28/11/2014 11:39 GMT+7

Dự án đèo Hải Vân: Ai làm sai phải bồi thường

NGUYÊN LINH - THÁI LỘC
NGUYÊN LINH - THÁI LỘC

TTO - Ông Nguyễn Quê, phó phụ trách ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô cho biết bộ phận nào làm sai, cá nhân nào làm sai phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Mũi Cửa Khẻm. Phía bên trái là khu vực đã cấp cho dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế, bên phải là hòn Sơn Chà hiện do Bộ đội biên phòng Thừa Thiên - Huế quản lý - Ảnh: Đăng Nam

Chiều 27-11, trao đổi với Tuổi Trẻ về việc khắc phục hậu quả sau khi quyết định dừng thực hiện dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế ở đèo Hải Vân, ông Nguyễn Văn Cao, chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết đã giao ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô làm việc với nhà đầu tư để thương lượng giải quyết các vấn đề, nếu nhà đầu tư đề nghị bồi thường thì tỉnh mới xem xét việc này.

Đang lập quy hoạch chi tiết

“Chúng tôi quyết định dừng dự án này bởi vì xét thấy có ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng. Vì lợi ích quốc gia nên nhà đầu tư đã hiểu và rất chia sẻ.

Việc dừng dự án chúng tôi không ngại, bởi quá trình làm việc chúng tôi rất minh bạch, đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư.

Hiện nhà đầu tư chưa có đề nghị bồi thường, phản ứng của họ sau khi nhận quyết định dừng dự án cũng rất tích cực. Qua trao đổi, họ vẫn có mong muốn đầu tư phát triển du lịch tại Thừa Thiên - Huế và miền Trung” - ông Cao nói.

Cũng trong chiều 27-11, Tuổi Trẻ đã hỏi đại tá Trần Đình Phòng, chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự Thừa Thiên - Huế, vì sao trước đó ông khẳng định không có vấn đề gì, nhưng sau đó lại có. Ông Phòng trả lời: “Sau khi cùng Bộ Quốc phòng, Quân khu 4 rà soát lại toàn bộ khu vực mũi Cửa Khẻm, tôi đã đề nghị nên dừng dự án vì có vấn đề liên quan đến an ninh quốc phòng. Theo tôi, UBND tỉnh quyết định cho dừng dự án là hợp lý”.

Ông Cao cho biết tại cuộc họp để duyệt quy hoạch khu du lịch này vào ngày 19-9-2014, ông đã yêu cầu Bộ chỉ huy quân sự tỉnh phải xin ý kiến Quân khu 4 về vấn đề an ninh quốc phòng, tuy nhiên Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã không làm theo yêu cầu.

“Nếu Bộ chỉ huy quân sự tỉnh kịp thời xin ý kiến Quân khu 4, và Quân khu 4 nói không được thì chúng tôi đã dừng dự án ngay từ đầu tháng 10-2014, chứ đâu để rắc rối như giờ này” - ông Cao nói.

Ông Cao cũng cho biết thêm ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô hiện đang lập quy hoạch chi tiết ở khu vực cấp giấy phép đầu tư cho Công ty cổ phần Thế Diệu.

Theo ông Cao, không thể làm quy hoạch chi tiết cả Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô theo quyết định của Chính phủ bởi kinh phí quá lớn, mà chỉ làm quy hoạch chi tiết ở vùng có dự án. 

Ông Cao thừa nhận qua sự việc này ít nhiều có ảnh hưởng đến môi trường đầu tư. UBND tỉnh đã yêu cầu ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Sở Kế hoạch - đầu tư và các đơn vị liên quan phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể trong việc tham mưu về dự án.

“Việc quan trọng nhất là quyết định dừng dự án chúng tôi đã cho dừng, còn cá nhân và tập thể nào làm sai thì sẽ bị xử lý kỷ luật” - ông Cao nói.

Sở Kế hoạch - đầu tư không được hỏi ý kiến

Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ chiều 27-11, ông Nguyễn Văn Phương, giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Thừa Thiên - Huế, cho biết theo quy định hiện nay, ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô là đơn vị chủ trì cấp chứng nhận đầu tư dự án trong khu vực quản lý của mình.

Với sự phân cấp đó, đơn vị này cũng là đơn vị thẩm tra dự án chứ không phải là Sở Kế hoạch - đầu tư.

Ông Phương nói quy định hiện nay, các dự án thuộc diện thẩm tra cấp giấy chứng nhận đầu tư thì sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô sẽ dựa trên ý kiến của các cơ quan được hỏi ý kiến để quyết định cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Nhưng với dự án World Shine - Huế, ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô không lấy ý kiến Sở Kế hoạch - đầu tư trước khi cấp phép đầu tư. 

Trong ngày 27-11, ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô đã bắt tay rà soát việc cấp phép cũng như khu vực cấp phép đầu tư dự án ở Hải Vân. Ông Nguyễn Quê, phó phụ trách ban quản lý này, cho biết bộ phận nào làm sai, cá nhân nào làm sai phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Trung tướng Bế Xuân Trường (phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân VN):

Dừng dự án ở đèo Hải Vân là đúng

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về việc UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã quyết định dừng thực hiện dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế ở đèo Hải Vân, trung tướng Bế Xuân Trường cho biết: “Bộ Quốc phòng đã có ý kiến và việc dừng là đúng”.

Về trách nhiệm, trung tướng Bế Xuân Trường nói cần xem xét ở khâu tham mưu, nhưng quan trọng nhất là cấp ra quyết định về vấn đề này. Ông Trường cũng cho rằng với dự án nêu trên thì không thể chỉ là tạm dừng, đánh giá.

“Đây không chỉ là dư luận mà là ý thức trách nhiệm của mỗi công dân đối với Tổ quốc. Không nên có chuyện tái phạm. Bộ Quốc phòng đã cùng với địa phương đánh giá và có báo cáo Chính phủ, chắc chắn Chính phủ sẽ có thông báo” - ông Trường nói.

V.V.THÀNH

 

NGUYÊN LINH - THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên