20/11/2014 20:00 GMT+7

​Hàng trăm người đổ xô vớt hóa chất trên kênh

TIẾN THẮNG - ĐỨC HIẾU
TIẾN THẮNG - ĐỨC HIẾU

TTO - Ngày 20-11, hàng trăm người dân Hải Phòng đổ xô vớt hóa chất loang khắp mặt kênh gần khu vực trạm bơm nước mưa Máy Đèn (Đường Ngô Quyền, TP. Hải Phòng).

Người dân tiến hành quây hóa chất và tổ chức vớt trong chiều 20-11 - Ảnh: Tiến Thắng
Người dân tiến hành quây hóa chất và tổ chức vớt trong chiều 20-11 - Ảnh: Tiến Thắng

Báo cáo từ Sở Tài nguyên Môi trường TP. Hải Phòng cho hay, khoảng 8g sáng 20-11 nhiều người dân phản ánh có hiện tượng hóa chất chảy tràn ra khu vực kênh Đông Bắc (thuộc phường Máy Chai, Q. Ngô Quyền).

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do đường ống dẫn hóa chất ngầm dài khoảng 1,2km từ khu vực Cảng Cửa Cấm vào nhà máy của công ty hóa chất Soft - SCC bị bục, vị trí bục đường ống nằm cách đường Ngô Quyền khoảng 30 mét.

Ước tính khối lượng hóa chất tràn ra môi trường là khoảng 300 tấn.

Loại hóa chất bị thất thoát được xác định là Linear Ankyl Benzen (LAB), một trong những sản phẩm từ dầu mỏ do công ty này nhập khẩu của công ty FUCC từ Đài Loan, hóa chất này vốn là dung môi phục vụ cho việc sản xuất bột giặt.

Khoảng 10g cùng ngày, phía công ty hóa chất Soft - SCC đã liên hệ với công ty 128 Hải quân - Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Bắc tiến hành thả phao quây tại các vị trí khu vực cửa kênh Đông Bắc tiếp giáp với sông Cấm và cửa cống Máy Đèn để hạn chế không cho hóa chất phát tán ra xung quanh. 

Lực lượng cảnh sát giao thông thủy của TP. Hải Phòng nhanh chóng có mặt để giữ trật tự và tham gia khắc phục sự cố tại khu vực - Ảnh: Tiến Thắng
Lực lượng cảnh sát giao thông thủy của TP. Hải Phòng nhanh chóng có mặt để giữ trật tự và tham gia khắc phục sự cố tại khu vực - Ảnh: Tiến Thắng

Ghi nhận tại hiện trường trong chiều 20-11, một số vệt hóa chất loang ra còn sót lại nổi lềnh bềnh trên mặt kênh, hàng chục người dân với xô, chậu vẫn mình trần xuống khu vực có hóa chất để vớt cho vào các thùng phuy loại 200 lít.

Dù chưa rõ mức độ độc hại của loại hóa chất xong nhiều người vẫn huy động cả gia đình ra khu vực kênh để tham gia vớt cùng bởi không ít thương buôn tiến hành thu mua hóa chất này.

Giá mỗi phuy hóa chất loại 200 lít được bán trực tiếp với giá từ 1 - 1,5 triệu đồng.

Khoảng 15g30 cùng ngày, phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Thanh Sơn đã trực tiếp có tại hiện trường để chỉ đạo khắc phục sự cố, đồng thời có buổi làm việc với phía công ty hóa chất Soft - SCC để tìm hiểu nguyên nhân và triển khai hướng khắc phục.

Ông Sơn yêu cầu phía công ty hóa chất Soft - SCC tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng với công ty 128 Hải quân - Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Bắc và công ty Hòa Anh tổ chức thu gom hóa chất còn sót lại.

TIẾN THẮNG - ĐỨC HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên