30/10/2014 06:59 GMT+7

​Một hiệu trưởng nói về “Tiền dạy thêm đi đâu?”

HÀ GIANG
HÀ GIANG

TT - Qua bài báo trên Tuổi Trẻ ngày 29-10, là một hiệu trưởng trường THPT, tôi xin được chia sẻ mấy điều.

Học sinh Trường THPT Phan Chu Trinh (huyện Ea H’Leo, Đắk Lắk) giờ tan trường - Ảnh: Tr.Tân
Học sinh Trường THPT Phan Chu Trinh (huyện Ea H’Leo, Đắk Lắk) giờ tan trường - Ảnh: Tr.Tân

Thứ nhất, có thể nói ngay chi cho giáo viên như vậy là sai rồi.

Sao hiệu trưởng “cắt xén” của thầy cô số tiền mà lý ra họ phải được hưởng để góp vào mua sữa cho con, để lo cho cuộc sống hằng ngày mà đồng lương ít ỏi từ ngân sách chưa đủ để trang trải?

Những ngày hè, những buổi học ngoài giờ chính khóa là thời gian riêng của thầy cô. Do yêu cầu của học sinh, sự tổ chức của nhà trường mà họ đi dạy, là hiệu trưởng không những phải chi đúng, chi đủ mà còn phải động viên về mặt tinh thần để người giáo viên thoải mái, sắp xếp công việc riêng ở gia đình, đầu tư cho dạy học góp phần nâng cao chất lượng học tập của học sinh.

Tiền thu được không phải của hiệu trưởng, hiệu trưởng chỉ là người được quyền ký chi khi đã có sự đồng thuận của tập thể giáo viên.

Không thực hiện đúng quy định và thiếu công khai minh bạch dẫn đến giáo viên thắc mắc, lùm xùm trong dư luận, tổn thương cho danh dự nhà trường đã đành mà còn ảnh hưởng cho cả ngành giáo dục của mình nữa chứ.

Dạy thêm, học thêm là một cuốn tiểu thuyết vừa bi, vừa hài nhiều tập... Hiệu trưởng không cẩn thận thì cái giá phải trả rất đắt khi chỉ thấy cái lợi trước mắt.

Thứ hai, số liệu trong bài báo cho thấy học sinh đi học thêm không nhiều lắm, chỉ vài trăm em. Ban giám hiệu hè cũng phải trực, chưa nói hiệu trưởng là công chức chứ không phải viên chức, trực hè là công việc bình thường.

Nhân viên bảo vệ, tạp vụ thì trong hè cứ hợp đồng bình thường như trong năm học, có thể chi bồi dưỡng thêm chút đỉnh động viên anh em.

Sai nhất là khoản chi cho nhân viên tuyển sinh, nhập liệu. Có mấy trăm học sinh đâu mà vẽ vời ra.

Trước khi nghỉ hè, hiệu trưởng bàn bạc thống nhất với phụ huynh, triển khai cho giáo viên chủ nhiệm lớp hướng dẫn học sinh của lớp mình đăng ký, tập hợp số liệu rồi giao phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn chia thời khóa biểu là xong, đơn giản mà.

Thứ ba, sai thì phải sửa, ai hưởng không đúng trả lại, chi trả cho giáo viên trực tiếp đứng lớp đúng quy định, giải thích rõ với phụ huynh, với học sinh, thông tin trả lời trên báo chí và điều quan trọng hiệu trưởng hãy nói lời xin lỗi.

Ðau, buồn, xấu hổ cũng phải làm. Bài học xương máu luôn hãy ghi nhớ giáo dục không hề là mảnh đất để kinh doanh trục lợi.

Mấy lời tâm tình xin được gửi đến Trường THPT Phan Chu Trinh.

HÀ GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: phản hồi dạy thêm