05/03/2015 00:10 GMT+7

​Những nền kinh tế “khổ” nhất thế giới

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Theo “chỉ số khốn khổ 2015” - một xếp hạng các quốc gia về mức độ khó khăn trong đời sống của người dân, đất nước Venezuela được xếp là nền kinh tế khốn khổ nhất thế giới.

Sử dụng công thức “tỷ lệ thất nghiệp + thay đổi về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) = độ khốn khổ”, hãng tin tài chính Bloomberg đã đưa ra “chỉ số khốn khổ”. Theo đó, Venezuela, Argentina, Nam Phi, Ukraine và Hy Lạp là 5 nền kinh tế được xem là sẽ khốn khổ nhất năm nay.

Với mức lạm phát 78,5%, Venezuela có tỷ lệ lạm phát cao nhất trong số các nước được khảo sát.

Tình trạng thiếu thốn trầm trọng các loại hàng hóa thiết yếu ở Venezuela đã khiến quốc gia láng giềng Trinidad & Tobago tuần trước đề xuất Venezuela đổi dầu lửa lấy giấy vệ sinh.

Với trường hợp Ukraine, bất ổn chính trị khiến những khó khăn kinh tế càng thêm phần tồi tệ. Cuộc xung đột khiến nạn thất nghiệp ở quốc này kéo dài, lạm phát ở Ukraine cũng được nhận định là sẽ khó giảm trong thời gian trước mắt.

4a7dtFvW.jpg

Sự kết hợp giữa thất nghiệp và lạm phát đồng nghĩa trong 5 năm nay, người tiêu dùng Ukraine sẽ là những người có mức độ khốn khổ thứ tư trong số người tiêu dùng tại 51 nền kinh tế được khảo sát, bao gồm khu vực Eurozone.

Theo nhà kinh tế học đoạt giải Nobel đã quá cố Milton Friedman, lạm phát là căn bệnh có thể phá vỡ một xã hội. Lạm phát cùng với tỷ lệ thất nghiệp gia tăng tạo hiệu ứng khốn khổ đối với người dân trong một đất nước.

Bloomberg cho biết, 51 nền kinh tế được khảo sát có GDP bình quân đầu người trung bình là 31.079 USD.

15 nền kinh tế khốn khổ nhất thế giới theo đánh giá của Bloomberg: 1. Venezuela 2. Argentina 3. Nam Phi 4. Ukraine 5. Hy Lạp 6. Tây Ban Nha 7. Nga 8. Croatia 9. Thổ Nhĩ Kỳ 10. Bồ Đào Nha 11. Italy 12. Columbia 13. Brazil 14. Slovakia 15. Indonesia

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên