17/11/2014 12:49 GMT+7

Nhiều vấn đề khó chờ Bộ trưởng Bộ Công thương trả lời

TRẦN VŨ NGHI
TRẦN VŨ NGHI

TTO - Đầu giờ chiều nay 17-11, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng sẽ trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về những vấn đề nóng liên quan ngành công thương thời gian qua.


Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng sẽ là người đăng đàn trả lời chất vấn đầu tiên vào chiều nay 17-11 - Ảnh: Việt Dũng

Trước đó, khi gởi tâm tư đến vị tư lệnh ngành Công thương, nhiều đại biểu băn khoăn trước thực tế Việt Nam đã sản xuất được con ốc vít hay chưa? Bao giờ nền công nghiệp Việt Nam sẽ cải thiện được tình hình chỉ chuyên gia công, lắp ráp khi lĩnh vực công nghiệp phụ trợ còn quá yếu?  

Được coi là lĩnh vực quan trọng đối với sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, nhưng việc phát triển ngành công nghiệp phụ trợ - cho đến nay - vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của rất nhiều ngành nghề.

Từ đó dẫn tới thực trạng dù đứng đầu nhiều lĩnh vực xuất khẩu, nhưng các sản phẩm xuất khẩu chủ lực hiện nay như điện thoại di động, dệt may, da giày…vẫn phụ thuộc rất lớn vào nguồn nguyên phụ liệu, linh kiện nhập khẩu.

Báo cáo mới nhất của Viện Chiến lược công nghiệp cũng cho thấy, hiện tỉ lệ linh kiện, phụ kiện sản xuất trong nước chỉ đạt 27,8%, mức khá thấp nếu so với Thái Lan đã đạt 60%, Trung Quốc đạt 50%...

Với ngành da giày, ngành công nghiệp hỗ trợ chỉ mới đáp ứng được 30% cho lĩnh vực da thuộc, khoảng 50% cho khâu phụ kiện kim loại, 50% cho khâu đế giày..

Với ngành dệt may, trong nước hiện đang nhập khẩu đến 80% nguyên phụ liệu sản xuất, trong đó nhập khẩu 95% bông, 70% xơ và 50% sợi, đáp ứng được 1/8 nguồn cung vải so với hàng tỉ mét vải cần dùng mỗi năm. 

Ngoài ra, các đại biểu cũng kỳ vọng bộ trưởng Vũ Huy Hoàng sẽ trả lời về việc vì sao các giải pháp quản lý thị trường nhằm ngăn chặn tình hình hàng giả, hàng lậu vẫn chưa phát huy tác dụng, khiến tình trạng buôn lậu vẫn tiếp diễn nhức nhối như chốn không người, gây nhiều bức xúc trong dư luận.

Công tác điều hành thị trường xăng dầu, sự chủ động mở cửa thị trường trong nước trước thế nào trước xu thế phải chia sẻ hệ thống phân phối bán lẻ trong nước cho nhà đầu tư nước ngoài theo tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế…

TRẦN VŨ NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên