12/05/2016 09:21 GMT+7

​UEH chính thức áp dụng chương trình đào tạo tiên tiến quốc tế

TDV
TDV

Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) là trường đại học Việt Nam đầu tiên xây dựng và áp dụng chương trình đào tạo tiên tiến quốc tế cho toàn bộ chương trình đào tạo đại trà. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, quá trình này đã trở nên tất yếu.

Thay đổi nguyên tắc thiết kế chương trình

Hội nhập quốc tế trong trường đại học trước hết là hội nhập về đào tạo, nói khác đi cần quốc tế hóa chương trình đào tạo, sinh viên và giảng viên. Như vậy, cần thay đổi nguyên tắc thiết kế chương trình: dạy những gì các trường đại học hàng đầu thế giới đang dạy và dạy theo cách, theo phương pháp mà họ đang sử dụng. Đó là triết lý của đề án “Chương trình đào tạo tiên tiến quốc tế UEH”. UEH đã bắt đầu triển khai thực hiện chương trình bậc thạc sĩ từ tháng 9-2015 và với bậc đại học sẽ từ tháng 9-2016. Chương trình đào tạo tiên tiến quốc tế UEH của trường đã được một số trường đại học của Hoa Kỳ, Thụy Sĩ, Australia, Ireland và New Zealand chấp nhận liên thông.

GIáo trình UEH sử dụng cho chương trình đào tạo tiên tiến quốc tế tại trường

Triết lý này được cụ thể hóa thành các phương châm như:

- Tham khảo chương trình các trường đại học hàng đầu thế giới để xây dựng chương trình; cụ thể, tham khảo chương trình các trường top 100 cho bậc cao học, top 200 cho bậc đại học;

 - Giảng dạy bằng tiếng Việt nhưng sử dụng giáo trình quốc tế. Các giáo trình này sẽ được dịch có bản quyền sang tiếng Việt cho năm 1 và 2 của bậc đại học, trong khi năm thứ 3 và 4 bậc đại học và toàn bộ bậc cao học sẽ sử dụng trực tiếp giáo trình gốc (tiếng Anh) của các nước như Hoa Kỳ, Anh Quốc, hay Australia, v.v…;

- Tại bậc tiến sĩ, nghiên cứu sinh sẽ phải thực hiện luận án theo chuẩn quốc tế, được khuyến khích viết bằng tiếng Anh và phải công bố ít nhất 2 bài báo khoa học trên tạp chí khoa học có bình duyệt hoặc trên tạp chí quốc tế thuộc danh mục ISI hay Scopus.

Sinh viên UEH trong giờ ngoại khóa

Ý nghĩa của chương trình là gì?

Triển khai chương trình sẽ giúp cho sinh viên UEH khi ra trường được thừa nhận trên thị trường lao động quốc tế và được liên thông một cách đầy đủ tại các trường đại học nước ngoài (outbound), các sinh viên đang học có nhiều cơ hội tham gia các chương trình 2+2 bậc cử nhân, 1+1 bậc thạc sĩ và 1+3 bậc tiến sĩ với các trường hàng đầu thế giới. Chuẩn hóa, quốc tế hóa các chương trình đào tạo sẽ giúp các khoa/viện của UEH có cơ hội liên kết, hợp tác đào tạo với các trường nước ngoài. Mặt khác, số lượng sinh viên nước ngoài đến UEH để theo học lấy tín chỉ hoặc lấy bằng của UEH sẽ ngày càng nhiều hơn (inbound).

UEH bước vào tuổi 40

Một cách vắn tắt, để xây dựng và đưa vào áp dụng chương trình tiên tiến quốc tế này, UEH đã thực hiện những việc lớn sau:

- Thiết kế chương trình đào tạo

- Thiết kế, viết đề cương chi tiết cho từng môn học (syllabus)

- Xác định chuẩn đầu ra

- Phân công khoa/viện, bộ môn và giảng viên cụ thể giảng dạy từng môn học

- Mua sắm giáo trình, tài liệu giảng dạy và học tập phù hợp cùng các cơ sở học liệu kèm theo

- Đào tạo, huấn luyện giảng viên cho phù hợp với chương trình

- Giảng viên soạn bài giảng mới

- Chuẩn bị về tài chính

- Điều chỉnh nhân sự cho chương trình và cho từng môn học

- Biên soạn tài liệu học tập/tình huống để bổ sung các kiến thức về thực tiễn kinh tế, kinh doanh và luật pháp Việt Nam.

Với những chính sách và giải pháp điều hành thích hợp, UEH tự tin rằng, chương trình tiên tiến quốc tế UEH sẽ là “chiếc chìa khóa hội nhập” để nâng cao chất lượng đào tạo của trường ngang tầm khu vực Đông Nam Á và châu Á trong một tương lai gần.

Website: http://tuyensinh.ueh.edu.vn/

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên