24/10/2014 10:21 GMT+7

​Đồng ý cho người nước ngoài sở hữu nhà

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

​TTO - Thảo luận tổ sáng 24-10, đa số ĐBQH đồng ý quy định cho người nước ngoài được mua và sở hữu nhà tại VN.

Một góc Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng - nơi có nhiều người nước ngoài sinh sống - Ảnh: N.Hà

Tuy nhiên, các đại biểu cũng đề nghị cần quy định chặt chẽ, tránh tình trạng lũng đoạn thị trường.

“Việc cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở đã được nhiều nước áp dụng. Cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại VN là một biện pháp quan trọng để xuất khẩu tại chỗ đối với nhà ở thương mại, nhà ở cao cấp, thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản, thúc đẩy nền kinh tế phát triển” - đại biểu Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình) bày tỏ.

Cũng cho rẳng “quan điểm cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài sở hữu nhà ở tại VN là phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế”, đại biểu Trần Văn Minh (Quảng Ninh) đề nghị quy định chặt chẽ điều kiện người nước ngoài được mua nhà để tránh lũng đoạn thị trường, bảo đảm an ninh trật tự.

“Nếu quy định cá nhân nước ngoài được phép mua nhà là những người được nhập cảnh vào VN thì tôi hơi băn khoăn vì đối tượng quá rộng, không tính đến thời gian nhập cảnh, mục đích nhập cảnh…” - ông Minh phân tích.

Ông cho rằng quy định dễ dãi quá, chẳng hạn như chỉ cần nhập cảnh vào VN đi du lịch cũng được mua nhà, thì dễ xuất hiện tình trạng đầu cơ làm lũng đoạn thị trường.

Vì vậy, đại biểu này đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu lại quy định theo hướng quy định rõ đối tượng được mua nhà gắn với mục đích sở hữu.

Liên quan đến quy định về thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở, đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) cho rằng quy định thời điểm chuyển quyền sở hữu là từ khi người mua nhận bàn giao nhà là không hợp lý vì hiện nay có nhiều dự án người mua chỉ mới thanh toán 70% giá trị hợp đồng, thậm chí là 50% giá trị hợp đồng đã được bàn giao nhà.

“Trường hợp nhận bàn giao nhà khi chưa thanh toán đủ tiền mà đã bàn giao nhà thì khả năng phát sinh tranh chấp quyền sở hữu nhà ở là rất cao. Thực tế thời gian qua tình trạng tranh chấp nhà ở xảy ra khá phổ biến, thậm chí có tình trạng một căn nhà được bán cho nhiều người” - ông Vinh phân tích.

Trong khi đó, đại biểu Trần Văn Minh đề nghị quy định thời điểm chuyển quyền sử dụng nhà là thời điểm người mua đã thanh toán đủ tiền cho người bán.  

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên