01/01/2010 22:34 GMT+7

Đừng gọi con tôi là "trẻ OVC"

TRẦN CẢNH YÊN
TRẦN CẢNH YÊN

TTO - Sáng nay 1-1, gặp chị H. ở xóm 2 xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu (Nghệ An) cùng đứa con trai tám tuổi đi đón tết và nhận quà trên huyện về, thấy nét mặt của chị buồn rười rượi.

Tôi hỏi duyên cớ làm sao thì chị H. bật khóc: "Từ ông lớn đến ông nhỏ đều gọi thằng Nam con tôi là trẻ con OVC, bọn nhỏ trong làng cũng gọi theo và thằng Nam nhà tôi có tên mới là OVC từ bao giờ không biết...".

AoGpnBna.jpgPhóng to
Trung tâm "Chân trời mới" - Trung tâm tư vấn sức khoẻ cộng đồng huyện Diễn Châu (Nghệ An) tổ chức đón năm mới và trao quà cho trẻ em "thuộc diện OVC"

"Trên huyện, chỗ bọn nhỏ đón tết cũng có một bảng chữ in to đùng: "Đón năm mới cho trẻ em OVC". Mấy bà mấy chị đưa con đến nhận quà đều thấy rất khó chịu với cái tên OVC dành cho con cháu mình. Tưởng mình con tôi chứ hóa ra cái từ OVC đều dành cho hết thảy những đứa trẻ có hoàn cảnh đáng thương", chị H. nói.

Trẻ OVC - trẻ có HIV hoặc chịu ảnh hưởng của HIV - thiết nghĩ chỉ nên dùng trong văn bản, còn trong quan hệ xưng hô hoặc giao tiếp với trẻ và người thân của trẻ thuộc diện nói trên, chúng ta nên tìm từ ngữ thích hợp để không gây mặc cảm cho họ với cộng đồng.

TRẦN CẢNH YÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên