29/08/2009 07:30 GMT+7

Thành lập Vùng 2 hải quân

B.T. - ĐỨC TUYÊN
B.T. - ĐỨC TUYÊN

TT (TP.HCM) - Bộ Quốc phòng vừa quyết định thành lập thêm Vùng 2 hải quân. Quyết định này được công bố tại buổi lễ thành lập Vùng 2 hải quân sáng 28-8 tại TP.HCM, với sự hiện diện của đông đảo cán bộ chiến sĩ hải quân và đại diện các tỉnh thành phía Nam.

* Chính ủy Vùng 2 hải quân Mai Tiến Tuyên: bảo vệ, cứu giúp ngư dân là mệnh lệnh từ trái tim!

VvnmvhmO.jpgPhóng to
Đại tá Mai Tiến Tuyên, chính ủy Vùng 2 hải quân - Ảnh: Đ.TUYÊN
TT (TP.HCM) - Bộ Quốc phòng vừa quyết định thành lập thêm Vùng 2 hải quân. Quyết định này được công bố tại buổi lễ thành lập Vùng 2 hải quân sáng 28-8 tại TP.HCM, với sự hiện diện của đông đảo cán bộ chiến sĩ hải quân và đại diện các tỉnh thành phía Nam.
HwiU7O4y.gifPhóng to Bấm vào đây để xem

Phát biểu tại đây, phó đô đốc Nguyễn Văn Hiến, tư lệnh quân chủng hải quân, cho biết: việc thành lập Vùng 2 hải quân nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc trong tình hình mới. Tư lệnh Nguyễn Văn Hiến nói rõ thêm: “Việc ra đời của Vùng 2 hải quân cũng nhằm tăng cường lực lượng để xây dựng hải quân nhân dân VN theo hướng: tinh gọn, mạnh, cơ động, phản ứng nhanh, có cơ cấu cân đối, đồng bộ, đủ thành phần lực lượng tác chiến trên các khu vực biển đảo”.

Vùng 2 hải quân được giao nhiệm vụ là lực lượng nòng cốt quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển từ Bình Thuận đến Bạc Liêu, trong đó có khu vực trọng điểm là vùng biển có các cụm kinh tế - khoa học - dịch vụ (gọi tắt là DK1) thuộc thềm lục địa phía Nam.

Chỉ huy trưởng Vùng 2 hải quân được giới thiệu tại buổi lễ thành lập là đại tá Nguyễn Văn Tuyến và chính ủy Vùng 2 hải quân là đại tá Mai Tiến Tuyên.

Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi ngắn với đại tá Mai Tiến Tuyên, chính ủy Vùng 2 hải quân. Ông cho biết:

- Từ yêu cầu thực tế phát triển lực lượng và để quản lý tốt hơn nên Bộ Quốc phòng đã quyết định thành lập Vùng 2 hải quân nhằm chia sẻ nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Ngoài nhiệm vụ chính của mình, Vùng 2 hải quân cũng sẽ thực hiện các nhiệm vụ khác như bảo vệ, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ ngư dân khi gặp dông bão hoặc gặp nạn trên biển.

Do mới được thành lập nên chúng tôi rất cần sự chung tay giúp sức của tất cả đồng bào, chiến sĩ trên cả nước để chúng tôi có thể hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao phó, từ đó tạo đà phát triển cho vùng biển đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

xfSqe5OK.jpgPhóng to
Tàu hải quân Vùng 2 đang bảo vệ bốn tàu cá VN trên vùng biển DK1 - Ảnh: B.T.

* Đại tá nói bảo vệ, cứu giúp ngư dân hoạt động trên biển cũng là một nhiệm vụ thường trực của hải quân?

- Đó là một trong những nhiệm vụ của hải quân. Chúng ta đều biết thời tiết trên biển rất khắc nghiệt và bất thường, hoặc những bất trắc khác xảy ra có thể gây rất nhiều tổn thất về tài sản và tính mạng của ngư dân. Trong khi đó ngư trường của ngư dân đánh bắt lại xa đất liền, phương tiện tàu thuyền còn nhiều hạn chế, thô sơ nên khi bão tố đến khó có thể xoay xở. Lúc ấy chúng tôi là những người công tác trực tiếp trên biển phải tìm mọi cách tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn bà con bất kể ngày hay đêm, kể cả trong hoàn cảnh sóng to gió lớn, tránh những hậu quả xấu nhất có thể xảy ra với bà con ngư dân của chúng ta.

Chúng tôi coi đấy không chỉ là mệnh lệnh chiến đấu mà còn là mệnh lệnh của trái tim người lính hải quân.

* Trong phạm vi quản lý, bảo vệ của Vùng 2 hải quân có khu vực trọng điểm là vùng biển DK1 thuộc thềm lục địa phía Nam, nơi có nhiều cán bộ, chiến sĩ hải quân đang công tác trên những nhà giàn. Sắp tới Vùng 2 hải quân có kế hoạch đầu tư, chăm lo cho khu vực này như thế nào?

- Qua báo Tuổi Trẻ, mọi người cũng đã thấy anh em hải quân DK1 đã anh dũng chấp nhận hi sinh và vượt qua gian khổ như thế nào để gìn giữ chủ quyền VN trên thềm lục địa phía Nam. Chúng tôi xem việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho anh em chiến sĩ là một trách nhiệm lớn của Vùng 2 hải quân trong thời gian tới. Bộ tư lệnh Hải quân cũng chỉ đạo trực tiếp cho Vùng 2 hải quân về việc tạo điều kiện tốt nhất cho anh em hoàn thành nhiệm vụ cũng như tạo dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc. Chúng tôi sẽ quan tâm tạo điều kiện cho vợ con của anh em chiến sĩ có việc làm, ổn định cuộc sống... Việc tạo dựng được một hậu phương vững chắc sẽ giúp anh em DK1 yên tâm làm nhiệm vụ trên biển xa.

Ngoài ra chúng tôi cũng sẽ quan tâm hơn nữa đến đời sống tinh thần anh em như cung cấp các phương tiện nghe nhìn, lắp đặt trụ sóng điện thoại Viettel. Trước mắt chúng tôi có thể sẽ thực hiện thí điểm tại một số nhà giàn để anh em chiến sĩ có điều kiện thường xuyên liên lạc, nắm bắt thông tin về cuộc sống gia đình, người thân nơi đất liền. Từ đó tạo động lực để anh em chiến sĩ yên tâm công tác hơn nữa.

“Chúng tôi cám ơn báo Tuổi Trẻ đã phát động chương trình “Chung tay thắp sáng nhà giàn DK1”. Nguồn năng lượng mặt trời từ chương trình này sẽ hỗ trợ anh em chiến sĩ trên các nhà giàn DK1 rất nhiều. Chúng tôi nghĩ thời gian tới báo Tuổi Trẻ và các phương tiện thông tin đại chúng khác nên tiếp tục tuyên truyền để đồng bào trong và ngoài nước biết thêm, hiểu thêm về DK1, tiếp tục ủng hộ cả về vật chất, tinh thần cho các chiến sĩ để anh em có được đời sống tốt hơn và hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn nữa. Đó coi như một sự chung tay góp sức cùng hải quân để bảo vệ chủ quyền biển đảo của chúng ta”

B.T. - ĐỨC TUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên