23/05/2008 08:07 GMT+7

Cờ Việt Nam đã tung bay trên đỉnh Everest

HOÀI NAM (từ Everest, Nepal)
HOÀI NAM (từ Everest, Nepal)

TT - 14g30 hôm qua 22-5, qua điện thoại vệ tinh, phóng viên Hoài Nam (Tuổi Trẻ) đã mừng rỡ reo lên: "Cờ VN mình đã tung bay trên đỉnh Everest vào lúc 7g15 ngày 22-5". Mời các bạn xem bài tường thuật của phóng viên Hoài Nam gửi về từ căn cứ Everest Base Camp ở độ cao 5.364m...

vrC5IK11.jpgPhóng to

Bùi Văn Ngợi đi đầu, kế đến là Nguyễn Mậu Linh và Phan Thanh Nhiên. Cả ba trên đường đến trại 3 ở độ cao 7.300m hôm 20-5. Đây là tấm hình mới nhất của họ mà Bradley Clement truyền được từ trại 3 về căn cứ hôm 20-5 - Ảnh: Bradley Clement

TT - 14g30 hôm qua 22-5, qua điện thoại vệ tinh, phóng viên Hoài Nam (Tuổi Trẻ) đã mừng rỡ reo lên: "Cờ VN mình đã tung bay trên đỉnh Everest vào lúc 7g15 ngày 22-5". Mời các bạn xem bài tường thuật của phóng viên Hoài Nam gửi về từ căn cứ Everest Base Camp ở độ cao 5.364m...
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Đúng 6 giờ sáng giờ Nepal (7 giờ 15 giờ VN) ngày 22-5-2008, lá cờ đỏ sao vàng của VN đã tung bay trên đỉnh Everest cao 8.850m. Ngọn núi cao nhất thế giới đã được chinh phục bởi ba chàng trai trẻ: Bùi Văn Ngợi (24 tuổi), Phan Thanh Nhiên (23 tuổi) và Nguyễn Mậu Linh (31 tuổi) trong chương trình truyền hình "Người VN chinh phục Everest 2008". Với kỳ tích này, họ đã ghi tên mình vào lịch sử Everest khi là những người VN đầu tiên chinh phục thành công "nóc nhà thế giới".

21 giờ 10 ngày 21-5, Bradley Clement - nhà quay phim độ cao người Mỹ của đoàn VN - gọi về từ trại 4 (7.925m) cho biết ba vận động viên VN vừa xuất phát được 10 phút. Dự kiến hành trình chinh phục đỉnh sẽ kéo dài mười giờ, đến khoảng 7 giờ sáng giờ địa phương ngày 22-5 đoàn sẽ chinh phục đỉnh. Bradley giao hẹn sẽ gọi điện thoại vệ tinh về căn cứ Everest Base Camp khi chinh phục đỉnh thành công.

Đêm không ngủ ở căn cứ Everest Base Camp

mGHlBwuY.jpgPhóng to

Cả ba đang chinh phục thác băng Khumbu dựng đứng, nơi được xem là nguy hiểm nhất Ảnh: Braley Clement

Mặc dù ba bản tin thời tiết được ban tổ chức mua từ ba công ty là West Coast Weather (Mỹ), British Satellite (Anh) và Swiss Weather (Thụy Sĩ) để cập nhật tình hình nhiệt độ, các cơn bão tuyết cũng như tốc độ gió ở Everest hằng ngày, đã dự báo thời tiết từ ngày 19 đến 25-5 là những ngày đẹp nhất để chinh phục đỉnh, nhưng thật bất ngờ, tối 21-5 thời tiết tại trại căn cứ đổ lạnh đột ngột, gió thổi mạnh. Đoàn làm chương trình truyền hình "Người VN chinh phục đỉnh Everest" tại trại căn cứ hầu như không ngủ. Không hẹn mà mới 4 giờ sáng 22-5, tất cả thành viên đều tập trung tại lều làm việc để chờ tin các VĐV từ đỉnh.

5 giờ 15, những tiếng reo hò vang lên từ lều của đoàn Ấn Độ. Họ có hai đoàn chinh phục Everest mùa này và mười người trong 30 nhà leo núi của họ đã lên đỉnh.

Bạn càng hò reo bao nhiêu, những người VN ở cạnh lại càng sốt ruột bấy nhiêu. 7 giờ, trưởng đoàn Huỳnh Văn Văn không rời mắt khỏi điện thoại vệ tinh Thuraya trên tay. Thời tiết lại diễn biến phức tạp. Nếu như lúc 6 giờ trời trong và có một vài tia nắng thì bây giờ gió thổi mạnh khiến căn lều làm việc rung lên bần bật.

Bùi Văn Ngợi có mặt đầu tiên

Theo thông tin từ Bradley Clement, người VN đầu tiên đặt chân lên "nóc nhà thế giới" là VĐV Bùi Văn Ngợi (sinh ngày 30-4-1984). Quê Ngợi ở Gia Lai, hiện anh đang là sinh viên Trường ĐH TDTT 2. Phan Thanh Nhiên (sinh viên cùng trường Ngợi) và Nguyễn Mậu Linh (VĐV quyền anh) chinh phục vào lúc 8 giờ sáng, sau Ngợi hai giờ. Hình ảnh cờ VN tung bay trên nóc nhà thế giới, Tuổi Trẻ sẽ gửi đến quí vị vào ngày 26-5, sau khi gặp lại đoàn VĐV leo núi.

Kể từ ngày 29-5-1953, khi Edmund Hillary và Tenzing Norgay trở thành những người đầu tiên chinh phục Everest, 55 năm qua đã có hơn 2.300 người trên thế giới ghi tên mình vào danh sách những người chiến thắng đỉnh núi huyền thoại này.

Nhìn từ xa, tuyết trên đỉnh Nuptse cao 7.900m (gần đỉnh Everest) bị gió thổi bay hẳn về một hướng. Một lúc sau, sương mù bắt đầu giăng kín, tuyết rơi dày đặc. Từ trại căn cứ, chúng tôi không thể thấy được gì, ngay cả thác băng Khumbu chỉ cách vài trăm mét. Hơn 30 ngày ở trại căn cứ, hôm nay là ngày thời tiết xấu nhất.

9 giờ, đoàn Ấn Độ cho biết tất cả VĐV của họ đã chinh phục thành công. Nhưng điện thoại vệ tinh của trưởng đoàn Huỳnh Văn Văn vẫn không có tín hiệu. Lửa đốt trong lòng mọi người. Rồi 10 giờ, 11 giờ, 12 giờ... điện thoại vẫn nín thinh. Một không khí ngột ngạt bao trùm. Các thành viên ở trại căn cứ nhìn nhau lo lắng. Không ai dám nói lên một lời nào bày tỏ về nỗi lo lởn vởn trong đầu. Hàng trăm lần nhấn nút gọi cho Bradley nhưng vô vọng.

Đến 12 giờ 30… Một thành viên của đoàn Ấn Độ chạy sang thông báo: "Đoàn VN đã chinh phục thành công, cả ba VĐV đều lên đỉnh". Thật không? Thật không? Những câu hỏi bật ra, giảm ít nhiều sức nặng ngàn cân đang đè lên ngực mỗi người. Người bạn Ấn Độ cho biết cảm thông với sự lo lắng của đoàn VN, họ đã liên lạc với những người dẫn đường cho đoàn mình đã lên đến đỉnh, và được biết các bạn VN đã có mặt trên đỉnh.

Tuy nhiên, phải cả giờ sau niềm vui mới thật sự vỡ òa khi chính thức nhận được điện thoại của Bradley và nghe anh tường trình lại cuộc chinh phục. Lý do gọi điện trễ, theo Bradley, vì thời tiết trên đỉnh quá khắc nghiệt, điện thoại vệ tinh cũng bó tay. Vì vậy, khi rời đỉnh về đến trại 4 (lúc 13 giờ 30, giờ VN là 14 giờ 45), anh mới liên lạc được.

Hành trình chinh phục "nóc nhà thế giới"

TIGYLKRI.jpgPhóng to CjOpJRfM.jpg HoiU7VwO.jpg
Từ trái qua: Bùi Văn Ngợi, Phan Thanh Nhiên, Nguyễn Mậu Linh (ảnh chụp ngày 20-5) - Ảnh: Bradley Clement

Vì lý do tâm lý và sức khỏe không ổn định, ngày 30-4 VĐV Lê Bá Công đã xin dừng chân sau hai chặng tập huấn ở thác băng Khumbu và trại 2.

Như vậy, cuộc chinh phục Everest chỉ còn ba VĐV là Ngợi, Nhiên và Linh sau hơn một tháng tập luyện đầy gian khổ tại trại căn cứ Everest (Nepal), với các đợt tập huấn thích nghi độ cao và thời tiết khắc nghiệt ở trại 1 (5.950m), trại 2 (6.500m), trại 3 (7.300m). Theo lịch trình, 4 giờ 30 sáng 18-5, ba VĐV bắt đầu bước vào chặng cuối cùng, chặng gian nan, nguy hiểm nhất.

Đi cùng đoàn VN là hai nhà quay phim độ cao và bảy người dẫn đường Sherpa. Theo tường trình của nhà quay phim Bradley, họ mất hơn năm giờ để vượt qua thác băng Khumbu, nơi các nhà leo núi xem là nguy hiểm nhất trong hành trình leo Everest. Sau đó họ đi tiếp ba giờ nữa để đến trại 2. Sau hai đêm nghỉ tại trại 2 thích ứng độ cao, họ mất thêm bảy giờ leo trên những dốc băng thẳng đứng 80 - 90 độ để đến trại 3.

Nghỉ ở trại 3 một đêm, họ sẽ đi thêm bốn giờ để đến trại 4 (7.925m). Mỗi bước đi ở trên độ cao từ 8.000m trở lên, nơi lượng oxy trong không khí chỉ còn khoảng 30%, những bước chân như nặng ngàn cân, ở đây được gọi là Vùng chết (Death Zone). 21 giờ ngày 21-5, xuất phát từ trại 4, sau hơn tám giờ vượt qua gió tuyết, nhiệt độ cắt da (thường khoảng âm 30OC), 6 giờ sáng, lá cờ đỏ sao vàng VN đã tung bay trên "nóc nhà thế giới".

Sau một đêm nghỉ ngơi để lấy lại sức ở trại 4 (phải đeo bình oxy để ngủ), sáng nay đoàn tiếp tục cuộc hành trình xuống núi, và kế hoạch là ngày 25-5 sẽ có mặt ở căn cứ Everest Base Camp.

...........................................

* Tôi rất tự hào về các nhà leo núi của chúng ta. Họ đã thể hiện một tinh thần thép, một ý chí kiên cường và một nghị lực vững chãi. Họ đã thể hiện hết tất cả bản chất mà truyền thống người VN ta luôn có. Và tôi tin một điều ngày sẽ có nhiều người VN chúng ta sẽ vượt qua họ, không chỉ chinh phục nóc nhà thế giới (Everest) mà còn chinh phục cả những gì nhân loại đang hướng tới. Tôi xin chúc sức khoẻ cả đoàn dồi dào.

* Xin chúc mừng các nhà vô địch Everest Việt Nam: NGỢI - NHIÊN - LINH. Các anh đã xuất sắc ghi tên mình, tên Tổ quốc Việt Nam và đỉnh vinh quang, đỉnh núi cao nhất thế giới, để thấy rằng không có chuyện gì khó mà người Việt Nam anh hùng không làm được, để thấy rằng ý chí người Việt Nam không thua kém một quốc gia nào trên thế giới này; Trong những gian khó, những hiểm nghèo nhất - ý chí ấy càng cho bạn bè thế giới thấy rõ ràng hơn về người Việt Nam. Một lần nữa tôi xin chúc các anh - các nhà vô địch Everest Việt Nam những lời chúc chân thành - sức khỏe như những gì mà các anh đã từng làm được..!

* Tôi không biết diễn tả tâm trạng của mình như thế nào khi hay tin lá cờ đỏ sao vàng của VN đã tung bay trên dỉnh núi cao nhất thế giới. Rất hạnh phúc, rất vui sướng xen lẫn tự hào khi các anh đã làm được điều đó. Thật tiếc cho Lê Bá Công, anh đã cố gắng hết sức mình cho những đợt tập huấn. Cố gắng của anh đáng được chúng ta trân trọng. Các anh đã làm nên được kỳ tích. Tôi cầu chúc cho các anh về đến VN an toàn, khỏe mạnh.

* Tôi đã khóc! Chiều hôm qua lên trang everest.com.vn coi tin tức, buồn vi không có tin tức gì mới về đoàn leo núi Việt Nam, cảm giác chờ đợi, hi vọng cứ đeo bám tôi trong từng giấc ngủ. Quả thật, khác khao của một thời trai trẻ, của ý chí quyết thắng tôi đã gửi vào các vận động viên Bùi Văn Ngợi, Nguyễn Mậu Linh, Phan Thanh Nhiên và cả Lê Bá Công. Họ sẽ làm được những điều mà tôi và hàng ngàn người Việt Nam ước ao: đặt chân lên nóc nhà thế giới.

Sáng tôi thức dậy sớm, vào công ty, chuyện đầu tiên là phải xem tin tức của đoàn leo núi Việt Nam và tất cả như vỡ òa khi tôi đọc được tin ba vận động viên của chúng ta đã cắm được lá cờ tổ quốc thiêng liêng trên nóc nhà thế giới. Vui quá, hạnh phúc quá... tôi không thể nói lời nào, mà sao nước mắt cứ trào ra. Thật không thể ngờ rằng Việt Nam đã ghi tên mình vào danh sách những nước có người chinh phục thành công nóc nhà thế giới Everest. Tự hào quá, hạnh phúc quá, Tuổi Trẻ ơi.

* Thật xúc động khi biết được tin các chàng trai trẻ của Việt Nam đã thành công chặng đường chinh phục nóc nhà của thế giới đỉnh Everest. Thật là tuyệt vời, chúng tôi những người hâm mộ đã chờ giây phứt này từ lâu, xin chúc mừng các anh. Chúng tôi rất tự hào về các anh.

* Tôi rất tự hào về người Việt lần đầu tiên chinh phục đỉnh Everest. Tôi theo dõi từng ngày thông tin về họ, và cũng đã biết họ vượt qua rất nhiều gian khổ mới đến được đỉnh cao nhất. Thông qua toà soạn cho tôi gủi lời chúc mùng vinh quang tói những VĐV leo núi.

* Chúc mừng đoàn leo núi Việt Nam đã chinh phục thành công "Nóc nhà thế giới". Xin gửi đến các bạn Ngợi, Linh, Nhiên những người đã ghi tên mình vào danh sách người Việt Nam chinh phục thanh công đỉnh Everest tình cảm chân thành nhất. Chúc mừng các bạn.

* Không có gì thể hiện được niềm vui sướng của chúng ta khi biết tin các VĐV Việt Nam đã chinh phục thành công nóc nhà thế giới Everest huyền thoại. Bao nhiêu gian khổ , khó nhọc giờ đã trở thành hiện thực. Tất cả người Việt Nam tự hào về các anh !

* Thật tuyệt vời và không gì tuyệt vời hơn khi các bạn là người Việt Nam đầu tiên chinh phục nóc nhà thế giới "đỉnh Everest" Tôi xin chúc mừng các bạn !

HOÀI NAM (từ Everest, Nepal)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên