08/09/2014 07:37 GMT+7

Tiêu điểm sáng 8-9: Đường dây buôn thận xuyên quốc gia

TTM - Sau nhiều tháng thâm nhập thực tế, PV Tuổi Trẻ phát hiện một đường dây buôn thận xuyên quốc gia.

>> Audio Tiêu điểm sáng

TĐS 8-9: Vạch trần đường dây buôn thận xuyên quốc gia

Tiêu điểm

Vạch trần đường dây buôn thận xuyên quốc gia

 

Sau nhiều tháng thâm nhập thực tế, PV Tuổi Trẻ phát hiện một đường dây buôn thận xuyên quốc gia. Đây là đường dây có “vòi bạch tuộc” khắp cả nước để “săn mồi” là những thanh niên nghèo ở nhiều vùng quê.

Từ đâu các PV lần ra được manh mối của đường dây buôn thận này?

PV Hoàng Lộc của báo Tuổi Trẻ cho biết:

>> PV Hoàng Lộc

Vậy băng nhóm buôn thận này đang hoạt động theo một quy trình như thế nào?

>> PV Hoàng Lộc

Tại sao những người bán thận dù chưa tìm được người đồng ý nhận nhưng vẫn phải rời quê, tập kết tại một địa điểm và chờ đợi trong nhiều tháng?

>> PV Hoàng Lộc

Theo PV Hoàng Lộc, thời điểm đầu tháng 8-2014, đường dây buôn thận tại Huế đã “săn” được khoảng 30 thanh niên trẻ đi bán thận và cho nằm chờ ở các nhà nghỉ.

Đó là chưa kể nhiều người bán thận khác được cho về quê để giảm chi phí. Trung bình mỗi ngày có 2-3 thanh niên trẻ ở các vùng quê nghèo bị “sa bẫy” hoặc tự bán thận được đưa đến các điểm “tập kết” của đường dây này.

Nhưng có những người tham gia bán thận không phải chỉ vì nghèo.

>> PV Hoàng Lộc

Vậy với những người chấp nhận cắt đi một quả thận thì sức khoẻ của họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ gì trong tương lai?

Ths.BS Trần Ngọc Lưu Phương, Phó khoa Nội tiêu hóa, BV Nguyễn Tri Phương, cho biết như sau:

>> Ths.BS Trần Ngọc Lưu Phương

Những ngày thâm nhập đường dây buôn thận, nhóm PV Tuổi Trẻ chứng kiến nhiều thanh niên từ các vùng quê nghèo bị đường dây buôn thận dụ dỗ bán thận.

Hầu hết những người này đều giấu không cho gia đình biết. Khi bị “sa lưới” đường dây buôn thận, không ít người muốn rút lui nhưng sợ các đối tượng trong đường dây bắt trả lại tiền nên họ tìm cách trốn hoặc phải giả vờ cha, mẹ ở nhà đang bệnh, có người thân mất để được cho về quê.

Qua đây, phóng viên Hoàng Lộc cũng cảnh tỉnh:

>> PV Hoàng Lộc

Trong nước

Áp thấp nhiệt đới hướng vào Đông Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, tối qua 7-9 áp thấp nhiệt đới cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 290km về phía bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (từ 39-61 km/giờ), giật cấp 8-9.

Vị trí và hướng di chuyển của áp thấp

Áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng giữa tây tây bắc và tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km, đi vào khu vực phía bắc Vịnh bắc bộ.

Dự báo hôm nay 8-9, áp thấp nhiệt đới ở cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 150km về phía đông nam.

Khu vực Nam bộ tiếp tục có mưa dông trên diện rộng.

Chưa phải công chức vẫn được thi làm lãnh đạo

Ngày 7-9, ông Đặng Lê Tiến - giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên - cho biết theo đề án thí điểm thi tuyển cạnh tranh vị trí quản lý trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp vừa được UBND tỉnh Phú Yên ban hành.

đối tượng dự thi được mở rộng gồm cả những người chưa phải là công chức, viên chức đang làm việc ngoài cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp nhà nước.

Khuyến khích đầu tư sân chơi trẻ em

Ngày 7-9, chương trình “Lắng nghe và trao đổi” tháng 9 do HĐND và Đài truyền hình TP.HCM tổ chức.

Các em khiếm thị tự tin chơi bóng thật hăng say

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định TP.HCM không thiếu tiền để đầu tư chăm lo cho thiếu nhi, các địa phương, sở ngành cần tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát huy mô hình xã hội hóa, tư nhân tham gia đầu tư xây dựng các khu vui chơi cho trẻ em.

Khởi công đường cao tốc Thái Nguyên - Bắc Kạn

Sáng 7-9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) dài 40km và nâng cấp, mở rộng 25km quốc lộ 3 trên địa bàn Thái Nguyên theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 2.746 tỉ đồng.

Bến xe Miền Đông sẽ có khu thương mại, khách sạn

Đó là nội dung nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 bến xe miền Đông hiện hữu (thuộc P.26, Q.Bình Thạnh) mà UBND TP.HCM vừa duyệt.

Hơn 700 website VN bị tin tặc Trung Quốc tấn công

Trong dịp lễ  2-9 vừa qua, Công ty SecurityDaily (trụ sở đặt tại Hà Nội) đã ghi nhận có hơn 700 website của VN bị các nhóm tin tặc Trung Quốc tấn công, chiếm quyền điều khiển, thay đổi giao diện của website.

Hình ảnh mà nhóm tin tặc TQ 1937CN và Sky-Eye tấn công thay đổi giao diện đặt lên các website của VN - Ảnh: Tr.Sơn chụp qua màn hình

Đến ngày  7-9, vẫn còn hơn 390 website của VN bị tin tặc Trung Quốc tấn công chưa được khắc phục.

3 người chết dưới bể xử lý nước thải

Ống cống nơi tìm thấy thi thể nạn nhân

Khoảng 2g30 ngày 7- 9, công nhân nhà máy chế biến mủ cao su Công ty TNHH Hòa Hiệp Hưng (xã Hòa Hiệp, Tân Biên, Tây Ninh), hết sức bàng hoàng khi thấy một phó quản đốc và hai tổ trưởng chết dưới hồ xử lý nước thải của nhà máy.

1 công nhân tử nạn do bị mảng bêtông đè

Chiều 7-9, một công nhân bị mảng bêtông lớn đè chết khi được thuê phá một căn nhà trong hẻm 41 đường số 5 (P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân, TP.HCM).

Căn nhà đang phá dỡ nơi anh Lành tử nạn - Ảnh : Đại Việt

Đến 18g cùng ngày, thi thể anh Lành được đưa về nhà xác để phục vụ công tác điều tra.

Bắt cóc con của bạn

Ngày 7-9, Công an huyện Hàm Tân (Bình Thuận), cho biết đang tạm giữ Bùi Thị Yến Linh (32 tuổi, ngụ xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân) để điều tra về hành vi chiếm đoạt trẻ em.

Qua điều tra ban đầu cho thấy sáng 4-9, Linh ở nhờ nhà bạn là Trần Thị Thu Hoa (29 tuổi, ngụ xã Thắng Hải). Linh thấy con của chị Hoa là cháu Huỳnh Trần Thế Trung (3 tháng tuổi) kháu khỉnh, trong khi chồng của Hoa đi làm vắng, nên Linh bế bé Trung đưa về huyện Xuân Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Gia đình chị Hoa đòi lại con, Linh giao cháu Trung cho công an rồi ra đầu thú ngày 4-9.

TP.HCM có triều cường ở mức cao

Triều cường gây ngập đường Bến Phú Đinh (Q.8) và Lương Định Của (Q.2) trong ngày 2 và 3/12 vừa qua.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, mực nước cao nhất ngày trên hệ thống kênh rạch TP.HCM lên nhanh theo triều và sẽ đạt đỉnh ở mức trên báo động II trong năm ngày tới, chiều tối có khả năng mưa trùng với lúc đỉnh triều cường ở mức cao, một số nơi có thể bị ngập.

Kinh tế

Nhiều dự án có vốn nước ngoài chậm triển khai

Thông tin từ ban quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai (DIZA) cho biết hiện có nhiều dự án vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) không triển khai hoặc chậm triển khai.

Trong đó có hai dự án nằm trong danh sách những dự án trên 100 triệu USD của Đồng Nai là: dự án của Công ty TNHH Điện lực Amata (Biên Hòa) tại Khu công nghiệp (KCN) Amata.

Thứ hai là dự án của Công ty TNHH Sun Steel tại KCN Ông Kèo được UBND tỉnh Đồng Nai.

Ngoài ra, cũng theo DIZA có tới 13 dự án FDI chậm triển khai hơn 12 tháng và 34 dự án chủ đầu tư đã bỏ trốn về nước.

Tiêu hủy sữa kém chất lượng

Ngày 7-9, ông Nguyễn Văn Lưỡng - chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Tiền Giang - cho biết Công ty CP Sản xuất thương mại thực phẩm Miền Đông (Q.Bình Tân, TP.HCM) đã thu hồi lô sữa US-Sure nguyên kem sản xuất ngày 13-12-2013 và US-Sure phát triển chiều cao sản xuất ngày 10-4-2014.

Dưới sự chứng kiến của Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Tiền Giang, Công ty này đã tiêu hủy 27 thùng sản phẩm thu hồi được tại các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, TP Cần Thơ.

Doanh nghiệp xuất khẩu “đói” thông tin

Kết quả ghi nhận ý kiến từ 20 doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn của Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC), cho thấy các rào cản thương mại và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với hàng hóa các nước đang là trở ngại cho doanh nghiệp VN.

Theo các doanh nghiệp, những hiệp định thương mại giữa VN và các nước tuy mở ra cơ hội, nhưng rào cản kỹ thuật ở các nước phức tạp hơn, doanh nghiệp khó khăn khi muốn tìm hiểu những tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn an toàn vệ sinh để đáp ứng như lĩnh vực cao su, thủy sản, hồ tiêu, rau củ quả...

Thông tin về các hiệp định thương mại tự do mà VN đang tham gia đàm phán chưa được phổ biến rộng rãi đến doanh nghiệp, cũng như việc tiếp cận những chính sách mới của cơ quan quản lý liên quan hoạt động sản xuất - xuất khẩu còn hạn chế.

Quốc tế

Afghanistan tử hình nhóm tội phạm cưỡng bức tập thể

Một tòa án ở thủ đô Kabul đã tuyên án tử hình đối với 7 bị cáo liên quan tới vụ cưỡng bức tập thể 4 phụ nữ đang gây ra dư luận chấn động tại nước này.

Một phụ nữ chỉ điểm kẻ đã tấn công và cưỡng hiếp cô. Ảnh: WSJ

7 bị cáo bị kết án tử hình vì hành vi bắt cóc và tấn công một nhóm phụ nữ 4 người.

Đài Loan bắt giữ nghi phạm cung cấp dầu ăn bẩn cho 900 nhà hàng

Chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) cho biết đã bắt giữ một nghi phạm chính trong vụ bê bối an toàn thực phẩm mới nhất đang gây rúng động vùng lãnh thổ này, khi dầu ăn "bẩn" được tái chế và được cung cấp cho hơn 900 nhà hàng, quán ăn.

Số dầu bẩn của tập đoàn Chang Guann bị cơ quan chức năng thu giữ. (Nguồn: taipeitimes.com)

Theo tòa án huyện Bình Đông, nghi phạm có tên Kuo Lieh-chen (32 tuổi) là chủ một nhà máy hoạt động bất hợp pháp tại thành phố Cao Hùng.

Myanmar hủy bỏ cuộc bầu cử quốc hội bổ sung

Ủy ban bầu cử liên bang Myanmar ngày đã thông báo hủy bỏ cuộc bầu cử quốc hội bổ sung thứ hai mà theo kế hoạch sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Tổng thống Myanmar U Thein Sein. (ảnh: AFP)

Chủ tịch ủy ban U Tin Aye cho biết quyết định trên được thông qua sau cuộc họp với hơn 30 chính đảng tại Trung tâm Hòa bình Myanmar ở thành phố Yangon.

Hơn 200 người thiệt mạng do mưa lũ tại Pakistan, Ấn Độ

Giới chức hai nước Ấn Độ và Pakistan cho biết đã có ít nhất 116 người Ấn Độ và 128 người Pakistan đã thiệt mạng ở khu vực trên kể từ khi đợt lũ bắt đầu.

Trận lũ mới nhất này được đánh giá là khủng khiếp nhất trong nửa thập kỷ trở lại đây tại Kashmir.

Lũ quét và mưa lớn đã tấn công hàng nghìn ngôi làng thuộc bang Kashmir và Jammu, nhấn chìm khoảng 350 ngôi làng. Chính quyền địa phương đã huy động quân đội cùng 22 trực thăng và 4 máy bay để thực hiện công tác cứu hộ, cứu trợ cho người dân.

Yemen: Phe nổi dậy phong tỏa đường dẫn tới sân bay quốc tế Sanaa

Lực lượng phiến quân Hồi giáo dòng Shi'ite và các nhà hoạt động tại Yemen đã phong tỏa tuyến đường chính dẫn tới sân bay quốc tế ở thủ đô Sanaa, đồng thời mở rộng chiến dịch biểu tình và cắm trại để phản đối chính phủ.

Thể thao

Nhật đá bại Úc, cùng U-19 Việt Nam vào bán kết

U19 Australia đã chơi rất nỗ lực (Ảnh: Trọng Phú)

Chiều qua, tuyển U-19 Nhật Bản đã đá bại U-19 Úc với tỷ số 4-3 ở lượt trận thứ 2 bảng B Giải U-19 Đông Nam Á – Cúp Nutifood 2014 diễn ra trên sân Mỹ Đình để cùng U-19 VN vào bán kết mà không cần quan tâm đến cuộc đọ sức giữa hai đội diễn ra vào ngày 9-9.

U-19 Thái Lan bất ngờ gục ngã trước Myanmar

Ở lượt trận thứ hai của bảng A, tuyển U-19 Myanmar đã giành thắng lợi thuyết phục 2-1 trước U-19 Thái Lan.

Thủ môn đội U-19 Thái Lan (áo vàng) vất vả cản phá một pha dứt điểm của U-19 Myanmar.

Các cầu thủ U-19 Myanmar tiếp tục trình diễn một lối chơi kết hợp hài hòa giữa sức mạnh, kỹ thuật cá nhân và chiến thuật hợp lý.

Saigon Heat thua trận trên sân nhà

Ngày 7-9, đội Saigon Heat đã thua với tỉ số 82-85 trước đội Westports Malaysia Dragons của Malaysia ở lượt đấu thứ 11 Giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á 2014 diễn ra tại nhà thi đấu Trường quốc tế Canada (quận 7, TPHCM).

Nước Nhật "sốt" với Kei Nishikori

Nước Nhật thức giấc vào sáng chủ nhật 7-9 với tin tốt lành khi tay vợt đại diện đất nước mặt trời mọc Kei Nishikori đánh bại tay vợt số 1 thế giới người Serbia Novak Djokovic trong trận bán kết US Open 2014.

Văn hoá giải trí

Tia Hải Châu lạ lẫm trong MV đầu tay

Hóa thân thành một ma-nơ-canh, quán quân cuộc thi Tôi là người chiến thắng xuất hiện lạ lẫm trong MV đầu tay vừa ra mắt.

MV được thực hiện bởi đạo diễn Bone Hồ với ý tưởng về thế giới của những ma-nơ-canh phế thải.

Tôi là người chiến thắng: 4 người vào bán kết

Vòng bán kết đầu tiên của chương trình Tôi là người chiến thắng vừa diễn ra tối 7-9 với màn tranh tài của 8 thí sinh.

Top 4 thí sinh bước vào lượt thi thứ 2: Phương Trinh, Ngân Hà, Mỹ Như và Hoàng Nhật Minh

4 cái tên vào bán kết sẽ là Thái Sơn, Hoàng Nhật Minh, Nam Hương và Trương Thế Vinh.

Bài hát yêu thích nhất tháng 8: Nỗi nhớ vô hình

Trong chương trình Bài hát yêu thích vừa diễn ra tối 7-9-2014, 12 ca khúc đã được gửi đến khán giả.

Nỗi nhớ vô hình, sáng tác Tiến Minh, trình bày Bùi Anh Tuấn - Tiến Minh đã được vinh danh là Bài hát yêu thích nhất tháng 8, vượt qua hai ca khúc Màu hoa đỏ và Quê em mùa nước lũ.

TTM

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên