24/11/2014 14:30 GMT+7

Rắn lục đuôi đỏ xuất hiện tràn lan ở Quảng Nam

    VÕ TRƯỜNG
VÕ TRƯỜNG

TTO - Thời gian gần đây rất nhiều rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Thậm chí rắn còn bò vào cả trong nhà để cắn người.

Người dân thôn Nghĩa Hoà 2, Bình Nam, Thăng Bình vừa đánh chết một con rắn lục đuôi đỏ vào sáng 24-11 - Ảnh: V.T

Cụ thể trong sáng 24-11, một người dân ở thôn Nghĩa Hoà 2, xã Bình Nam, huyện Thăng Bình đã đập chết một con rắn lục đuôi đỏ ngay sau khi loài rắn này tìm cách bò vào nhà.

Theo nhiều người dân địa phương, đây là chuyện thường ngày, có hôm người dân đánh chết 5 đến 7 con rắn như vậy.

Do rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều nên chỉ trong thời gian ngắn, cả thôn Nghĩa Hoà 2 đã có tới 6 người bị rắn cắn phải nhập viện. Bà Trịnh Thị Xuân - Người dân thôn Nghĩa Hoà 2 bày tỏ lo lắng rằng “ban đêm không ai dám ra khỏi nhà…vì sợ rắn tấn công”.

Có mặt tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam sáng 24-11, chúng tôi trực tiếp tiếp xúc với 2 trong số 14 trường hợp người dân nhập viện vì rắn cắn mới nhất vào chiều hôm qua (23.11) thì cả hai đều bị rắn lục đuôi đỏ vào tận nhà tấn công.

Đó là trường hợp chị Nguyễn Thị Cảnh ở thôn Xuân Trung, xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh. Nhà chị Cảnh là hàng quán sát đường, đang bán hàng thì rắn bò vào tấn công.

Trường hợp thứ hai là anh Nguyễn Tất Phụng, thôn Thạnh Hoà, Tam Đàn, Phú Ninh. Buổi chiều khi đi làm về nhà lấy quần áo đi tắm thì bị rắn bò vào nằm sẵn trong nhà tấn công.

Người dân thôn Nghĩa Hoà 2, Bình Nam, Thăng Bình vừa đánh chết một con rắn lục đuôi đỏ vào sáng 24-11 - Ảnh: V.T

Điều rất may mắn các trường hợp người dân bị rắn lục cắn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam do chuyển viện và xử lý kịp thời nên không có trường hợp nào biến chứng.

ThS. BS Trình Trung Phong - Trưởng khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam nói, số người bị rắn cắn nhập viện tăng đột biến, trong 14 ca bị rắn cắn thì 8 ca là bị rắn lục đuôi đỏ.

Theo ông Phong rắn lục đuôi đỏ là loài rắn có nọc cực độc và là loài rắn đẻ con, không giống một số loài rắn khác ấp trứng mà sau khi trứng được thụ tinh thì ở lại ngay trong bụng rắn mẹ và quây thành bào thai riêng biệt như của loài thú.

Lúc sinh con là lúc phần bụng chỗ hậu môn rách ra để rắn con ra đời. Bởi vậy, sự bùng phát loài rắn này rất nhanh.

Ngành y tế tỉnh nhận định việc xuất hiện loài rắn lục đuôi đỏ là hiện tượng lạ, đang tìm hiểu nguyên nhân.

Giải pháp trước mắt là vận động nhân dân phát quang bụi rậm gần nhà. Khi bị rắn cắn phải nhanh chóng buộc garô, chuyển người bị rắn cắn đến cơ sở y tế gần nhất. Tuyệt đối không được rạch, chọc vết cắn hút nọc, đắp thuốc nam.                                                                               

 

VÕ TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên