29/10/2014 09:20 GMT+7

​Sân bay Long Thành có phải là chiếc áo “quá rộng”?

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Hiệu quả lợi ích dài lâu của sân bay Long Thành được tính từ chi tiêu của khách nước ngoài trên cơ sở dự báo lạc quan nhất về số lượng khách. Liệu có khả thi?

Một góc phối cảnh sân bay Long Thành - Ảnh: chinhphu.vn

Đây là một trong những vấn đề mà Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu đặt ra  khi trình bày Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào sáng 29-10 trước Quốc hội.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. 

Theo ông Nguyễn Văn Giàu, hiệu quả có được chỉ khi sân bay Long Thành đảm bảo tính cạnh tranh liên tục với các sân bay trong khu vực. Trong khi đó, chưa nói đến sự ưu việt của sân bay Long Thành so với các sân bay khu vực, nhiều ý kiến mà Ủy ban kinh tế của Quốc hội nhận được trong quá trình thẩm tra dự án đã lo lắng: Việt Nam có đủ năng lực quản lý vận hành một cảng hàng không như Long Thành?

Các sân bay khác trong nước, nhỏ hơn, hành khách ít hơn nhưng vận hành còn có những hạn chế. Do đó, Ủy ban kinh tế của Quốc hội đề nghị bên cạnh việc báo cáo về xây dựng, còn cần phải báo cáo vần đề năng lực và cơ chế điều hành.

Vấn đề rất thực tế này cũng đã được Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng thẳng thắn nêu ra trong tờ trình.

Cụ thể, sân bay Long Thành sẽ hình thành và khai thác sau các cảng trung chuyển hàng không lớn trng khu vực như: Chek Lap Kok (Hong Kong), Changi (Singapore), Suvarnabhumi (Thái Lan)… nên trong giai đoạn phát triển ban đầu sẽ gặp khó khăn khi cạnh tranh.

“Do đó giai đoạn đầu chỉ giải quyết vấn đề quá tải, việc cạnh tranh chưa đặt ra” -  Bộ trưởng Đinh La Thăng thừa nhận.

Ngoài ra, báo cáo thẩm tra của Ủy ban kinh tế của quốc hội cũng đề nghị làm rõ một số vấn đề mà dư luận quan tâm như: Vốn đầu tư khái toán có sát thực tế; đề nghị áp giá bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng theo Luật đất đai năm 2013 để không làm tăng chí phí bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng sau này. Đồng thời cân nhắc kỹ việc giải phóng mặt bằng 5.000 ha cùng lúc, thay vì làm đến đâu giải phóng mặt bằng đến đó như các dự án khác.

Tuổi Trẻ sẽ sớm thông tin đến bạn đọc các ý kiến của đại biểu và cử tri xung quanh Tờ trình về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.     

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên