10/11/2014 09:30 GMT+7

​Phải thận trọng khi phát biểu

HÀ CHÂU ghi
HÀ CHÂU ghi

TT- Đối với đại biểu Quốc hội, là người đại diện cho cử tri, nói tiếng nói của cử tri thì càng phải thận trọng hơn với bất kỳ điều gì mình phát ngôn.

 

Bà Nguyễn Thị Hoài Thu - Ảnh: H.Đ.
Bà Nguyễn Thị Hoài Thu - Ảnh: H.Đ.

Ông bà mình dạy: làm người phải uốn lưỡi bảy lần trước khi nói. Đó là đối với người dân bình thường, còn đối với đại biểu Quốc hội, là người đại diện cho cử tri, nói tiếng nói của cử tri thì càng phải thận trọng hơn với bất kỳ điều gì mình phát ngôn.

Có những cử tri nói với tôi rằng nếu ông đại biểu kia còn ứng cử ở địa phương họ lần nữa thì họ nhất quyết không bỏ phiếu, bởi suốt cả kỳ Quốc hội, bao nhiêu vấn đề cử tri nêu lên mà vị đại biểu này đều không phát biểu, nhiều vấn đề dân sinh bức xúc khác của nhân dân địa phương cũng không được đại biểu chất vấn các cơ quan chức năng.

Họ nói rằng họ thất vọng, bởi họ không mong muốn bỏ phiếu cho những đại biểu im lặng suốt cả nhiệm kỳ.

Nói như vậy để thấy rằng cử tri mong muốn các đại biểu nói lên tiếng nói của mình, góp ý cho những dự thảo luật, góp ý cho những chính sách phát triển kinh tế để đất nước phát triển hơn, văn minh hơn, chứ không phải họ muốn nghe đại biểu nói cái gì cũng được, đề xuất gì cũng được.

Tôi không dự họp Quốc hội, nhưng thông qua báo chí tôi có biết một số nội dung các đại biểu kiến nghị nghe rất lạ tai như đặt tên con thuần Việt...

Thời tôi làm đại biểu Quốc hội cũng có những đại biểu bị “dồn” quá mà nói những câu “để đời”. Nhưng đồng thời, khóa nào cũng có những đại biểu nổi lên bởi những phát biểu góp ý mang tính xây dựng cho pháp luật, kinh tế.

Tôi cũng hoàn toàn chia sẻ với các đại biểu Quốc hội bởi không phải cứ là đại biểu là phải “vạn sự thông”, cái gì cũng biết để có thể phát biểu đúng, trúng và có tác dụng tiếp thu chứ không phải phát biểu để được lên tivi, lên báo.

Nhưng không hẳn đại biểu là học giả, là tiến sĩ thì đóng góp thiết thực và hay hơn những đại biểu là nông dân, công nhân, bởi họ có kinh nghiệm thực tế.

Vậy nên mới có nhiều thành phần, nhiều ngành nghề tham gia diễn đàn Quốc hội. Nhưng dù đại biểu đó thuộc thành phần nào, trình độ học vấn ra sao, làm nghề nghiệp gì thì khi phát biểu cũng đều cần phải thận trọng.

Không nên để cử tri phải tiếc nuối, xấu hổ khi đã bỏ phiếu cho mình.

HÀ CHÂU ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên