18/04/2017 11:19 GMT+7

Vung tiền tỉ mua ấm chén tặng, ý nghĩa hay lãng phí?

M. NHIÊN tổng hợp
M. NHIÊN tổng hợp

TTO - Xung quanh việc tỉnh Vĩnh Phúc chi 65 tỉ đồng để mua quà tặng đại biểu, quan khách, người dân trong tỉnh nhân kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh này, nhiều bạn đọc đã bất bình và đề nghị làm sáng tỏ.

Bộ ấm chén làm quà tặng được tỉnh Vĩnh Phúc mua - Ảnh: TÙY PHONG

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, theo báo cáo tổng kết các hoạt động chào mừng kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh do Phó chủ tịch tỉnh Vũ Chí Giang ký, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã tặng một bộ ấm chén cho mỗi hộ gia đình có hộ khẩu thường trú tại tỉnh và đại biểu đến dự lễ kỷ niệm.

Trong đó bộ ấm chén tặng quan khách, đại biểu có giá trị cao hơn bộ ấm chén tặng người dân.

Tổng giá trị các gói thầu mua sắm quà tặng tại các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Vĩnh Phúc lên tới gần 65 tỉ đồng. Số tiền này được lấy từ ngân sách nhà nước và vốn xã hội hóa.

Trước đó vào chiều 17-4, ông Bùi Minh Hồng - chánh văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc - xác nhận với Tuổi Trẻ lãnh đạo tỉnh này vừa yêu cầu thanh tra toàn diện việc chi 65 tỉ đồng để mua quà biếu tại địa phương này. 

Chưa biết kết quả thanh tra ra sao, tuy nhiên việc một tỉnh nhỏ như Vĩnh Phúc dám bỏ ra gần 3 triệu USD để mua bộ ấm chén làm quà tặng nhân dịp 20 năm tái lập tỉnh cũng đủ khiến dư luận giật mình! Nhiều bạn đọc cho rằng đây là việc làm quá lãng phí và cần được chấn chỉnh ngay lập tức.

Bạn đọc Thành An bức xúc: "Tết Nguyên đán Thủ tướng cấm đốt pháo hoa để cứu trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, vậy mà tỉnh Vĩnh Phúc lấy tiền ngân sách nhà nước cũng là tiền của dân chi mua ấm chén để làm quà biếu... Thật không hiểu...".

Trong khi đó, bạn đọc Đặng Phương cảm thán: "Trời ơi, các vị có biết trong tỉnh các vị còn bao gia đình nghèo đói, bao nhiêu học sinh - sinh viên học giỏi mà hoàn cảnh nghèo khó, bao nhiêu trẻ mồ côi không nơi nương tựa, bao nhiêu cầu đường, trường trạm hư hỏng cần sửa chữa... Biết bao nhiêu công trình ý nghĩa để chào mừng sự kiện tái thành lập tỉnh cho dân được nhờ. Mang ngần ấy tiền mua quà tặng thì chỉ có các vị nảy ra tối kiến này được "ấm bụng" mà thôi"!

Đi vào sự việc cụ thể, bạn đọc ký tên Tôi là nông dân viết: "Nông dân bán: 1kg gà 15.000-19.000đ, 1kg heo hơi 22.000-24.000đ, 1 ký ớt 4.000-5.000 đồng, 1 ký dưa 1.500 đồng, 1 ký bắp cải 800 đồng... Vậy mà người ta chi 64 tỉ mua bộ ấm chén làm quá..., chỉ còn kêu trời thôi! Đắng chát luôn!"

Cùng bất bình với việc này, bạn đọc tên Bình bổ sung: "Đọc xong mà tội nghiệp học sinh tui. Bớt quà sáng, nhịn ăn sáng để tham gia các phong trào Đội ủng hộ thiên tai, lũ lụt; ủng hộ đồng bào phía Bắc. Vậy mà họ chi 65 tỉ mua đồ chơi".

Là một người dân ở Vĩnh Phúc, bạn đọc Nguyễn Thị Hoa cũng bất bình khi viết: "Đề nghị thanh tra thật nghiêm túc, công khai kết luận thanh tra. Tôi - một người dân Vĩnh Phúc - còn tiếc xót ruột cho chính quê nhà vì Vĩnh Phúc có gốm Hương Canh nhưng lại tặng ấm chén Bát Tràng cho người dân. Ý thức bảo tồn bản sắc văn hóa tỉnh nhà ở đâu hỡi các nhà quản lý? Ý thức làm giàu cho tỉnh nhà ở đâu nếu 54 tỉ đó được đưa về các lò gốm Hương Canh rồi thu thuế về cho tỉnh nhà? 

Trong khi đó, bạn đọc ký tên ACB quyết liệt hơn: "Cho điều tra xem số lượng bao nhiêu bộ, giá bán thực tế trên thị trường bao nhiêu, số ấm chén trên tặng cho những ai, vì sao tặng?...  Tiền thuế của dân được dùng vào những việc như này sao!

M. NHIÊN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên