19/07/2012 07:29 GMT+7

Bắt GĐ Phú An Sinh chiếm đoạt tiền bình ổn giá

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TT - Ngày 18-7, Cơ quan cảnh sát điều tra (PC46) Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng đối với ông Phạm Văn Minh (46 tuổi, trú tại P.Thạnh Xuân, Q.12 TP.HCM) về tội “sử dụng trái phép tài sản”.

Kiện doanh nghiệp nợ 33,5 tỉ đồng tạm ứng ngân sách

W9D1CNR6.jpgPhóng to

Ông Minh tại trại giam - Ảnh: Đông Hà

Ông Minh là giám đốc Công ty TNHH thương mại và chế biến thực phẩm Phú An Sinh (gọi tắt là Công ty Phú An Sinh), một công ty khá nổi tiếng trong lĩnh vực chăn nuôi, giết mổ đóng gói và phân phối đến tận tay người tiêu dùng sản phẩm thịt gia cầm, thủy cầm và thực phẩm sạch an toàn.

Trước đó, PC46 Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố vụ án “sử dụng trái phép tài sản” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” để điều tra đối với sai phạm xảy ra tại Công ty Phú An Sinh và Sở Công thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Sau khi bị bắt và khám xét nhà riêng tại TP.HCM, ông Phạm Văn Minh được di lý về khám xét tại nhà máy chế biến của Công ty Phú An Sinh ở xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo điều tra ban đầu, trong dịp Tết Tân Mão 2011, thực hiện chương trình bình ổn giá, được sự đồng ý và ủy quyền của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Sở Công thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tạm ứng 16,5 tỉ đồng tiền ngân sách cho Phú An Sinh vay với lãi suất 0% để mua heo, gà dự trữ, bán theo giá bình ổn. Theo hợp đồng, chương trình kéo dài từ ngày 30-11-2010 đến 30-5-2011. Khi kết thúc, Công ty Phú An Sinh phải hoàn trả toàn bộ số tiền 16,5 tỉ đồng cho ngân sách. Thế nhưng, tính đến trước ngày bị bắt, ông Minh còn nợ hơn 10 tỉ đồng.

Điều đáng nói là chỉ vài tháng trước đó, Phú An Sinh cũng đã đưa Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào tròng với một khoản nợ hơn 35 tỉ đồng. Giữa năm 2010, trước dịch heo tai xanh có nguy cơ lan rộng, để giảm bớt thiệt hại cho người chăn nuôi, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đồng ý lấy tiền ngân sách giao cho Sở NN&PTNT để tạm ứng cho Phú An Sinh mua heo chưa bị dịch dự trữ, với lãi suất 0%. Lần lượt từ cuối tháng 8 đến cuối tháng 10-2010, sở đã tạm ứng cho Phú An Sinh bảy đợt (mỗi đợt 5 tỉ đồng).

Theo bảy hợp đồng tạm ứng trên, từ tháng 11-2010 đến tháng 4-2011, Phú An Sinh phải hoàn trả 35 tỉ đồng. Tuy nhiên, quá hạn trả vốn nhưng Phú An Sinh vẫn không thực hiện.

Sau nhiều lần phát công văn yêu cầu trả nợ, trong tháng 5-2011, Phú An Sinh mới trả cho Sở NN&PTNT được 1,5 tỉ đồng. Đến tháng 7-2011, sở này đã kiện ra tòa đòi nợ Phú An Sinh. Ngày 10-11-2011, TAND huyện Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã có quyết định công nhận sự thỏa thuận giữa hai bên. Theo đó, tính đến thời điểm bị kiện, Phú An Sinh nợ 33,5 tỉ đồng tiền gốc và hơn 2 tỉ đồng tiền lãi. Đến nay, số nợ của Phú An Sinh vẫn còn y nguyên.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã không buộc Công ty Phú An Sinh làm thủ tục thế chấp tài sản hoặc bảo lãnh ngân hàng. Đây chính là kẽ hở để công ty này chây ỳ và tiền ngân sách nhà nước trở thành món nợ không được đảm bảo, khó đòi.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên