12/12/2014 16:16 GMT+7

​Yêu cầu khắc phục tình trạng báo cáo không đúng sự thật

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TTO - Sau ba ngày rưỡi làm việc, sáng 12-12, kỳ họp thứ 16 HĐND TP.HCM đã họp phiên bế mạc.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu tại phiên bế mạc - Ảnh: Quang Định

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh bên cạnh những kết quả đạt được, HĐND TP đánh giá còn một số mặt hạn chế, yếu kém, những khó khăn và thách thức. Tăng trưởng kinh tế của TP phục hồi chậm, chất lượng chưa cao, một số chỉ tiêu đạt thấp hoặc chưa đạt kế hoạch đề ra, nhiều vấn đề bức xúc xã hội chậm giải quyết.

Những mặt này có nguyên nhân khách quan nhưng có tình trạng quan liêu, chưa nắm sát tình hình, báo cáo không đúng sự thật ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị; chưa quyết liệt và kịp thời chỉ đạo, thiếu đồng bộ trong tổ chức thực hiện; hiệu lực, hiệu quả, kỷ cương trong quản lí nhà nước trên một số lĩnh vực chưa cao…

Theo bà Tâm, đây vẫn là nguyên nhân chủ quan chưa được khắc phục có hiệu quả, dẫn tới những hạn chế, yếu kém nêu trên, thời gian tới cần có biện pháp giải quyết rốt ráo.

Tại phiên chất vấn trực tiếp Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân trước khi bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị ông Quân đưa ra những giải pháp trong điều hành, chỉ đạo nhằm khắc phục các biểu hiện thiếu đồng bộ trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ ở một số sở ngành, địa phương và là một trong những nguyên nhân dẫn đến hạn chế, yếu kém trong tổ chức thực hiện các mục tiêu của TP.

Cùng với đề nghị này, bà Tâm còn nêu rõ biểu hiện quan liêu, không sát thực tế, báo cáo không đúng tình hình, nên chỉ đạo của UBND TP chưa sát thực tiễn, kết quả đem lại còn hạn chế, giải pháp nào để khắc phục. Có biểu hiện tính kỷ cương trong điều hành, trong chỉ đạo thiếu đồng bộ; chưa nghiêm, có những việc UBND TP chỉ đạo rồi nhưng triển khai thực hiện ở quận, huyện, một số nơi, một số ngành không nghiêm, cần được khắc phục.

Trả lời chất vấn ba vấn đề nêu trên, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân nói trước tiên xin nhận thiếu sót với HĐND TP. Theo ông, nguyên nhân của tình trạng trên đầu tiên phải kể đến là năng lực chỉ đạo, điều hành của các sở ngành, các quận, huyện; năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ quản lí, lãnh đạo.

Ông Quân nhấn mạnh thêm có năng lực rồi nhưng tinh thần trách nhiệm không cao, hoặc làm không hết lòng, hết sức thì công việc không trôi chảy và kết quả cũng không cao…

Do vậy, “mục tiêu phải tập trung là nâng cao trách nhiệm của cơ quan, của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, là yếu tố quyết định để thực hiện thắng lợi các yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Việc này phải khẳng định, không tránh né, không đổ lỗi cho điều gì” - ông Quân nói.

HĐND TP đã thông qua nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2015, trong đó tổng sản phẩm trong nước (GDP) trên địa bàn tăng từ 9,5% trở lên; thông qua nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên