29/08/2016 13:24 GMT+7

Tại sao phải mời Bi Rain diễn đêm chung kết hoa hậu?

VÕ HƯƠNG - AN NHIÊN - MAI NGUYỄN
VÕ HƯƠNG - AN NHIÊN - MAI NGUYỄN

TTO -  Đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam (HHVN) khép lại với màn đăng quang của nữ sinh Hà thành Đỗ Mỹ Linh, song có rất nhiều tranh cãi cho rằng cuộc thi hoa hậu thuần Việt tại sao lại mời ca sĩ Hàn Quốc Bi Rain trình diễn.

Bi Rain biểu diễn trong chương trình
Bi Rain biểu diễn trong chương trình - Ảnh: Gia Tiến

Bên cạnh những lời khen dành cho công tác tổ chức, sân khấu, ánh sáng…, nhiều khán giả cũng bày tỏ sự băn khoăn tại sao chương trình HHVN - một chương trình thuần Việt - lại phải mời một ca sĩ Hàn Quốc đến trình diễn.

Sao phải là ca sĩ Hàn Quốc?

Đến Việt Nam theo lời mời của ban tổ chức HHVN 2016, Bi Rain là cái tên được nhắc đến khá thường xuyên trong suốt quá trình cuộc thi diễn ra. 

Trong buổi họp báo giới thiệu top 30 thí sinh lọt vào vòng chung khảo phía Nam của cuộc thi, một đoạn clip ngắn giới thiệu về Bi Rain và hình ảnh Bi Rain gửi lời chào đến khán giả Việt Nam đã được trình chiếu.

Cũng trong buổi họp báo này, chia sẻ lý do vì sao chọn Bi Rain làm khách mời, Ban tổ chức HHVN nói: Vì sao chọn Bi? Tất cả các khán giả Việt Nam đều yêu mến Bi Rain. Sự vang danh của anh không chỉ ở tầm châu Á mà còn đến tận Hollywood với những tác phẩm điện ảnh.

Đến VN vào tối 27-8, Bi Rain nhận được sự chào đón của khán giả từ sân bay đến tận nhà hàng nơi anh ăn uống.

Trong đêm chung kết HHVN, Bi Rain xuất hiện ở phần cuối chương trình với 4 ca khúc là: It’s raining, La Song, 30 sexy và My girl. Phần trình diễn của anh được dàn dựng với hệ thống đèn led hiện đại, màn mưa trên sân khấu, sự hỗ trợ đắc lực của các vũ công,…

Bi Rain chứng tỏ mình bằng những bước nhảy điêu luyện và phong thái trình diễn tự tin. Tuy nhiên, giọng hát live của anh, theo nhiều khán giả, không thật sự thuyết phục kể cả xem trực tiếp hay thông qua màn hình tivi. Không nhiều tiếng vỗ tay giòn giã khi anh kết thúc phần biểu diễn của mình.

Sau phần trình diễn này, nhiều ý kiến cho rằng tại sao lại phải mời một ca sĩ Hàn Quốc sang trình diễn, trong khi nếu xét về hiệu quả trình diễn thì những ca sĩ hàng đầu trong nước cũng có thể tạo hiệu ứng tương đương hoặc hơn thế?

Mặt khác, số tiền chi trả cho Bi Rain không phải là ít. Ngoài ra còn nhiều chi phí dành cho ekip riêng của nam ca sĩ sang Việt Nam lần này.

Bi Rain kín mít khi đến TP.HCM vào tối 27-8 - Ảnh: Lê Chí Linh
Dù nhận được sự chào đón nhiệt tình tại sân bay hay những nơi Bi Rain đi qua nhưng có vẻ như nam ca sĩ ít tương tác với người hâm mộ, chỉ thỉnh thoảng cười, vẫy tay và vẫn đeo khẩu trang kín mít. Bi Rain kín mít khi đến TP.HCM vào tối 27-8 - Ảnh: Lê Chí Linh

“Thay vì mời Bi Rain, sao không mời những ca sĩ hàng đầu khác của Việt Nam? Nói thật là ngoài cái tên Bi Rain thì những tiết mục của anh không có gì đặc sắc đến mức phải mời đến ca sĩ có tầm ảnh hưởng châu Á”, chị Hồng Thanh, một khán giả theo dõi trực tiếp đêm chung kết tại Nhà thi đấu Phú Thọ, nói.

Ở góc độ một nhà sản xuất, anh Thanh Lâm - điều hành sản xuất của một công ty truyền thông - cho rằng một cuộc thi như HHVN thì không nhất thiết phải mời nghệ sĩ nước ngoài về biểu diễn.

“Tôi nghĩ việc mời ngôi sao quốc tế vẫn có thể được với điều kiện tiết mục của họ phải được đầu tư thật sự, có tính chuyên sâu, gắn kết với chương trình chứ không chỉ đơn thuần là hát, múa, giao lưu và không nhìn thấy điểm kết nối với nội dung chính của chương trình”, anh Lâm nói.  

Giải trí, nghệ thuật là không biên giới

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều ý kiến phản biện các ý kiến cho rằng cớ gì một cuộc thi hoa hậu thuần Việt lại thuê ca sĩ nước ngoài và bị nghe hát... dở.

“Âm thanh luôn là vấn đề của các chương trình trực tiếp ở VN. Trong phần thi phỏng vấn, MC nói mà thí sinh đôi khi còn không nghe được thì làm sao yêu cầu phải nghe rõ từng lời Bi Rain hát, ngay cả ca sĩ VN hát trong chương trình mình cũng không nghe rõ. Nếu đã xem Bi Rain ở các chương trình khác thì có thể thấy anh hát live tốt, vũ đạo đẹp và cuốn hút. Còn chuyện sao Hàn ra đường bịt khẩu trang là bình thường, Bi Rain cũng rất thân thiện khi vẫy tay cười, chào fan rồi còn gì”, một người hâm mộ của Bi Rain bày tỏ quan điểm của mình.

Mặt khác, nhiều người cũng cho rằng không nên giữ quan điểm “chương trình Việt chỉ dành cho người Việt” khi nhịp sống giải trí ngày càng xóa mờ biên giới quốc gia. Khán giả cũng có sự đòi hỏi cao hơn trong việc thưởng thức nghệ thuật, không phải chỉ “món ăn” ngon là đủ, mà còn phải đa dạng, phong phú và hội nhập.

Hơn nữa, việc mời sao châu Á, sao quốc tế đến tham gia các chương trình trong nước cũng là cách để quảng bá hình ảnh VN, quảng bá đất nước VN với bạn bè thế giới. “Rõ ràng sự xuất hiện của Bi Rain đã làm không khí của HHVN nóng hơn. Ngay trên sân khấu, Bi Rain cũng nói anh thích áo dài - trang phục truyền thống của người phụ nữ VN và thích các món ăn VN. Đó cũng là cách quảng bá du lịch, ẩm thực và nét đẹp VN rồi”, chị Nguyễn Nguyên Thảo (Q.7, TP.HCM) nói.

"Bi Rain xuất hiện không thuyết phục"

Đạo diễn Lê Quý Dương đánh giá cao những nỗ lực của ban tổ chức trong việc trẻ hóa, hiện đại hóa, thổi hơi thở của thời đại mới vào chương trình hoa hậu, tránh giẫm phải lối mòn của những năm trước. Tuy nhiên, ông cũng chia sẻ những hụt hẫng của mình khi đêm chung kết HHVN lại thiếu bản sắc Việt - yếu tố “định vị”, tạo nên sự khác biệt của VN và các quốc gia khác trên thế giới.

Việc thiếu bản sắc này, theo ông Dương, đến từ nhiều yếu tố như dàn dựng, kịch bản dàn trải, thiếu điểm nhấn và không tập trung vào việc tôn vinh những nhân vật chính là các thí sinh.

Bên cạnh đó, theo ông Dương, việc mời ca sĩ Hàn Quốc Bi Rain về biểu diễn là một nỗ lực đáng trân trọng của ban tổ chức vì để thương thảo một hợp đồng với nghệ sĩ nước ngoài không phải chỉ đảm bảo về mặt kinh phí mà còn rất nhiều yếu tố khác.

“Việc mời các nghệ sĩ quốc tế đến biểu diễn trong các chương trình của một quốc gia là chuyện rất bình thường ở nước ngoài. Tuy nhiên, đặt Bi Rain vào khung cảnh hát giữa 30 thí sinh hoa hậu VN như đêm chung kết vừa qua, theo tôi, là sự phản cảm lớn về văn hóa. Nói thật tôi thấy vừa buồn, vừa thất vọng và tự hỏi “nghệ sĩ Việt, âm nhạc Việt, chẳng lẽ không còn ai phù hợp nữa hay sao?”.

"Ban tổ chức đặt Bi Rain vào chương trình một cách không thuyết phục, không “đắt” và tạo nên sự đáng tiếc so với nỗ lực đã bỏ ra rất nhiều để mời anh ấy về VN biểu diễn”, đạo diễn Lê Quý Dương thẳng thắn.

VÕ HƯƠNG - AN NHIÊN - MAI NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục