18/09/2014 20:41 GMT+7

Cháy kinh hoàng ở Bình Dương: Lửa tắt, nhà máy thành tro

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TTO - Đến 1g30 ngày 19-9, đám cháy tại Công ty TNHH Sakata Inx Việt Nam, tại thị xã Thuận An, Bình Dương đã cơ bản đã được dập tắt.

Lực lượng chữa cháy đang nỗ lực dập lửa - Ảnh: Bá Sơn

Đến 1g30 ngày 19-9, đám cháy tại Công ty TNHH Sakata Inx Việt Nam (vốn đầu tư Nhật Bản) tại thị xã Thuận An, Bình Dương về cơ bản đã được dập tắt. Tuy nhiên, tới lúc này thì hầu hết nhà máy đã bị cháy rụi.

Lực lượng chức năng đã cho máy xúc phá dỡ tường rào để các chiến sĩ tiến vào bên trong dập tắt nốt một số điểm cháy nhỏ lẻ. 

Có mặt tại hiện trường, ông Robert Ng - đại diện lãnh đạo của Công ty Sakata Inx VN - thất thần nhìn cả nhà máy đã bị cháy rụi theo ngọn lửa.

Ông Robert Ng nhận định nguyên nhân đám cháy có thể khởi nguồn từ các thùng dung môi tự cháy và phát nổ. Ông cho biết kho chứa các thùng dung môi này nằm ở hướng bị nắng chiếu vào. Vị vậy, nhiệt độ lên tới 37-38 độ C đã khiến các thùng hóa chất bốc cháy (các thùng nguyên liệu này phải bảo quản ở nhiệt độ thấp).

Rất may là lực lượng chức năng đã cô lập được đám cháy, không cho đám cháy lan tới kho xăng nằm ngay trong khuôn viên nhà máy. Lực lượng chữa cháy cũng đã cô lập không cho đám cháy lan sang các nhà máy bên cạnh (nhà máy này cũng chứa rất nhiều kho hóa chất, nitơ...) nếu không thiệt hại sẽ không thể kể siết.

Trong suốt thời gian xảy ra vụ cháy, lực lượng chức năng của Bình Dương cùng các địa phương lân cận đã sát cánh cùng doanh nghiệp.

Đến 1g sáng 19-9, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương vẫn có mặt tại hiện trường cùng chủ đầu tư KCN VSIP 1 và hàng trăm chiến sĩ (của Bình Dương và TP.HCM, Đồng Nai tăng cường)... nỗ lực khống chế ngọn lửa hung hãn.

Ông Trần Văn Nam – phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương – cho biết ước tính có tới 300-400 người làm việc tại hiện trường vụ cháy. Mặc dù khu vực nhà máy bị thiệt hại khá nặng nhưng việc ngăn được đám cháy tới kho xăng và lan sang các nhà máy khác đã giảm được đáng kể thiệt hại.

Theo phía công ty, thiệt hại từ vụ cháy tuy chưa thống kê nhưng sẽ rất lớn do hàng trăm tấn hóa chất, dung môi đã bị cháy. Ngoài ra rất nhiều mực in thành phẩm, tài liệu...cũng bị cháy rụi theo ngọn lửa.

23g15. Đám cháy đã được khống chế không lan sang các nhà máy khác nhưng ngọn lửa vẫn âm ỷ trong khu vực bị cháy. 

Các xe có cần cẩu nâng vẫn phun nước từ trên cao xuống. Nhiều chiến sỹ mặc quần áo bảo hộ, đeo bình ô-xy tiến vào khu nhà máy. Rất nhiều thùng hóa chất đã được vận chuyển ra ngoài.

Báo cáo ban đầu với lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương có mặt tại hiện trường, đại diện công ty cho biết nguyên nhân cháy có thể do các thùng dung môi tự cháy và phát nổ do bị nắng chiều vào và nhiệt độ lên quá cao.

22g. Mặc dù PCCC Bình Dương huy động tối đa lực lượng nhưng đám cháy vẫn rất dữ dội. PV Bá Sơn ghi nhận 6 xe chữa cháy TP.HCM, 4 xe  Đồng Nai cũng đã vào cuộc.  

19g40. Một tiếng nổ lớn vang lên nhức óc. Rất nhiều thùng hóa chất cũng liên tục nổ tạo ra những tiếng đì đùng tại khu vực cháy.

Nhiều xe cảnh sát PCCC của TP.HCM đã có mặt tại hiện trường hỗ trợ dập tắt đám cháy.

Hai phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương có mặt tại hiện trường để chỉ đạo chữa cháy là ông Trần Văn Nam và ông Trần Thanh Liêm.

Rất nhiều nhà đầu tư Nhật Bản cũng trực tiếp có mặt tại hiện trường để theo dõi việc chữa cháy.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Thanh  Liêm - phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - cho biết do khu vực cháy chứa rất nhiều hóa chất là dung môi để sản xuất mực in nên rất khó chữa cháy, tuy nhiên lực lượng chức năng sẽ huy động tối đa lực lượng để dập tắt đám cháy.

Ngoài ra, lực lượng chữa cháy cũng đang nỗ lực ngăn đám cháy lan sang các công ty khác.

Chưa có con số cụ thể, tuy nhiên ước tính thiệt hại của vụ cháy là rất lớn do phần lớn diện tích 2ha của nhà máy bị cháy, trong kho chứa rất nhiều nguyên liệu để sản xuất.

Lực lượng chức năng gồm hàng trăm người vẫn đang chữa cháy.

Ngay giữa cơn hỏa hoạn, chủ đầu tư KCN VSIP đã phát đi thông cáo báo chí cho biết Công ty TNHH Sakata Inx Việt Nam có vốn 14,5 triệu USD, 100% vốn Nhật Bản.

Đám cháy bùng phát tại Công ty TNHH Sakata Inx Việt Nam từ khoảng 16g chiều 18-9. 

Lực lượng chữa cháy đang nỗ lực dập lửa - Ảnh: Bá Sơn
Xe chữa cháy của TP.HCM tăng cường - Ảnh: Bá Sơn
Đám cháy rực đỏ cà một góc trời - Ảnh: Hữu Khoa
Một góc hiện trường - Ảnh: Hữu Khoa
Xe thang phun nước chữa cháy - Ảnh: Hữu Khoa
Lực lương chữa cháy đập từng mảng tường để chữa cháy - Ảnh: Hữu Khoa
Đám cháy từ 16g chiều 18-9  - Ảnh: Hữu Khoa
Đến 23g15 mới cơ bản dập tắt đám cháy, dài hơn 7 tiếng, các chiến sĩ mệt mỏi phải ngồi tập trung phun nước chữa cháy - Ảnh: Hữu Khoa
Huy động xe cẩu phá tường để dập lửa - Ảnh: Bá Sơn
Huy động xe cẩu phá tường để dập lửa - Ảnh: Bá Sơn
Xe cẩu phá tường để dập tắt đám cháy bên trong - Ảnh: Bá Sơn
Xe cẩu phá tường để dập tắt đám cháy bên trong - Ảnh: Bá Sơn
Hàng trăm chiến sĩ của Bình Dương và TP.HCM, Đồng Nai tăng cường... đã tham gia chữa cháy - Ảnh: Bá Sơn
Hàng trăm chiến sĩ của Bình Dương và TP.HCM, Đồng Nai tăng cường... đã tham gia chữa cháy - Ảnh: Bá Sơn
Có hơn 300 người thia gia chữa cháy tại hiện trường - Ảnh: Bá Sơn
Có hơn 300 người tham gia chữa cháy tại hiện trường - Ảnh: Bá Sơn
Những gì còn sót lại sau đám cháy - Ảnh: Bá Sơn
Những gì còn sót lại sau đám cháy - Ảnh: Bá Sơn

 

 

 

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên