20/10/2014 19:22 GMT+7

​Formosa lại xin giữ toàn bộ phí qua luồng cảng Sơn Dương

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh lại vừa có văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ Tài chính và Cục Hàng hải xin được giữ 100% phí thu được thay vì nộp cho Nhà nước 30% theo quy định.


Công trường Formosa Hà Tĩnh - Ảnh tư liệu

Mặc dù trước đó, lãnh đạo Bộ GTVT đã tuyên bố theo quy định hiện hành, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa) không được giữ lại 100% phí vào luồng cảng biển Sơn Dương (phí đảm bảo an toàn hàng hải cảng Sơn Dương - Hà Tĩnh) dù Formosa đầu tư luồng vào cảng này. 

Cụ thể, trong văn bản vừa gửi các cơ quan trên, Formosa nói rõ theo quyết định số 65 /2006/QĐ-BTC do Bộ Tài chính ban hành về việc ban hành mức trích nộp phí bảo đảm hàng hải đối với luồng hàng hải do doanh nghiệp đầu tư, khai thác thì doanh nghiệp có trách nhiệm trích nộp 30% tổng số thu phí bảo đảm hàng hải hàng năm tại luồng hàng hải của doanh nghiệp để đóng góp vào công tác bảo đảm an toàn hàng hải chung quốc gia.

Tuy nhiên, Formosa cho rằng vì doanh nghiệp này tự đầu tư xây dựng, duy tu luồng cảng Sơn Dương và phương tiện phục vụ hỗ trợ luồng, giảm nhẹ gánh nặng cho công ty Bảo đảm an toàn hàng hải (thuộc Bộ GTVT) nên có thể xem xét miễn giảm tất cả phí bảo đảm hàng hải giao nộp.

“Công ty Gang thép  Formosa Hà Tĩnh muốn xin xem xét tình hình thực tế, mong được miễn giảm 30% phí bảo đảm hàng hải”- văn bản của Formasa gửi các bộ ngành nêu rõ.

Trước đó, tại buổi đối thoại của Bộ GTVT với các doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển (lần 2) ngày 8-10, đại diện  Cảng vụ Hà Tĩnh đã nêu kiến nghị trên của Formosa nhưng thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã bác bỏ.

Bởi vì, theo ông Công luồng cảng Sơn Dương của Formosa đầu tư chỉ là đoạn ngắn trong cả quá trình hành hải của tàu biển đi từ hải phận quốc tế vào vùng biển Việt Nam quản lý. Trong khi đó, Bộ GTVT phải đầu tư 94 đèn biển, cử người quản lý, khai thác, bảo trì, duy tu để tàu có thể từ ngoài hải phận quốc tế vào cảng Sơn Dương nên nhà nước phải thu lại phần đầu tư đó. Formosa không thể cho rằng mình đầu tư một đoạn luồng ngắn mà được thu phí toàn bộ.

Gần đây nhất, Formosa cũng có văn bản gửi Bộ GTVT và các cơ quan liên quan xin được lập đội tàu để vận chuyển thép thành phẩm của công ty này trong tuyến vận tải nội địa Việt Nam.

Trong khi đó, theo nghị định hướng dẫn Luật Thương mại thì donh nghiệp có 100% vốn nước ngoài như Formosa  chỉ được thành lập công ty liên doanh vận hành đội tàu, trong đó tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài không quá 49%.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên