29/10/2014 13:29 GMT+7

Ý kiến khác nhau về sân bay Long Thành

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Sáng nay 29-10 ngay sau khi Quốc hội nghe báo cáo về dự án xây sân bay Long Thành, Tuổi Trẻ đã ghi nhận ý kiến một số ĐBQH xung quanh dự án này.

Quy hoạch sân bay Long Thành do Đại diện tập đoàn ADPi (Pháp) thực hiện và giới thiệu trên website của mình

Đại biểu Trương Văn Vở cho biết qua tiếp xúc cử tri tỉnh Đồng Nai cho thấy, đa số cử tri chờ đợi dự án này, đồng thời đề nghị Quốc hội và Chính phủ sớm triển khai.

“Tôi không phải đại biểu Đồng Nai nói cho Đồng Nai, mà đây là nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đồng Nai. Ở đây quan điểm không nên cục bộ địa phương, phải nhìn cả vùng phát triển kinh tế động lực trọng điểm phía Nam. Nếu chậm trễ thì chúng ta sẽ bỏ lỡ cơ hội” - Ông Vở nói.

Trong khi đó, đại biểu Lê Đình Khanh (Hải Dương) lại cho rằng việc xây dựng xây bay Long Thành là một chủ trương hợp lý, nhưng làm như thế nào và làm vào giai đoạn nào, nguồn vốn từ đâu là một việc phải tính toán kỹ.

Ông Khanh nói nếu thực sự dự án có hiệu quả thì khi kêu gọi các tập đoàn nước ngoài, họ sẽ bỏ vốn. Chúng ta thường nói hiệu quả rất cao, nhưng nếu không có ai bỏ vốn vào thì chưa chắc đã như vậy.

Nghị quyết của Trung ương có đề cập đến 10 lĩnh vực kết cấu hạ tầng, đối với giao thông thì có bốn vấn đề là hàng không, đường thủy, đường bộ và đường sắt. Cả bốn lĩnh vực đó đều cần phải đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng, như vậy sân bay Long Thành chỉ là một trong số đó.

Hơn nữa, về sân bay Long Thành thì trong Nghị quyết của Trung ương đã nói rất rõ là sử dụng nguồn vốn ODA và vốn từ hợp tác công tư chứ không phải lấy vốn từ ngân sách.

“Chính phủ phải có trên bàn của mình tất cả các dự án kết cấu hạ tầng cho tương lai trong 10-20 năm tới. Vì nguồn vốn khó khăn nên phải chọn cái nào đầu tư trước hiệu quả hơn, không nên chỉ trình từng dự án như thế này. Có một vấn đề mà chúng tôi băn khoăn là sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất bé như vậy mà còn bị nhận xét chất lượng phục vụ kém, nếu xây dựng sân bay to hơn thì sao” - Ông Khanh nói.

Đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam) cho rằng một số nguồn vốn, ví dụ như miễn thuế thiết bị có liên quan hay dùng tiền cổ phần hóa để đầu tư vào giải phóng mặt bằng… suy cho cùng chính là tiền nhà nước. “Cho nên dự án này cần xem xét hết sức thận trọng vì liên quan đến nợ công” - Ông Minh nói.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên