23/12/2014 12:07 GMT+7

​Bùng phát bệnh trên đàn bò hỗ trợ hộ nghèo

YẾN THANH - HÀ ĐỒNG
YẾN THANH - HÀ ĐỒNG

TT - Chiều 22-12, thống kê của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông cho biết có 75 con bò của các hộ dân ở hai huyện Tuy Đức (44 con) và Đắk G’Long (31 con) mắc bệnh lở mồm long móng (LMLM).

Một con bò của người dân tại xã Đắk R’tih, huyện Tuy Đức, Đắk Nông mắc bệnh lở mồm long móng - Ảnh: Y.Thanh

Trong đó, nhiều con bị bệnh nặng không thể đứng dậy được. Toàn bộ số bò bị bệnh được xác định do một quỹ từ thiện hỗ trợ cho các hộ nghèo.

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông, cơ quan này đề nghị Cục Thú y tăng cường cán bộ thú y giúp địa phương dập dịch, không để lây lan ra diện rộng. Quỹ từ thiện hỗ trợ đàn bò cũng thành lập hai đoàn công tác để phối hợp với địa phương tổ chức khoanh vùng, đồng thời hỗ trợ 210 triệu đồng để địa phương dập dịch.

* Trong những ngày qua, bệnh LMLM xuất hiện trên đàn trâu, bò ở huyện miền núi Lang Chánh (Thanh Hóa) làm bà con nông dân lo lắng. Theo ghi nhận, đến ngày 21-12, bệnh LMLM trên đàn gia súc đã xảy ra tại 18 bản, làng ở bảy xã của huyện Lang Chánh, làm 52 con trâu, bò mắc bệnh, trong đó có nhiều con bị chết phải tiêu hủy.

Trong số trâu, bò mắc bệnh có 23 con bò được hỗ trợ từ chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” của Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) tặng các hộ nghèo ở huyện Lang Chánh.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, anh Nguyễn Trọng Vĩnh - nông dân ở làng Trùng, xã Quang Hiến (Lang Chánh) - cho biết ngày 5-12, ông Vi Chí Thiết (là bố vợ anh Vĩnh, thuộc diện hộ nghèo ở làng Trùng) được một doanh nghiệp quân đội trao tặng một con bò giống.

Khi ông Thiết nhận, bò khỏe mạnh. Do ban đầu chưa có điều kiện chăn thả nên ông Thiết gửi con bò giống này vào trang trại đang chăn nuôi 17 con bò của con rể. Đến ngày 6-12, con bò giống của ông Thiết có biểu hiện mệt mỏi, chán ăn.

Những ngày sau đó, cả 17 con bò trong trang trại của anh Vĩnh cũng bỏ ăn, rồi bị LMLM cả loạt. Do bị bệnh LMLM nặng, lại không ăn thời gian dài, đến ngày 17-12 con bò tặng ông Thiết bị chết. Đến ngày 18-12, hai con bò trong trang trại của anh Vĩnh cũng chết vì mắc bệnh LMLM nặng.

“Hằng năm gia đình tôi đều tiêm phòng LMLM cho đàn bò trong trang trại. Nhiều năm nay gia đình nuôi bò xuất bán ra thị trường nhưng chưa bao giờ bị bệnh LMLM. Tôi đề nghị cơ quan chức năng làm rõ việc có phải bò giống tặng hộ nghèo ở Lang Chánh đem mầm bệnh LMLM đến địa phương hay không? Hiện 15 con bò của gia đình tôi đang bị bệnh LMLM rất nặng, sẽ có nhiều con chết do bệnh này, gây thiệt hại hàng chục triệu đồng” - anh Nguyễn Trọng Vĩnh nói.

Ông Lê Tiến Lam - chủ tịch UBND huyện Lang Chánh - thừa nhận hàng chục con bò giống tặng hộ nghèo ở huyện Lang Chánh đang bị bệnh LMLM. Sau khi nhận được thông tin, đại diện đơn vị hỗ trợ có về địa phương để ghi nhận tình hình bệnh LMLM trên đàn bò của đơn vị trao tặng hộ nghèo.

Cấp ủy, chính quyền, ngành thú y và các xã đang khẩn trương, tập trung khoanh vùng, dập bệnh. Nguyên nhân gây ra bệnh đang được các cơ quan chức năng làm rõ.

YẾN THANH - HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên