06/10/2014 16:25 GMT+7

“Chúng ta đã giành thắng lợi trong đấu tranh về biển Đông”

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Sáng 6-10, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh như vậy khi cùng các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Tây Hồ, Hà Nội trước kỳ họp thứ tám Quốc hội khóa XIII.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc với cử tri quận Ba Đình - Hà Nội - Ảnh: VIỆT DŨNG
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh: VIỆT DŨNG

 

Đầu tư xứng tầm phát triển kinh tế biển

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Phạm Văn Tá (phường Yên Phụ, quận Tây Hồ) khẳng định sau vụ việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam, cử tri mong muốn Quốc hội cần bàn sâu, bàn kỹ về chiến lược kinh tế biển của Việt Nam.

“Chủ trương phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền lãnh thổ đòi hỏi nước ta phải nâng tầm chiến lược và đầu tư mạnh mẽ phát triển kinh tế biển” - cử tri Tá kiến nghị.

Theo ông Tá, trong chiến lược phát triển kinh tế biển, vấn đề cần phải làm ngay là tổ chức tập huấn cho ngư dân, trang bị cho ngư dân, hỗ trợ ngư dân về phương tiện đánh bắt, nắm bắt ngư trường. “Quan trọng là cần có hỗ trợ về lực lượng bảo vệ trên biển để ngư dân tự tin, vững tin bám biển”- ông Tá nói.

“Trong giải quyết căng thẳng trên biển Đông thời gian qua, chúng ta đã giành được thắng lợi. Chúng ta có cơ sở để đấu tranh, về mặt luật pháp, về mặt thực lực, kết hợp nhiều biện pháp chúng ta đã đạt kết quả khi Trung Quốc rút giàn khoan, tình hình tạm thời hòa dịu”.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định chủ trương phát triển kinh tế biển kết hợp với nhiệm vụ quốc phòng an ninh, bảo vệ biên giới, chủ quyền quốc gia là vấn đề chiến lược, là vấn đề lớn. Cách đây hơn chục năm, trung ương đã ra nghị quyết chuyên đề về kinh tế biển, có chiến lược tổng thể về phát triển kinh tế biển.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng cho rằng Việt Nam có 28 tỉnh thành có bờ biển. Vì vậy trong chiến lược phát triển kinh tế đã có chủ trương đầu tư mạnh phát triển kinh tế biển, kết hợp với bảo vệ chủ quyền quốc gia.

“Trong giải quyết căng thẳng trên biển Đông thời gian qua, chúng ta đã giành được thắng lợi. Chúng ta có cơ sở để đấu tranh, về mặt luật pháp, về mặt thực lực, kết hợp nhiều biện pháp chúng ta đã đạt kết quả khi Trung Quốc rút giàn khoan, tình hình tạm thời hòa dịu” - Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.

Tổng bí thư cũng khẳng định sau những căng thẳng trên biển Đông, cần phải tranh thủ môi trường hòa bình để xây dựng phát triển kinh tế, phát triển đất nước, bảo vệ đất nước. 

Quốc tế đánh giá cao Việt Nam

“Dư luận quốc tế đánh giá cao và rất hoan nghênh chúng ta trong ứng xử về vấn đề này. Ngay ở trong nước, tôi nghĩ bà con và tất cả các cấp, các ngành rất tán thành chủ trương của chúng ta về xử lý vấn đề biển Đông thời gian qua. Kiên quyết nhưng rất mềm mỏng và đạt được hiệu quả cao” - Tổng bí thư nhấn mạnh.

Cũng theo Tổng bí thư, trong giải quyết vấn đề biển Đông nếu cứ nói một phía cũng không được, mà phải tính toán dựa trên nhiều mặt, đặc biệt phải đặt trong tổng thể, có chiến lược.

“Xử lý việc này phải nghĩ đến việc khác, xử lý cái trước mắt phải nghĩ đến cái lâu dài. Giữ cho được ổn định để đất nước phát triển. Như Bác Hồ đã dạy, cha ông ta đã dạy đánh con chuột nhưng đừng để vỡ bình, ta phải làm sao diệt được chuột nhưng vẫn bảo vệ được cái bình hoa, tức giữ cho được cái ổn định” - Tổng bí thư nói.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng thông tin: “Việc lấy phiếu tín nhiệm sẽ được thực hiện trong kỳ họp tới đây. Đây là lần lấy phiếu tín nhiệm thứ hai đối với những người do Quốc hội bầu và phê chuẩn để đánh giá mức độ tín nhiệm” - ông Trọng cho hay.

 

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên