03/03/2015 00:10 GMT+7

Hành trình du lịch tâm linh hấp dẫn trên từng cung đường

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Sau Tết Nguyên đán là mùa lễ hội, mùa du lịch tâm linh, ngoài các điểm trong nước, người Việt cũng rất hứng thú với các tour hành hương về miền đất Phật ở nước bạn như Ấn Độ, Thái Lan…

Vài năm trở lại đây, hành hương đầu năm, chiêm bái, lễ Phật để cầu bình an cho năm mới đã trở thành nếp sinh hoạt không thể thiếu với rất nhiều người. Các lễ hội, di tích tôn giáo như chùa Hương, Yên Tử, Bái Đính, Bà chúa Xứ, Hội Lim… đầu năm luôn đông nghẹt người.

Các lễ hội tâm linh của người Việt kéo dài đến tận rằm tháng 3 âm lịch mới hết. Theo nhận định của các chuyên gia du lịch, từ nay đến trung tuần tháng 2 âm lịch, tour hành hương, lễ hội trong nước sẽ chiếm chủ đạo với dòng khách nội địa.

Chớp thời cơ, đồng thời để đáp ứng nhu cầu đi lễ, tham quan di tích thắng cảnh của người dân, các doanh nghiệp lữ hành đã triển khai nhiều sản phẩm tour tâm linh ngắn ngày, quy tụ nhiều điểm đến tâm linh hút khách nhất trong và ngoài nước với giá thành hấp dẫn.

Các công ty du lịch cũng xây dựng nhiều tour hành hương cho du khách đặt chỗ trước.

Đầu tiên phải kể tới các tour du lịch tâm linh miền Bắc. Với nền văn hóa lâu đời, giàu truyền thống, dày đặc các điểm tâm linh, đền chùa, lễ hội đặc sắc, miền Bắc là một trong những điểm hành hương hàng đầu với Trúc Lâm Yên Tử - kinh đô Phật giáo cách đây 700 năm gồm hệ thống đền, chùa như chùa Giải Oan, chùa Suối Tắm, Thiền viện Trúc Lâm…; chùa Hương; chùa Trấn Quốc (Hà Nội).

Và vùng đất di sản Tràng An gần đây nổi lên như điểm hành hương tụ hội nhiều kỷ lục nhất Việt Nam với chùa Bái Đính, đền thờ vua Đinh, nhà thờ Phát Diệm...

Với cung đường miền Trung, trọng tâm của chương trình sẽ đưa khách viếng thăm những danh tự như Thiên Mụ, Diệu Đế (Huế), Linh Ứng (Đà Nẵng)…

Tour hành hương miền Tây năm nay được nâng lên hơn 10 điểm chùa như chùa K’Leang có tuổi thọ gần 500 tuổi, miếu Bà chúa Xứ, chùa Đất Sét… thuộc địa bàn các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Sóc Trăng.

Với những di tích, lễ hội dày đặc trải xuyên suốt từ Bắc tới Nam, có thể nói, hành trình du lịch tâm linh Bắc-Trung-Nam hấp dẫn trên từng cung đường.

gJm5kXrf.jpg

Theo ước tính của nhiều doanh nghiệp lữ hành, lượng khách đi tour hành hương trong và sau Tết chiếm tỷ lệ trên 50% tổng số khách đăng ký.

Ngoài các tour dài ngày qua nhiều điểm tâm linh như Trúc Lâm Yên Tử - chùa Hương - chùa Bái Đính - chùa Trấn Quốc (miền Bắc); chùa Diệu Đế - chùa Thiên Mụ - động Phong Nha – chùa Linh Ứng, thập tự Lâm Đồng - Đà Lạt (miền Trung); tour thập tự (Tiền Giang - Vĩnh Long - Cần Thơ - Sóc Trăng - An Giang)… một số hãng lữ hành còn tung ra gói tour hành hương với hành trình ngắn đi về trong ngày, tour 2 ngày, 3 ngày… để đáp ứng được quỹ thời gian của khách hàng trong dịp đầu xuân.

Nếu như các tour du lịch trong nước hướng tới cầu tài lộc, bình an, thì các tour nước ngoài thường nhằm mục đích hành hương đến các cội nguồn tôn giáo kết hợp tham quan ngắm cảnh.

Du khách có thể chọn Campuchia để chiêm ngưỡng đền Angkor Wat; đến Thái Lan, hay Myanmar để thăm những ngôi chùa lưu giữ pho tượng Phật ngọc, hoặc đến hành hương tại nơi phát tích của Phật giáo tại Ấn Độ.

Bên cạnh những điểm đến quen thuộc, hiện nay Lào - nơi có nhiều ngôi chùa nổi tiếng - cũng là một điểm đến của những du khách thích tour tâm linh với lợi thế nằm liền kề các tỉnh miền Trung như Đà Nẵng, Huế qua đường cửa khẩu Lao Bảo.

Du khách cần lưu ý, khi tham gia tour hành hương, khách hàng nên chú ý chuẩn bị kỹ về trang phục để phù hợp với không gian tôn nghiêm của các điểm đến.

Bên cạnh đó, để tổ chức các tour chuyên biệt như hành hương đòi hòi sự đầu tư kĩ lưỡng hơn ở người tổ chức và hướng dẫn viên.

Đó phải là người am hiểu về tôn giáo trong hành trình, đặc biệt là sự hình thành, phát triển của tôn giáo tại quốc gia mà họ đưa khách đến.

Đồng thời, thời điểm tổ chức tour cũng phải được tính toán cẩn thận để sao cho trùng khớp với các ngày lễ tại đất nước đó, nhằm giúp du khách có trải nghiệm trọn vẹn. Để đảm bảo an toàn khi đi du lịch trong mùa lễ hội, các chuyên gia du lịch cho rằng, du khách nên lựa chọn các công ty du lịch uy tín để tránh các hiện tượng chèo kéo, chộp giật tại lễ hội.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên