25/11/2014 15:32 GMT+7

​Năm 2017 chưa chắc lương tối thiểu bằng mức sống tối thiểu

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Ngày 25-11, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Minh Huân cho biết như vậy tại hội thảo quốc gia “chính sách tiền lương trong bối cảnh kinh tế thị trường và hội nhập”.

Ông Đặng Quang Điều - Trưởng ban Chính sách - Pháp luật (Tổng Liên đoàn Lao động VN) cho biết, năm 2016 Tổng Liên đoàn Lao động sẽ giám sát về vấn đề tiền lương

Ông Huân cũng nói, nhiều doanh nghiệp còn muốn kéo dài lộ trình đến năm 2020 lương tối thiểu mới bằng mức sống tối thiểu, trong khi lộ trình và đề nghị của Tổng Liên đoàn Lao động VN đều mong muốn năm 2017 mức lương tối thiểu phải đảm bảo đủ nhu cầu sống tối thiểu.

Theo bà Sandra Polaski - Phó tổng giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), đối với người lao động, tiền lương là nguồn thu nhập chính, tiền lương là nguồn sinh kế.

“Tiền lương có đủ đáp ứng nhu cầu cơ bản của người lao động hay không sẽ quyết định người dân có nuôi được gia đình và có thể xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho bản thân, con cái họ hay không”-bà Sandra Polaski nói.

Còn theo ông Đặng Quang Điều, Trưởng ban Chính sách - Pháp luật (Tổng Liên đoàn Lao động VN), mức lương tối thiểu để các doanh nghiệp làm cơ sở chi trả lương cho người lao động ở VN hiện nay vẫn nằm dưới mức sống tối thiểu.

“Thực tế tiền lương tối thiểu phải gắn với mức sống tối thiểu, hiểu đơn giản là phải đủ ăn mới làm được việc. Hiện nay lương tối thiểu chỉ đáp ứng được khoảng 70% mức sống tối thiểu. Đây là vấn đề ngành Công đoàn đang mong muốn điều chỉnh lương tối thiểu phải bằng mức sống tối thiểu”- ông Điều nói.

Thừa nhận mức lương 3-4 triệu đồng/tháng thì người lao động sống ở Hà Nội và TP.HCM còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, Thứ trưởng Phạm Minh Huân khẳng định: “Chính phủ vẫn kiên trì lộ trình tăng lương tối thiểu vùng để đảm bảo lộ trình tăng lương tối thiểu đáp ứng được mức sống tối thiểu vào năm 2017. Phía Tổng liên đoàn Lao động VN cũng đề nghị thực hiện theo lộ trình này và Chính phủ cũng thấy lộ trình này là phù hợp”.

Đề nghị lùi đến năm 2018

Tuy nhiên, theo ông Huân, mặc dù lộ trình tăng lương tối thiểu vùng được xác định đến năm 2017 bằng mức sống tối thiểu, nhưng ý kiến phía các doanh nghiệp lại đề nghị lùi lộ trình đến năm 2018. “Thậm chí có nhiều doanh nghiệp còn đề nghị lùi lộ trình tăng lương tối thiểu vùng bằng mức sống tối thiểu tới năm 2020.

Về phía Hội đồng tiền lương quốc gia, vừa qua chúng tôi cũng đã tính toán năm 2015 đã có nghị định tăng lương tối thiểu vùng thêm 15%, mức tăng từ 300.000-400.000 đồng tùy theo từng vùng, và để đảm bảo được lộ trình đến năm 2017 lương tối thiểu bằng mức sống tối thiểu thì những năm tới, mỗi năm phải tăng khoảng 18-19%, nếu chậm sang năm 2018 thì mỗi năm tăng khoảng 15%” -ông Huân cho hay.

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về việc lộ trình tăng lương tối thiểu vẫn giữ nguyên năm 2017 bằng mức sống tối thiểu hay chậm sang năm 2018, Thứ trưởng Huân nói: “giữa hai phương án lộ trình năm 2017 hay 2018 lương tối thiểu bằng mức sống tối thiểu hiện nay còn phụ thuộc vào sức khỏe của nền kinh tế.

Muốn tăng lương tối thiểu phải tăng năng suất lao động. Và nếu doanh nghiệp “chịu" được thì phương án tăng lương tối thiểu đến năm 2017 bằng mức sống tối thiểu là tốt nhất. Vì vậy, vào tháng 4-2015 Hội đồng tiền lương quốc gia sẽ họp xác định tiếp xem năm 2016 tăng lương bao nhiêu % là phù hợp, còn Bộ LĐ-TB&XH thì cũng muốn tăng lương sớm đạt mức sống tối thiểu”.

Năm 2015 giám giám sát vấn đề tiền lương

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đặng Quang Điều, Trưởng ban Chính sách - Pháp luật (Tổng Liên đoàn Lao động VN) cho biết vừa qua Tổng Liên đoàn Lao động VN đã giám sát về vấn đề nợ bảo hiểm, trốn đóng bảo hiểm của doanh nghiệp.

“Trước vấn đề năm 2015 tăng lương tối thiểu vùng thêm 15%, chúng tooi đang đề nghị Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động cho lập kế hoạch giám sát sâu về vấn đề tiền lương, xây dựng thang bảng lương và thực hiện lương tối thiểu ở các doanh nghiệp”- ông Điều cho biết.

 

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên