16/05/2014 10:35 GMT+7

Sức mạnh lớn nhất của Việt Nam là chính nghĩa

NHÓM PV
NHÓM PV

TT - Ngày 15-5, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN đã tổ chức hội nghị Đoàn chủ tịch lần thứ 14 (khóa VII).

* Tôn vinh ngư dân, cảnh sát biển, kiểm ngư

Đông đảo văn nghệ sĩ Huế phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam - Ảnh: N.Linh
Đông đảo văn nghệ sĩ Huế phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam - Ảnh: N.Linh

Liên quan đến việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, trao đổi với báo chí bên lề hội nghị, ông Phạm Thế Duyệt, nguyên chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cho rằng việc làm này của Trung Quốc là trái với những điều mà hai bên đã thương thảo. Ngay từ đầu, chúng ta đã thẳng thắn đấu tranh với lẽ phải để giành độc lập chủ quyền đối với đất nước.

“Vấn đề ở đây không phải vì nước nhỏ, nước lớn mà vì đạo lý, tôn trọng luật pháp quốc tế. Việt Nam là nước đã kinh qua nhiều khó khăn, đau khổ của những cuộc đấu tranh do những thế lực xâm lược gây ra. Cho nên, chẳng ai yêu hòa bình bằng Việt Nam. Chính vì thế, ngay từ đầu chúng ta đã có chủ trương không để xảy ra chiến tranh, không để xảy ra đụng độ không cần thiết. Đạo lý và pháp lý bất cứ nước nào cũng phải tôn trọng. Đừng nên vì sức mạnh kinh tế, sức mạnh quân sự, cậy là nước lớn làm những việc không hay” - ông Duyệt nhận định.

Chia sẻ quan điểm của mình, ông Nguyễn Phú Bình, nguyên thứ trưởng Bộ Ngoại giao, chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, cho rằng sức mạnh lớn nhất trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Việt Nam là chính nghĩa của chúng ta. Bởi luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 nói rất rõ đây là vùng hoàn toàn nằm trong thềm lục địa cũng như vùng đặc quyền kinh tế của chúng ta, cho nên không ai có thể chối cãi được việc này. Từ chính nghĩa ấy, chúng ta cần phát huy tinh thần dân tộc. Nếu nói về lực lượng thì chúng ta nhỏ hơn Trung Quốc nhưng nhìn lại lịch sử, nhiều cường quốc đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, nhưng cuối cùng chúng ta đều chiến thắng.

* Ngày 15-5, Câu lạc bộ truyền thống kháng chiến TP.HCM đã có buổi họp mặt thông tin về tình hình biển Đông. Bà Phạm Phương Thảo, nguyên phó bí thư Thành ủy TP.HCM, đã báo cáo với các cựu chiến binh của câu lạc bộ về diễn biến vụ việc giàn khoan Hải Dương 981 và nhiều tàu Trung Quốc hoạt động trái phép trong vùng biển Việt Nam và chủ trương của Đảng, Nhà nước ta trong việc đối phó với hành vi ngang ngược của nước láng giềng phía bắc. “Nhà nước ta kiên quyết ngăn cản, không khoan nhượng trước hành vi của Trung Quốc nhưng phải giữ được hòa bình, đồng thời giáo dục tinh thần yêu nước của nhân dân, định hướng hành vi, tăng cường đối ngoại” - bà Phạm Phương Thảo thông tin.

* Ngày 15-5 tại cuộc họp báo nhân chương trình “Vinh quang Việt Nam” lần thứ 11, chương trình thường niên do báo Lao Động và VTV tổ chức để tôn vinh các tập thể, cá nhân anh hùng có thành tích xuất sắc trong lao động, thi đua yêu nước và bảo vệ Tổ quốc, phó tổng biên tập báo Lao Động Đình Chúc cho biết lần đầu tiên trong 11 lần tổ chức, chương trình “Vinh quang Việt Nam” năm nay tôn vinh các đại diện của cảnh sát biển, kiểm ngư, ngư dân, đại diện ngành ngoại giao đã kiên trì bám biển, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đây là bốn cá nhân trong số 21 cá nhân và 10 tập thể được tôn vinh trong chương trình “Vinh quang Việt Nam” được tổ chức vào ngày 23-5 tại Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên VTV1.

* Chiều cùng ngày, gần 6.000 người gồm cán bộ, giảng viên và sinh viên của Trường đại học Nha Trang tham dự cuộc mittinh phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm trái phép ở Việt Nam.

* Hội Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam vừa có tuyên bố phản đối hành vi của Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Hội KTS Việt Nam khẩn thiết kêu gọi giới KTS các nước trong khu vực và trên thế giới, trong đó có giới KTS Trung Quốc và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới, lên án hành vi vi phạm của Chính phủ Trung Quốc; ủng hộ Việt Nam bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, bảo vệ luật pháp và công lý quốc tế, giữ gìn hòa bình ổn định và tự do hàng hải ở khu vực biển Đông và châu Á - Thái Bình Dương.

Văn nghệ sĩ Huế chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông

Chiều 15-5, đông đảo giới văn nghệ sĩ và người dân Huế đã quy tụ về công viên Tứ Tượng để dự chương trình thơ nhạc Hướng về biển Đông do Hội Nhà văn Thừa Thiên - Huế và tạp chí Sông Hương tổ chức, để phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc.

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, tổng biên tập tạp chí Sông Hương, thay mặt giới văn nghệ sĩ Huế phát biểu: “Chúng tôi kêu gọi giới văn nghệ sĩ Trung Quốc và toàn thế giới có nhận thức đầy đủ về tính chất nghiêm trọng của sự việc, phản đối sự xâm phạm trái phép của Trung Quốc, ủng hộ chủ quyền hợp pháp, chính đáng của Việt Nam”. Toàn bộ số tiền do văn nghệ sĩ đóng góp tại chương trình đã được chuyển đến chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” do báo Tuổi Trẻ phát động.

NGUYÊN LINH

NHÓM PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên