01/11/2014 14:20 GMT+7

Mùa mưa năm nay kết thúc sớm

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TTO - Đó là nhận định của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ về tình hình thời tiết thủy văn mùa khô năm 2014-2015 tại khu vực Nam bộ.

Các chuyên gia thời tiết nhận định mùa mưa năm nay sẽ kết thúc sớm. Trong ảnh: một phụ nữ ở TP.HCM mưu sinh trong mưa - Ảnh: Hữu Khoa

Theo đó, mùa mưa năm nay sẽ kết thúc sớm hơn trung bình nhiều năm.

Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan - nguyên phó phòng Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, hiện các tỉnh thành Nam bộ đã giảm mưa và nhiều khả năng mùa mưa sẽ kết thúc vào khoảng 10 ngày đầu tháng 11. Sau thời gian trên bắt đầu chuyển qua giai đoạn mùa khô.

Tuy vậy theo bà Lan trong giai đoạn này mưa vẫn có thể xảy ra do tác động của các nhiễu động, mưa dông nhiệt. Mưa xảy ra chủ yếu ở các tỉnh bắc Miền Đông và các tỉnh ven biển.

Do mưa giảm nên nhiệt độ cao nhất trong ngày bắt đầu tăng, phổ biến ở mức 32-34 độ C, có nơi trên 34 độ C vào cao điểm mùa khô nhiệt độ có thể lên mức 37 độ C, có nơi nhiệt độ có thể cao hơn.

Riêng về tình hình áp thấp nhiệt đới, bão, Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ nhận định ít hơn trung bình nhiều năm. Dự báo từ đây đến cuối năm còn khoảng 2-3 cơn bão có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Trong khi đó, thời gian bắt đầu mùa mưa năm nay tại Nam bộ muộn từ 10-20 ngày so với trung bình nhiều năm, có những nơi đến tháng 6 mới bắt đầu mùa mưa. Cũng theo ghi nhận của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, năm nay dù mưa muộn, kết thúc sớm nhưng lượng mưa không đều.

Ở khu vực miền Tây hầu hết ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm nhưng ngược lại miền Đông hầu hết đều cao hơn trung bình nhiều năm.

Với diễn biến mưa xuất hiện muộn, kết thúc sớm cùng với việc nước từ thượng nguồn sông Mêkông về ít hơn giá trị trung bình nhiều năm, nhiều tỉnh thành Nam bộ đang đối mặt với mùa khô hạn, xâm nhập mặn sớm hơn và căng thẳng hơn.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên