10/12/2016 11:03 GMT+7

​5 bước để tiết kiệm chi phí khi xây nhà

T.T
T.T

Đa số, ai cũng chỉ xây nhà một, hai lần trong đời nên làm thế nào để tiết kiệm được chi phí xây nhà mà vẫn đảm bảo nhà đẹp như mong muốn luôn là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Xây nhà và phát sinh trong xây dựng là việc xảy ra hầu như ở mọi công trình. Vậy làm sao để chi phí phát sinh là thấp nhất và có thể bằng không? Với kinh nghiệm tư vấn xây dựng và cung cấp giải pháp tổng thể cho nhiều công trình, 5 bước chia sẻ sau đây của KTS. Nguyễn Viết Khim sẽ giúp bạn đọc xây dựng một ngôi nhà đẹp với chi phí tiết kiệm nhất.

Bước 1 : Chọn nhà thầu xây dựng

Thông qua bạn bè, gia đình giới thiệu, hay các kênh truyền thông… việc chọn nhà thầu thiết kế thi công là việc rất quan trọng nó quyết định vấn đề thẩm mỹ, công năng sử dụng, chi phí… Nên tìm hiểu thật kỹ về nhà thầu sẽ xây tổ ấm cho gia đình bạn với một số vấn đề cần quan tâm:

- Văn phòng công ty: ở đâu, nhân sự thế nào? Hãy đến công ty của họ ít nhất 1 lần.

- Những sản phẩm đã thiết kế và thi công? Hãy đến những công trường họ đang làm, đã làm bàn giao đưa vào sử dụng. Nếu bạn không tự đánh giá được sản phẩm cũng như chất lượng công trình nhà thầu hãy hỏi ngay những người đã sử dụng sản phẩm cũng như dịch vụ công ty mà bạn đang tìm hiểu.

Các chi tiết nhỏ như vệ sinh công trường, an toàn lao động … Thể hiện một phần năng lực nhà thầu

Sau khi chọn được nhà thầu ưng ý bước tiếp theo sẽ là lên tạm tính chi phí toàn bộ nhà.

Bước 2: Tạm tính tổng dự toán đầu tư cho căn nhà

Tại sao không phải là thiết kế, ký hợp đồng thiết kế mà phải là lên bảng tạm tính chi phí? Bởi điều này giúp bạn biết được dự trù chi bao nhiêu tiền cho ngôi nhà của mình. Từ đó, cân đối lại tình hình tài chính và mức độ đầu tư. Nếu quá nhiều tiền thì chúng ta có thể giảm quy mô, diện tích, hoặc thay đổi thiết bị hoàn thiện giá thành phù hợp nhất…

Các loại chi phí bao gồm: thiết kế, xin phép xây dựng, xây dựng phần thô, phần hoàn thiện, đồ trang trí nội thất, hoàn công công trình đưa vào sử dụng. Để tạm tính được chi phí bạn nên trao đổi thông tin cụ thể với kiến trúc sư hoặc đơn vị tư vấn về: quy mô xây dựng (số phòng, số tầng, chiều dài, chiều rộng…); trang thiết bị hoàn thiện và nội thất sử dụng (thiết bị vệ sinh loại gì? thiết bị chiếu sáng của ai? đồ nội thất là gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp…); số tiền dự định đầu tư cho tổ ấm của mình là bao nhiêu?

Bước 3: Ký hợp đồng và triển khai Thiết kế

Hồ sơ thiết kế bao gồm những gì? Thông thường được chia 2 phần là Kiến Trúc và Nội Thất. Trong đó, hồ sơ kiến trúc gồm 4 phần chính gồm kiến trúc, điện, nước và kết cấu. Ngoài ra còn có bản vẽ Camera, điện nhẹ, điện lạnh, báo trộm, báo cháy… nếu chủ đầu tư có nhu cầu. Trong khi hồ sơ nội thất gồm bản vẽ 3D nội thất, bản vẽ 2D chi tiết kỹ thuật thi công đồ gỗ nội thất, trang trí tường, vách…

Một công trình văn phòng kết hợp căn hộ cho thuê do Thước Tầm  thiết kế và thi công hoàn thiện

Sau khi có đầy đủ bộ hồ sơ thiết kế cho căn nhà bạn nên yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế lập 1 bảng dự toán hoàn chỉnh dựa trên thiết kế mà bạn vừa làm xong. Trong quá trình thiết kế chúng ta nên suy nghĩ, cân nhắc kỹ càng từng chi tiết nhỏ nhất để tránh tình trạng sửa đổi thiết kế trong quá trình thi công sẽ phát sinh chi phí và ảnh hưởng tiến độ công trình.

Chúng ta không nên tiết kiệm chi phí thiết kế mà bỏ qua bước này. Bởi hồ sơ thiết kế vừa mang lại giá trị thẩm mỹ cho công trình, công năng sử dụng hợp lý, vừa là cơ sở tính toán chi phí đầu tư, giám sát kỹ thuật, chất lượng công trình.

Bước 4: Gởi hồ sơ mời thầu 

Vì sao chúng ta không chọn luôn đơn vị nhà thầu ta đã chọn bước 1 mà phải mời thầu? Điều này giúp đảm báo dự toán đơn vị thiết kế đã lập không quá cao cũng như quá thấp. Tốt nhất, nên dùng hồ sơ thiết kế mời thêm tối thiểu 2 nhà thầu nữa báo giá để chọn đơn vị nhà thầu phù hợp. Tuy nhiên, nên ưu tiên đơn vị nhà thầu đã chọn ở bước 1 vì đơn vị này đã tư vấn thiết kế nên khi thi công sẽ dễ dàng hơn.

Bước 5: Ký hợp đồng “trọn gói” và triển khai thi công

Ở bước này, bạn cần đọc kỹ hợp đồng và lưu ý điều khoản tạm ứng chi phí theo khối lượng thực tế thi công. Đồng thời, chủ đầu tư nên thuê đơn vị giám sát riêng để đảm báo công trình làm đúng theo hồ sơ thiết kế đã lập. Cuối cùng là nghiệm thu công trình và đưa vào sử dụng.

Hãy lưu ý rằng chất lượng luôn đi đôi với giá thành sản phẩm. Do đó, việc hạn chế không phát sinh chi phí do chỉnh sửa làm đi làm lại nhiều lần, tiết kiệm thời gian thi công, thời gian chủ đầu tư giám sát công trình sẽ giúp bạn tiết kiệm khoản chi phí đáng kể.

Tư vấn này phù hợp với công trình dân dụng như nhà phố, biệt thự, căn hộ...

Bạn đọc cần tư vấn xây dựng, có thể liên hệ: Công ty Kiến Trúc Thước Tầm

Địa chỉ: 23 Cửu Long, Phường 2, Tân Bình, TP.HCM 

Điện thoại: 08 7300 9668 hoặc 0943 966 662

Website: www.thuoctam.vn - Email: thuoctam.arc@gmail.com

T.T
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên