21/11/2014 14:00 GMT+7

​Không thiếu chỗ, sao chọn đèo Hải Vân?

NGUYÊN LINH - THÁI LỘC - V.V.THÀNH
NGUYÊN LINH - THÁI LỘC - V.V.THÀNH

TTO - Chiều 20-11, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế họp báo công bố một số thông tin liên quan đến dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế tại khu vực đèo Hải Vân.

Vị trí khu vực dự án khu nghỉ dưỡng World Shine - Huế - Đồ họa: Như Khanh
Vị trí khu vực dự án khu nghỉ dưỡng World Shine - Huế - Đồ họa: Như Khanh

Ông Nguyễn Dung - phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế - người phát ngôn UBND tỉnh, chủ trì buổi họp báo - cho biết dự án được cấp giấy phép đầu tư đúng trình tự. Hiện tỉnh đã báo cáo xin ý kiến Thủ tướng.

Đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư

Diện tích rộng 200ha

Tại buổi họp báo, ông Hoàng Ngọc Khanh, chánh văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết tháng 10-2013, Ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty cổ phần Thế Diệu (do Công ty TNHH World Shine Hong Kong đăng ký đầu tư tại Thừa Thiên - Huế, với thời hạn 50 năm, được đại diện bởi các doanh nhân quốc tịch Trung Quốc.

Khu du lịch này có diện tích khoảng 200ha, nơi núi Hải Vân đâm ra biển Đông). Tại đây, nhà đầu tư sẽ xây dựng khu nghỉ mát tiêu chuẩn 5 sao (450 phòng), trung tâm hội nghị quốc tế 2.000 chỗ ngồi, khu nhà nghỉ dưỡng năm tầng (220 căn hộ cao cấp), 350 căn biệt thự và khu dịch vụ du lịch, nhà hàng, bãi tắm... với tổng vốn đầu tư khoảng 250 triệu USD.

Trả lời báo chí về việc cấp giấy phép đầu tư cho người Trung Quốc ở chân núi Hải Vân là khu vực nhạy cảm về an ninh quốc phòng, đại tá Trần Đình Phòng, chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự Thừa Thiên - Huế, cho rằng:

“Trước khi tham mưu cho tỉnh cấp giấy phép đầu tư, chúng tôi đã tiến hành khảo sát, đánh giá trong mối quan hệ chung của hệ thống phòng thủ giữa Huế - Đà Nẵng và vịnh Đà Nẵng.

Dự án này triển khai ở những điểm thấp, tất cả những điểm cao đều được lực lượng quân sự ta khống chế, kiểm soát, nên không có vấn đề gì lớn về an ninh quốc phòng. Quan điểm của chúng tôi là ủng hộ dự án, còn quyết định làm được hay không là ở Chính phủ và Bộ Quốc phòng”.

Theo ông Hồ Sỹ Nguyên - giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Thừa Thiên - Huế, nguyên trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô (người ký giấy chứng nhận đầu tư cho dự án), khu vực Cửa Khẻm kể cả hòn Sơn Chà, không phải là khu vực cấm phát triển, mà nó nằm trong khu vực được phép kêu gọi đầu tư, các địa danh này được thể hiện rất rõ trong quyết định phê duyệt của Thủ tướng năm 2008.

Phải cân nhắc cẩn trọng

Ngày 20-11, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội về dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế ở vị trí mũi Cửa Khẻm (đèo Hải Vân), thượng tướng Nguyễn Văn Rinh (nguyên thứ trưởng Bộ Quốc phòng) nói:

- Khu vực đèo Hải Vân là khu vực trọng điểm, có giá trị to lớn về an ninh quốc phòng, đặc biệt về thế trận phòng thủ để bảo vệ TP Đà Nẵng và Huế.

Thông thường với những dự án ở vị trí nhạy cảm như vậy phải có sự đồng ý của Bộ Quốc phòng. Quan điểm của tôi là đề nghị Chính phủ xem xét kỹ dự án này, cân nhắc cái được, cái mất.

* Ông có đề xuất nào với Chính phủ cho việc xử lý những dự án như nêu trên?

- Tôi đề xuất Chính phủ phải rất kiên quyết, nhất là những dự án 100% vốn nước ngoài, được thực hiện ở khu vực biên giới, hải đảo. Chúng ta đã có rất nhiều kinh nghiệm, đặc biệt là qua việc cho nước ngoài thuê đất trồng rừng trước đây.

Khi làm các dự án kinh tế có tính chất du lịch và nhà nghỉ sẽ thu hút nhiều đối tượng, nhiều người với quốc tịch khác nhau đến, tôi nghĩ không nên làm dự án ở các vị trí quá nhạy cảm. Đất nước ta không thiếu những chỗ khác để làm những dự án như thế.

* Theo thông tin ban đầu thì dự án ở đèo Hải Vân đã triển khai một số hạng mục. Vậy giờ xử lý ra sao, thưa ông?

- Việc này phải xử lý theo quy định pháp luật. Chính phủ khuyến khích đầu tư nước ngoài, tuy nhiên phải theo quy định pháp luật.

Chúng ta đã có các quy định rõ ràng được phép đầu tư ở đâu, dự án như thế nào. Nếu chưa phê duyệt dự án thì chưa được làm. Còn giả sử phê duyệt dự án không đúng thì trách nhiệm thuộc về người phê duyệt và phải đền bù cho nhà đầu tư. 

NGUYÊN LINH - THÁI LỘC - V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên