08/02/2011 07:55 GMT+7

9 người chết ngạt trong nhà

MINH QUANG - HOÀI GIANG
MINH QUANG - HOÀI GIANG

TT - Chiều 6-2, chín thanh niên (trong đó có hai nữ) được phát hiện đã chết tại ngôi nhà 122 Nguyễn Văn Hới, P.Cát Bi, Q.Hải An, TP Hải Phòng. Nguyên nhân ban đầu được xác định là ngạt thở, thiếu oxy, ngộ độc khí CO2 do nổ máy ôtô trong phòng kín

9 thanh niên chết ngạt tại Hải Phòng

Read this on Tuoitrenews

XUKU1ZYh.jpgPhóng to

Công an khám nghiệm hiện trường vụ chết do ngạt khí thải ôtô - Ảnh: HOÀI GIANG

Theo Công an Hải Phòng, khoảng 15g ngày 6-2, ông Phạm Văn Thúc (trú tại Q.Hải An, Hải Phòng) và vợ là bà Đoàn Thị Xinh đến nhà con trai Phạm Văn Thức (28 tuổi, trú tại 122 Nguyễn Văn Hới) phát hiện anh này cùng tám người khác đã tử vong. Ngay sau đó, hiện trường được cơ quan công an phong tỏa để điều tra.

Chết ngạt

Danh sách 9 nạn nhân

Các nạn nhân gồm hai chị em Vũ Thị Thanh Hương (29 tuổi) và Vũ Văn Cường (17 tuổi, cùng trú tại P.Hồ Nam, Q.Lê Chân), Phạm Duy Hiệp (28 tuổi, trú tại P.Hồ Nam, Q.Lê Chân), Hoàng Thị Huyền Trang (25 tuổi, trú tại phố Lạch Tray, Q.Ngô Quyền), Nguyễn Mạnh Hiếu (29 tuổi, trú tại phố Trần Nguyên Hãn, Q.Lê Chân), Trần Đức Thịnh (17 tuổi, trú tại phố Dư Hàng), Nguyễn Duy Thành (21 tuồi, trú tại P.Dư Hàng Kênh, Q.Lê Chân), Nguyễn Hồng Đăng (29 tuồi, P.Thành Tô, Q.Hải An) và chủ nhà là Phạm Văn Thức.

Theo lời kể của anh Thành - ở kế bên nhà Phạm Văn Thức, đêm 5-2 anh Thành thấy một nhóm thanh niên về nhà Thức mở nhạc, cười đùa.

Đến hơn 24g, khi điện bị cúp, anh Thành nghe tiếng xe nổ máy, nghĩ rằng nhóm này tiếp tục đi chơi. Đến gần sáng, anh Thành lại nghe tiếng cười đùa trong nhà, tiếng nhạc phát ra.

Khoảng hơn 14g ngày 6-2, anh Thành thấy nhà vẫn đóng kín và nhạc tiếp tục phát ra, cảm thấy bất thường nên anh gọi điện cho Phạm Văn Thức nhưng không liên lạc được.

Anh Thành lên tầng hai nhà mình để nhìn sang, phát hiện trong nhà của Thức có nhiều người đang nằm chồng lên nhau, bất động. Sau đó anh Thành gọi điện báo cho người nhà của Thức.

Khoảng 15g, bố mẹ Thức đến mở cửa, thấy chín thanh niên nằm ngổn ngang trong nhà trong khi ôtô đang nổ máy, có tiếng nhạc. Tất cả được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Tiệp nhưng đều tử vong.

Đại tá Dương Tự Trọng, phó giám đốc Công an TP Hải Phòng, cho rằng nguyên nhân gây tử vong cho các nạn nhân là do chết ngạt vì để ôtô nổ máy trong nhà trong khi các cửa đều đóng kín.

Kết quả xác minh của Công an Hải Phòng cho thấy cả chín thanh niên đều chưa có biểu hiện nghiện ma túy và chưa ai có tiền án, tiền sự. Sáng 7-2, cơ quan điều tra đã mở niêm phong ngôi nhà để khám nghiệm hiện trường. Theo quan sát tại hiện trường, trong nhà có nhiều vỏ chai rượu vang cùng đồ ăn, bộ dàn âm thanh để ở chế độ bật (do có điện lại), trên ghế salon còn có bộ ảnh cưới của Phạm Văn Thức...

Đánh giá về sự việc này, đại tá Dương Tự Trọng cho rằng nguyên nhân chết ngạt do thiếu oxy, ngộ độc khí CO2 là chắc chắn.

Để xe hơi nổ máy trong nhà kín

Trao đổi với Tuổi Trẻ về cơ chế ngộ độc trong trường hợp này, chuyên gia về khí thải, thạc sĩ công nghệ ôtô Nguyễn Minh Đồng cho biết ôtô, xe máy đều thải ra nhiều khí độc như CO, CO2, hydro carbon.

Trong số đó, khí thải CO là chất không mùi, có khả năng hấp thụ oxy, khi ôtô nổ máy trong nhà kín và nhỏ thì các nạn nhân sẽ bị chết ngạt theo cách lịm dần đi. Đó là chưa kể khí hydro carbon và chất bay mùi trong xăng cũng có tác động tương tự.

Trong các trường hợp này, khi lấy máu phân tích sẽ phát hiện máu không còn dưỡng khí. Về khả năng xuất huyết nội tạng như kết quả mổ giám định pháp y kết luận, theo thạc sĩ Nguyễn Minh Đồng, có thể do mạch máu không hấp thụ được dưỡng khí dẫn đến các bộ phận nội tạng như gan, phổi, thận... teo lại, gây xuất huyết.

Ông Đồng cảnh báo không nên nổ máy xe trong nhà kín, nhất là khi có trẻ em, vì nguy cơ tử vong của trẻ em dưới 1 tuổi gấp ba lần so với người lớn. Không chỉ ôtô, xe máy mà bếp than tổ ong, than củi cũng thải ra khí độc như trên.

MINH QUANG - HOÀI GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên