31/10/2014 11:57 GMT+7

Phải xử lý trách nhiệm vụ vỡ đập ở Quảng Ninh

LÂM HOÀI - ĐỨC HIẾU - TIẾN THẮNG
LÂM HOÀI - ĐỨC HIẾU - TIẾN THẮNG

TTO - Đó là yêu cầu của Bộ trưởng xây dựng Trịnh Đình Dũng đối với các đơn vị liên quan sau vụ vỡ đập Đầm Hà Động (xã Quảng Lợi, huyện Đầm Hà, Quảng Ninh).

 

Sáng 31-10, chính quyền tiếp tục huy động ôtô, máy xúc gia cố phần thân đập chính bị sạt lở - Ảnh: Tiến Thắng

Vụ vỡ đập đã nhấn chìm nhiều nhà dân, vườn tược, diện tích hoa màu 5 xã và một thị trấn của huyện Đầm Hà.

Sáng nay, 31-10, Bộ xây dựng cũng đã cử đoàn cán bộ trực tiếp tới hiện trường để xác định nguyên nhân ban đầu và trách nhiệm của các cơ quan liên quan.

Bộ xây dựng đã giao Cục Giám định chất lượng công trình xây dựng cùng làm việc và sẽ báo cáo cụ thể, thông tin sớm nhất về nguyên nhân dẫn đến sự cố.

Theo Bộ xây dựng, thông tin ban đầu, sáng 30-10 nước đã tràn qua đập phụ từ 1m đến 1,5m làm đập phụ số 2 bị vỡ gây ngập lụt phía hạ du. Đây là công trình do Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 2 làm chủ đầu tư, đã được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2011 và hiện do UBND huyện Đầm Hà quản lý.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức kiểm tra, xác định nguyên nhân vỡ đập, trong đó tập trung vào chất lượng đập và vận hành các cửa van trong quá trình xả lũ.

Đồng thời đề nghị bộ này với chức năng quản lý nhà nước về hồ đập thủy lợi chỉ đạo kiểm tra, rà soát các hồ đập thủy lợi trên cả nước, tập trung vào các hồ đập có khiếm khuyết về chất lượng, các hồ đập phải hạ mực nước hồ chứa dưới thiết kế và các hồ đập không đảm bảo khả năng xả lũ theo quy định.

Đến trưa 31-10, việc khắc phục thiệt hại sau sự cố vỡ đập vẫn đang được chính quyền và người dân tích cực triển khai.

Ông Vũ Văn Phú, Chủ tịch UBND huyện Đầm Hà cho biết thiệt hại ban đầu khoảng 200ha lúa và rau màu bị ảnh hưởng, 25ha diện tích thủy sản nuôi trồng ven suối bị cuốn trôi, một nhà cấp bốn bị đổ và trung tâm y tế bị ngập. Không có trường hợp thiệt hại nào về người.

Nguyên nhân ban đầu do cơn mưa sáng 30-10 khiến nước dâng làm đập bị vỡ, trước đó thì mực nước vẫn ở mức cho phép. Hiện huyện Đầm Hà đang tiếp tục xem xét trách nhiệm của cơ quan quản lý đập.

 

 Đường dẫn lên mặt đập bị nước lũ khoét hàm ếch - Ảnh: Tiến Thắng
Người dân thu lượm cây cối bị lũ cuốn trôi - Ảnh: Tiến Thắng
Trang thiết bị y tế tại Trung tâm Y tế huyện Đầm Hà được di chuyển đến địa điểm khác để kiểm tra sau khi nước lũ tràn vào trong ngày 30-10 - Ảnh: Tiến Thắng
Hiện trường ngổn ngang tại Trung tâm Y tế huyện Đầm Hà trong sáng 31-10 - Ảnh: Tiến Thắng
Toàn bộ tường rào của Trung tâm Y tế huyện Đầm Hà bị nước lũ cuốn đổ nghiêng ngả - Ảnh: Tiến Thắng
LÂM HOÀI - ĐỨC HIẾU - TIẾN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên