01/12/2008 03:20 GMT+7

Tám bệnh nhân trên... một giường

LAN ANH - KIM SƠN -  THANH PHƯƠNG
LAN ANH - KIM SƠN -  THANH PHƯƠNG

TT - Ở một số bệnh viện “nóng”, chuyện 2-3 bệnh nhân chung một giường đã trở nên quá bình thường. “Kỷ lục” nhồi nhét bệnh nhân đã liên tục bị phá và nâng dần lên ngày càng chóng mặt! Mới nhất tại khoa ung bướu và y học hạt nhân Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), “kỷ lục” mới được ghi nhận là tám bệnh nhân chung một giường!

Căn bệnh “quá tải bệnh viện (BV)” đã được đề cập từ hơn mười năm trước. Mặc dù đã có một số “giải pháp chống quá tải” nhưng theo Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, hiện công suất sử dụng giường bệnh vẫn tăng ở tất cả tuyến, công suất sử dụng giường bệnh tại các BV tuyến T.Ư là 140%.

fXnUhgpc.jpgPhóng to f9xTOGMb.jpg

Các bệnh nhân điều trị ở Viện K (Hà Nội) dù đang truyền thuốc nhưng cũng phải ra ngồi ngoài hành lang! - Ảnh: V.Dũng

Đông đảo bệnh nhân chờ khám tại BV Chấn thương chỉnh hình, TP.HCM (ảnh chụp sáng 28-11)-Ảnh: T.ĐẠM

Mới 5g sáng 17-11, trước phòng đăng ký khám bệnh BV Nhi Đồng 1 TP.HCM đã đông nghẹt người chờ. Bà Nguyễn Thị Liễu, ngụ ở Bảo Lộc, Lâm Đồng đưa cháu nội lên đây khám, kể bà đã có mặt từ 4g30 nhưng vẫn phải lấy số thứ tự 21. Cháu nội bà có triệu chứng tím tái thất thường, không tin tưởng bác sĩ tuyến dưới bà đưa cháu lên tận đây để khám.

Cùng ngày, tại các khoa hô hấp, sốt xuất huyết BV Nhi Đồng 1, bệnh nhân nằm gần kín các hành lang. Chị Nguyễn Thị Kim Tuyền, ngụ ở quận Tân Phú, TP.HCM, có con trai 2 tuổi mắc bệnh hen suyễn, kể hai mẹ con đã ngủ tại hành lang khoa hô hấp ròng rã 11 ngày. Chị sợ nhất là khi trời mưa vì lúc đó chỉ còn biết đứng ôm con. Ban ngày hành lang còn có lối nhỏ để đi, chứ đến đêm kín mít chiếu. Mỗi gia đình là một khoảnh chiếu, cứ nằm vậy để thay nhau chăm con.

Cw5SZJX3.jpgPhóng to
Nhiều trẻ em phải nằm ở hành lang khoa hô hấp BV Nhi Đồng 1, TP.HCM-Ảnh: THANH PHƯƠNG

Tại BV Đại học Y dược TP.HCM, BV Chợ Rẫy, BV Chấn thương chỉnh hình, BV Ung bướu... người bệnh cũng đông nghẹt. Không chỉ BV công, các cơ sở y tế tư như Medic, BV Hoàn Mỹ cũng tràn ngập bệnh nhân.

Tại khoa ung bướu và y học hạt nhân BV Bạch Mai, Hà Nội, đã có lúc tám người bệnh phải nằm chung... một giường. “Chúng tôi phải tự thỏa thuận với nhau về người được nằm trên giường. Đó phải là người bệnh yếu nhất, mệt nhất, còn lại đều phải ngồi hai bên giường ngay cả khi đang truyền thuốc!” - chị Đặng Ngọc Thanh, một bệnh nhân từng điều trị tại khoa, than thở.

Khám 100 bệnh nhân/ngày!

Theo thống kê mới đây của BV Bạch Mai, công suất sử dụng 1.500 giường bệnh của bệnh viện đang ở mức 160%. Còn tình trạng của khoa ung bướu và y học hạt nhân là mỗi giường bệnh có công suất sử dụng tới 439%; Viện Tim mạch là 228%; khoa sản 211%; khoa tiêu hóa 201%... Tại BV Việt Đức, bệnh nhân hầu hết không phải nằm giường ghép, nhưng phải nằm trên... cáng vì để chống quá tải, BV mới cho kê thêm 64 cáng! Tại BV Phụ sản T.Ư, tình trạng bệnh nhân phải nằm trên các giường bệnh kê ngoài... hành lang một số khoa phòng không phải là chuyện hiếm!

7ERztWhK.jpgPhóng to
Hành lang khoa chấn thương chỉnh hình BV Chợ Rẫy (TP.HCM) cũng được tận dụng đặt giường bệnh (ảnh chụp ngày 30-11) - Ảnh: HOÀNG THẠCH VÂN
Tại BV Nhi T.Ư, đã có bác sĩ phải khám 50-100 bệnh nhi/ngày, trong khi giới chuyên môn khuyến cáo mỗi bác sĩ không nên khám quá 30 bệnh nhân/ngày nếu không muốn ảnh hưởng chất lượng khám chữa bệnh. BV Nhi T.Ư cho rằng họ chỉ có 700 giường bệnh, nhưng mỗi ngày khoảng 1.500 bệnh nhi tới khám và 1.000 bé điều trị nội trú, muốn làm theo khuyến cáo cũng không có cơ hội!

Bác sĩ Tăng Chí Thượng, giám đốc BV Nhi Đồng 1, cho biết số bệnh nhi khám ngoại trú cứ ngày một tăng cao. Dù đã dự kiến số bệnh nhi sẽ tăng nhưng lãnh đạo BV cũng không ngờ có lúc số đến khám đã vượt mức 6.300 bệnh nhi/ngày. BV chỉ có 1.000 giường bệnh nhưng số bệnh nhân điều trị thực tế luôn dao động 1.400-1.500. Trước đây chỉ có một số khoa lâm vào tình trạng quá tải, còn nay tất cả các khoa đều quá tải.

BV cũng thích quá tải

bp0pa4Z2.jpgPhóng to
Tại khoa nội 1 BV K (Hà Nội) không có giường, bệnh nhân phải ngồi trong hội trường để được truyền dịch-Ảnh: Việt Dũng
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, quá tải bệnh viện chính là căn nguyên dẫn đến mọi bất cập trong lĩnh vực khám chữa bệnh, nhất là chuyện “phí ngầm” cho bác sĩ, chuyện móc ngoặc bệnh nhân ra ngoài mổ, ảnh hưởng chất lượng điều trị và chăm sóc cho bệnh nhân.

Một số lãnh đạo BV cho rằng ngoài nguyên nhân quá tải do năng lực y tế tuyến dưới còn yếu, người bệnh thiếu tin tưởng thường lên thẳng các BV tuyến T.Ư cho yên tâm, còn một nguyên nhân nữa là chính các BV cũng rất thích quá tải!

Tại TP.HCM, dù đã quá đông bệnh nhân nhưng nhiều BV vẫn tiếp tục quảng cáo, mở thêm các chuyên khoa, đặt thêm máy mới để thu hút người bệnh. Y hiệu càng nổi tiếng, càng hút bệnh nhân không chỉ ở TP.HCM mà có BV còn tổ chức dịch vụ xe đưa đón bệnh nhân từ các tỉnh xa, từ Campuchia đổ về. Đó là chưa kể một số BV tự gây quá tải ảo bởi như vậy mới tăng được nguồn thu, tăng thu nhập cho cán bộ nói chung.

Bên cạnh việc lạm dụng các xét nghiệm, tình trạng BV này không chấp nhận kết quả xét nghiệm của BV khác cũng góp phần làm tình trạng quá tải càng thêm trầm trọng.

______________________

Kỳ tới: 5 năm nữa mới giảm tải một phần

LAN ANH - KIM SƠN -  THANH PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên