29/08/2016 09:28 GMT+7

Mệt mỏi chờ thi lái xe còn phải đóng thêm tiền học

THẢO NHƯ - N.ẨN
THẢO NHƯ - N.ẨN

TTO - Đó là tâm trạng của nhiều học viên đăng ký thi giấy phép lái xe (GPLX) gần một năm nay, đã mòn mỏi chờ đợi nhiều tháng vẫn chưa biết ngày thi.

Người dân làm thủ tục đổi giấy phép lái xe tại điểm cấp đổi giấy phép đường Thành Thái, Q.10, TP.HCM - Ảnh: Quang Định
Người dân làm thủ tục đổi giấy phép lái xe tại điểm cấp đổi giấy phép đường Thành Thái, Q.10, TP.HCM - Ảnh: Quang Định

Dù đã đóng tiền đầy đủ nhưng cơ sở đào tạo hời hợt và phải nộp thêm tiền học.

Chị Nguyễn Thị Bình (nhà ở tỉnh Bình Phước) đăng ký thi lấy GPLX hạng B2 tại Trung tâm dạy nghề tư thục Tiến Thành ở địa chỉ 735 Lê Hồng Phong, Q.10 (TP.HCM) vào tháng 8-2015.

Nộp học phí 6,3 triệu đồng nhưng gần một năm nay vẫn chưa nhận được thông báo thi sát hạch, chị Bình phản ứng thì trung tâm đồng ý trả lại 1/3 học phí.

Tuy nhiên, chị Bình vẫn cương quyết yêu cầu được tham gia thi lấy GPLX vì không muốn tiền mất tật mang. Nhiều người đăng ký tại Trung tâm dạy nghề tư thục Tiến Thành cho biết tới giờ vẫn chưa biết lịch thi.

Gọi điện đến trung tâm thì được trả lời khất lần khất lượt. Đi học thì toàn học viên gọi điện hẹn thầy mới tới, còn không thì trung tâm im luôn. Trong hợp đồng là học 15 giờ nhưng mới học được khoảng 10 giờ đã hết khóa. “Vì vậy học viên phải thuê xe tự tập” - nhiều học viên bức xúc.

Học không đủ giờ, nộp thêm tiền

Một học viên khác của Trung tâm dạy nghề tư thục Tiến Thành cho biết đã đăng ký học lái xe từ tháng 7-2015 tại văn phòng 735 Lê Hồng Phong, bỗng dưng họ chuyển trụ sở sang 522 Điện Biên Phủ, đến nay vẫn chưa được dự thi.

Học viên này kể: “Họ chỉ hứa và khi dạy thực hành thì không có sân tập, chỉ cho tập trong các khu dân cư.

Thầy giáo giao xe cho học viên chạy mà không chỉ dẫn học viên”. Trong hợp đồng trung tâm ghi rõ có xe đưa đón tận nơi, còn thực tế học viên tự chạy xe máy xuống tận Hóc Môn để học.

“Tập lái xe đóng tiền thêm 500.000 đồng/giờ, mình đóng 1 triệu đồng mới chạy được 1 giờ 30 phút thì thầy kêu “cứng” (ý nói vững tay lái) rồi, khỏi tập nữa” - một học viên cho biết.

Cuối tháng 12-2015, quá bức xúc, rất nhiều học viên đã đến văn phòng tuyển sinh tại 735 Lê Hồng Phong đòi lại tiền.

Trong biên bản cam kết, đại diện phía trung tâm, ông Vũ Đình Xuân cam kết sẽ bồi thường toàn bộ học phí cho các học viên khi học viên có đề nghị; tiếp tục đào tạo và tổ chức thi sát hạch cho các học viên khi vẫn còn nhu cầu.

Ai chịu trách nhiệm?

Trả lời về các thiệt hại của học viên lái xe tại trung tâm, giám đốc Trung tâm dạy nghề tư thục Tiến Thành (có trụ sở tại Củ Chi) Nguyễn Thanh Hải cho biết trước đây trung tâm có thành lập một văn phòng tuyển sinh ở địa chỉ số 735 Lê Hồng Phong (P.12, Q.10) nhưng không được phép nên đã đóng cửa từ cuối năm 2015.

Trung tâm đã giải quyết cho tất cả những trường hợp đăng ký trong thời điểm trước khi văn phòng đóng cửa. Theo đó, phần lớn học viên đều thi sát hạch lấy bằng hết, còn lại một vài trường hợp đăng ký từ tháng 7 hoặc tháng 8-2015 sẽ thi từ tháng 9 đến tháng 12-2016.

Cũng theo ông Hải, sau thời gian đó một số học viên có liên hệ trung tâm để kiểm tra nhưng trung tâm không nhận được hồ sơ nên không có tên.

Theo ông Hải, sau khi đóng cửa văn phòng (735 Lê Hồng Phong), số nhân sự tại đây cũng được cho nghỉ. Nghĩa là sau khi đóng cửa văn phòng trên, trung tâm không quản lý số nhân sự này và việc nơi đây vẫn làm việc không nằm trong kiểm soát của trung tâm.

Học viên đăng ký tuyển sinh ở đấy nhưng trung tâm không nhận và quản lý hồ sơ của họ thì không giải quyết được.

Đồng thời, ông Hải cũng đính chính trung tâm chưa nhận giải quyết hoàn tiền cho trường hợp nào. Hiện tại TP.HCM trung tâm chỉ có hai văn phòng tuyển sinh chính thức: số 141 Phan Huy Ích, Q.Tân Bình và 135 Ra Đa, Q.6.

Ngoài sự cố không mong muốn về nhân sự cũ sử dụng tên Tiến Thành để hoạt động gây nhầm lẫn thì có một vài trung tâm đào tạo dạy nghề, vận tải du lịch cũng có cùng tên nên các học viên cần lưu ý.

Tuy nhiên, theo ông Hải, trung tâm sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với các trường hợp có tên trong hồ sơ đăng ký phải đợi chờ lâu, các học viên có nhu cầu tiếp tục học trực tiếp đến trung tâm xác nhận và tiếp tục làm thủ tục.

Các học viên không có nhu cầu học tiếp, trung tâm sẽ hoàn tiền theo hợp đồng. Trường hợp các học viên không có tên, trung tâm sẽ cố gắng liên lạc với nhân sự cũ để hỗ trợ giải quyết.

Theo Phòng quản lý sát hạch và cấp GPLX, nhà trường cần công bố kế hoạch đào tạo, khóa học, ngày khai giảng, ngày bế giảng, thời gian dự kiến ngày sát hạch theo quy định của từng hạng và có ký tên, đóng dấu của thủ trưởng cơ sở đào tạo.

- Thời gian đào tạo hạng B2 là 588 giờ/xe 5 người (lý thuyết 168 giờ, thực hành 420 giờ).

- Thời gian đào tạo hạng C là 920 giờ/xe 8 người (lý thuyết 168 giờ, thực hành 752 giờ).

Sau thời gian đào tạo theo quy định, các cơ sở đào tạo sẽ nộp hồ sơ và danh sách thí sinh về Phòng quản lý sát hạch và cấp GPLX trước kỳ thi 7 ngày để làm thủ tục tổ chức kỳ sát hạch theo lịch đã đăng ký trước đó.

Xử lý ra sao với các cơ sở đào tạo lái xe sai phạm?

Ông Võ Trọng Nhân, trưởng Phòng quản lý sát hạch và cấp GPLX Sở GTVT TP, cho biết phòng sẽ yêu cầu Trung tâm dạy nghề tư thục Tiến Thành báo cáo nội dung mà các học viên phản ảnh với báo Tuổi Trẻ và có hình thức xử lý nếu vi phạm.

Trong thời gian qua, Phòng quản lý sát hạch và cấp GPLX đã phối hợp với thanh tra Sở GTVT kiểm tra một số văn phòng tuyển sinh không được cấp phép.

Tuy nhiên, khi đoàn thanh tra kiểm tra thì các trung tâm này hoạt động dưới hình thức tư vấn pháp luật, không phát hiện việc ký kết hợp đồng đào tạo lái xe nên không thể xử lý.

Trong thời gian tới, phòng sẽ tiếp tục phối hợp với thanh tra Sở GTVT tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các văn phòng tuyển sinh trái phép nhằm thu lợi bất chính.

Theo ông Nhân, hiện nay trên địa bàn TP có một số văn phòng không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, các đối tượng chủ yếu lừa gạt người học để thu lợi bất chính.

Phòng quản lý sát hạch và cấp GPLX đề nghị người dân có nhu cầu học lái xe liên hệ trực tiếp với các cơ sở đào tạo lái xe thuộc Sở GTVT quản lý (người dân có thể tham khảo danh sách các cơ sở đào tạo lái xe tại địa chỉ: http://sgtvt.hochiminhcity.gov.vn để tránh bị lừa gạt).

THẢO NHƯ - N.ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên