31/10/2014 13:34 GMT+7

Khi xảy ra sự cố, chủ tịch quận, huyện phải chịu trách nhiệm

ĐỨC THANH
ĐỨC THANH

TTO - Khi xảy ra sự cố trên địa bàn thì chủ tịch quận, huyện phải chịu trách nhiệm. Những khu vực khác có tính chất của ngành thì người đứng đầu ngành phải chịu trách nhiệm.

Diễn tập cứu hộ, cứu nạn tại phà Bình Khánh - Ảnh: Đ.T

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Tất Thành Cang đã phát biểu như vậy tại buổi khai giảng lớp tập huấn nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ sáng 31-10.

Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP.HCM đã tổ chức lớp hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ dành cho lãnh đạo các sở, ban ngành, và UBND các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM.

Lớp tập huấn nhằm trang bị những kiến thức chung về công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn và cứu hộ cho các lãnh đạo sở, ban ngành, đồng thời phổ biến một số nội dung văn bản, luật về phòng cháy chữa cháy và đưa ra một số tình huống, kiến thức thoát hiểm cơ bản khi xảy ra cháy tại nhà cao tầng.

Phát biểu khai giảng lớp tập huấn, ông Tất Thành Cang - Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, thời gian qua trên địa bàn TP.HCM xảy ra nhiều vụ thảm họa, sự cố về tai nạn nghiêm trọng như vụ chìm cano ở Cần Giờ làm 9 người tử vong, vụ cháy tàu cao tốc chở hàng trăm khách du lịch từ TP.HCM đi Vũng Tàu, may mắn là không ai thương vong…

Ông Cang khẳng định, khi xảy ra sự cố trên địa bàn thì chủ tịch quận, huyện phải là người chịu trách nhiệm. Những khu vực khác có tính chất của ngành thì người đứng đầu của ngành phải chịu trách nhiệm.

Ông Cang dẫn chứng, vụ một sà lan chìm và nằm trên nóc hầm chui dẫn qua sông Sài Gòn xảy ra vừa qua, trách nhiệm là của Sở Giao thông vận tải. “Anh không thể nói là do vùng nước nội thủy, có tính chất hàng hải nên giao cho Cảng vụ hàng hải xử lý”, Ông Cang nói.

Xảy ra hàng loạt những sự cố như vừa qua, ông Cang nhận xét là do những lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của các quận, huyện chưa “thuộc bài”, vận hành chưa nhuần nhuyễn, chưa thường xuyên kiểm tra những trang thiết bị của đơn vị mình đang có, không kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu ở các đơn vị phường, xã…

Ông Cang nhận định, nhiều vụ cháy nổ xảy ra thời gian gần đây rất đang báo động, điển hình là vụ cháy bãi giữ xe gắn máy (Q.8). Ông Cang đặt vấn đề “những bãi giữ xe ở các tầng hầm ở trung tâm thương mại, chung cư đông đúc người… chính là những kho thuốc nổ, có nguy cơ xảy ra cháy là rất cao. Lãnh đạo các quận, huyện đã đến kiểm tra các bãi xe như vậy chưa?”.

Ông Cang nêu rõ, việc kiểm tra những điểm có nguy cơ cháy, nổ… là trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành, quận, huyện các địa phương phải đi kiểm tra.

Vụ nổ ở Q.12, ông Cang nêu rõ, thường trực Thành ủy đã yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân trong vụ này và không xử lý kiểu chung chung. Trong thời gian dài, công ty Đặng Huỳnh hoạt động trên địa bàn Q.12 nhưng khi hỏi đến thì nhiều đơn vị, cá nhân đều không biết công ty Đặng Huỳnh đang sản xuất, hoạt động như thế nào.

Hình ảnh diễn tập cứu hộ, cứu nạn tại phà Bình Khánh - Ảnh: Đ.T
ĐỨC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên