15/07/2016 11:22 GMT+7

Hoa hậu vi phạm sẽ bị chế tài

VÕ HƯƠNG - AN NHIÊN - MAI NGUYỄN
VÕ HƯƠNG - AN NHIÊN - MAI NGUYỄN

TTO - Trao đổi với Tuổi Trẻ, ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 cho biết sẽ có những bổ sung vào quy chế dành cho hoa hậu.

Các thí sinh của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm nay - Ảnh tư liệu
Các thí sinh tại một cuộc thi nhan sắc

 

Cụ thể hóa các chế tài trong quy chế

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều ngày 14-7, ban tổ chức cuộc thi HHVN 2016 cho biết sẽ có những bổ sung vào quy chế dành cho hoa hậu. Phần bổ sung này sẽ quy định kỹ hơn về hình thức chế tài cho các vi phạm.

Một người làm công tác quản lý nghệ thuật biểu diễn cho biết ban tổ chức các cuộc thi hoa hậu đều giải tán sau khi hoàn thành nhiệm vụ, cho nên những vấn đề xảy ra với hoa hậu sau khi đăng quang thường không ai chịu trách nhiệm giải quyết.

Theo vị này, nên bổ sung vào điều lệ của cuộc thi hoa hậu về trách nhiệm của người đăng quang sau cuộc thi để giữ danh hiệu. 

Thí sinh Nguyễn Cao Kỳ Duyên trong phần thi ứng xứ tại chung kết xếp hạng Hoa hậu Việt Nam 2014. Nhờ phần trả lời trơn tru, cô giành được vương miện hoa hậu - Ảnh: Tiền Phong
Nguyễn Cao Kỳ Duyên trong phần thi ứng xứ tại đêm chung kết xếp hạng Hoa hậu Việt Nam 2014 - Ảnh: Tiền Phong

Không quy chế nào cao hơn nhận thức của mỗi hoa hậu

Theo PGS.TS Vũ Hào Quang - nguyên phó viện trưởng Viện Nghiên cứu dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo trung ương), giảng viên cao cấp Học viện Báo chí tuyên truyền, rất khó để quy định một hoa hậu phải giữ hình ảnh như thế nào trước công chúng, vì rất dễ động chạm đến vấn đề nhân quyền.

“Những hành vi không vi phạm pháp luật thì không cấm. Các chuẩn mực về văn hóa, đạo đức truyền thống cũng không được quy định cụ thể. Không thể bắt các hoa hậu phải đi theo một khuôn mẫu nhất định mà chính mỗi hoa hậu phải tự chịu trách nhiệm về hình ảnh của mình trước xã hội”  - ông Vũ Hào Quang nói.

Theo ông Vũ Hào Quang, nếu có ban hành các quy định về tiêu chuẩn ứng xử trước xã hội của hoa hậu thì phải ban hành trước lúc cuộc thi diễn ra, sau đó nếu người đăng quang không thực hiện đúng những điều đã ban hành thì mới có quyền tước vương miện của họ.

Ngoài ra, theo ông Vũ Hào Quang, cũng nên ban hành quy định về trách nhiệm đóng góp cho xã hội của các hoa hậu.

Nên có quy chế từ lâu

PGS.TS nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái cho rằng việc đề ra những quy chế, cam kết để một người đẹp sau khi đăng quang hoa hậu phải tuân thủ là điều hết sức cần thiết và lẽ ra phải làm từ rất lâu rồi.

Những quy định nhằm đảm bảo hình ảnh hoa hậu - đại diện nhan sắc cho một quốc gia - phải luôn đẹp về mọi phương diện.

Khi đăng quang nghĩa là một người đẹp đã được xác định giá trị mới. Giá trị này liên quan đến vẻ đẹp về cả hai phương diện thiết yếu: vẻ đẹp hình thức là nhan sắc đặc biệt đẹp, về nội dung là tính cách tâm hồn, cái đẹp bên trong của nhan sắc.

Hoa hậu phải tỏa sáng từ chính những giá trị ấy và không thể có những ứng xử văn hóa thiếu chuẩn mực với cộng đồng xã hội quanh mình, nhất là với tính đặc thù của một xã hội Việt Nam hiện đại thuộc thế kỉ 21.

Đạt đến vương miện là cả một quá trình hoàn thiện bản thân của các thiếu nữ xinh đẹp, trong sự trưởng thành.

Vậy nên, một khi đã đội trên đầu chiếc vương miện danh giá ấy của quốc gia, hoa hậu phải ý thức thật rõ ràng minh bạch rằng mình cần nỗ lực rèn luyện hơn để xứng đáng với chiếc vương miện đầy hào quang ấy.

Hành xử với cộng đồng cũng là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá sau đăng quang, một hoa hậu có xứng đáng với những gì cô ấy được trao hay không.

Hoa hậu trên thế giới bị tước vương miện 

Từ việc tăng cân không kiểm soát của hoa hậu Mexico 2010, dính líu đến việc ăn cắp thẻ tín dụng của hoa hậu Thế giới Singapore 2009, khai gian tuổi của hoa hậu Ireland 2012 đến việc mang thai của hoa hậu Hoàn vũ Paraguay 2015 hay việc đã có một đời chồng của hoa hậu Dominica 2012,…

Gần đây nhất, dư luận đang xôn xao chuyện Hoa hậu Anh 2015 Zara Holland bị tước vương miện vì tham dự show thực tế Love Island và ân ái với bạn cùng chơi ngay trên sóng truyền hình.

Tháng 3-2016, dư luận từng xôn xao khi hoa hậu hoàn vũ Puerto Rico bị tước vương miện vì vấn đề trong thái độ ứng xử.

Theo AP, Kristhielee Caride bị chỉ trích là cư xử thô lỗ khi trong một cuộc trả lời phỏng vấn với một tờ báo địa phương, cô nói “rất không thích các máy ảnh”.

Một trường hợp hi hữu khác là việc hoa khôi hạt Ulster, New York 1986 - Jennifer Delora phải trả lại vương miện hoa khôi đã đạt được cùng số tiền thưởng đã nhận.

Lý do là Jennifer Delora đã bị phát hiện để ngực trần trong 7 giây trong một bộ phim cô thủ vai. Cảnh phim ngực trần của cô được miêu tả là “khiếm nhã và thẩm mỹ tồi”.

Nghe phát biểu trong bài:

>> PGS.TS Vũ Hào Quang

>>Đọc thêm: Kỳ Duyên hút thuốc làm mất đi nét đẹp phụ nữ Việt?

VÕ HƯƠNG - AN NHIÊN - MAI NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục