05/10/2016 09:54 GMT+7

Đèn đỏ quẹo coi chừng bị phạt nặng, tước bằng lái

SƠN BÌNH ghi
SƠN BÌNH ghi

TTO - Nhiều bạn đọc thắc mắc: “Khi chạy xe trên đường gặp đèn đỏ, có nhiều người dừng lại, nhưng cũng không ít người quẹo phải mà không bị cảnh sát giao thông (CSGT) xử phạt. Như vậy trường hợp nào được phép quẹo phải khi đèn đỏ?”.

* Trung tá Huỳnh Trung Phong (phó trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP.HCM) trả lời:

- Luật giao thông đường bộ hiện hành quy định khi thấy đèn tín hiệu giao thông chuyển sang màu đỏ, người điều khiển xe tham gia giao thông phải dừng lại.

Tuy nhiên, người dân được phép quẹo phải khi đèn tín hiệu chuyển sang màu đỏ trong các trường hợp sau: có đèn xanh báo hiệu ưu tiên cho phép quẹo phải được lắp đặt kèm theo, có biển báo hiệu cho phép các xe quẹo phải được lắp đặt kèm theo, có lắp đặt tiểu đảo để phân luồng cho phép các xe rẽ phải trước khi đến đèn tín hiệu giao thông.

Ngoài ra, trường hợp Sở GTVT TP bố trí tổ chức giao thông nhằm giảm tải ùn tắc giao thông thì cho phép người điều khiển xe rẽ phải khi có đèn đỏ. Lúc này, lực lượng CSGT không có căn cứ để xử phạt người tham gia giao thông theo quy định.

Còn lại, mọi trường hợp vi phạm rẽ phải khi đèn tín hiệu chuyển sang màu đỏ, người điều khiển xe sẽ bị xử phạt theo nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Cụ thể: phạt tiền từ 300.000-400.000 đồng và tước giấy phép lái xe 1-3 tháng đối với người điều khiển môtô, xe máy không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông; phạt tiền từ 1,2-2 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 1-3 tháng đối với người điều khiển ôtô, máy kéo và các loại xe tương tự ôtô không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông.

SƠN BÌNH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên