23/07/2016 16:52 GMT+7

Dân mạng hoảng khi vượt đèn vàng, phạt 300 ngàn đến 2 triệu

TRÙNG DƯƠNG
TRÙNG DƯƠNG

TTO - Từ 1-8 tới, người lái xe hơi và các loại xe tương tự xe hơi vượt đèn vàng chịu mức phạt từ 1,2 - 2 triệu đồng. Đối với người đi môtô, xe máy (kể cả xe máy điện) vượt đèn vàng phạt từ 300.000 - 400.000 đồng.

​Cột đèn giao thông tại đại lộ Nguyễn Văn Linh (Q7) TP.HCM - Ảnh: TRÙNG DƯƠNG
​Cột đèn giao thông tại đại lộ Nguyễn Văn Linh (Q.7, TP.HCM) - Ảnh: TRÙNG DƯƠNG

Quy định tăng nặng mức phạt đối với các phương tiện vượt đèn vàng tại Nghị định số 46/2016/NĐ-CP về việc vi phạm giao thông trong lĩnh vực đường bộ và đường sắt, có hiệu lực từ ngày 1-8, thu hút nhiều luồng ý kiến dư luận trong xã hội cũng như trên các diễn đàn xe Việt Nam.

Người ủng hộ, kẻ dè chừng

Bạn Coolforte trên diễn đàn otosaigon cho biết: “Quy định kiểu này, nhiều bác tài xe hơi lẫn xe máy bị phạt oan. Trên thực tế, nhiều trụ đèn giao thông không có hiển thị số, làm sao biết khi nào đèn chuyển tín hiệu từ xanh sang vàng”.

Không chỉ đồng tình với ý kiến trên, bạn Adng cùng diễn đàn giải thích thêm: “Khi lưu thông ở tốc độ 40-50 km/h, xe hơi có hiện tượng chạy quá vạch dừng nếu phanh gấp do tín hiệu đèn chuyển đột ngột. Ngoài ra, một số xe bị lết bánh, đâm mạnh vào đuôi xe trước. Các loại xe máy lớn như SH, phanh đột ngột cũng làm mất tay lái và ngã”.

Khi được hỏi về vấn đề này, anh T.Q.Sang - một tài xế xe du lịch hơn 10 năm kinh nghiệm - bức xúc: “Trước giờ, đèn vàng để người điều khiển phương tiện không khỏi  bất ngờ khi đèn hiệu chuyển từ xanh sang đỏ. Tại những trụ đèn có chỉ số đếm còn đỡ, riêng những trụ đèn không hiển thị số, người lái có nước kêu trời”.

Nếu quy định về mức phạt lỗi vượt đèn vàng như lỗi vượt đèn đỏ, đồng thời không đảm bảo tất cả các trụ đèn hiển thị chỉ số đếm… thì bỏ luôn đèn vàng cho rồi. Đây là ý kiến của phần lớn dân lái ôtô đồng tình. 

Lỗi vượt đèn vàng kiểu này sắp tới sẽ bị phạt nặng - Nguồn: Youtube

Tuy nhiên, bạn Cusao trên diễn đàn otofun có suy nghĩ khác: “Đi thi lấy giấy phép mà giảm tốc độ quá nhanh sẽ bị đánh trượt. Đến các điểm giao, người tham gia giao thông không chủ động giảm tốc độ dẫn đến tình trạng phanh gấp vừa trái luật vừa không phải một lái xe có kinh nghiệm hoặc khác thường”.

“Tôi nghĩ quy định tăng nặng mức phạt để răn đe những người không có ý thức khi tham gia giao thông, quá là hợp lý” - chị N.T.Hằng, ngụ tại Q.Bình Thạnh, cho biết.  

Nhiều hiến kế “độc đáo”

“Do sợ bị phạt, nhiều bác tài dè chừng tốc độ khi chạy qua các giao lộ, dẫn đến tình trạng bối rối trong việc điều khiển phương tiện giao thông, sẽ xảy ra bất kỳ tai nạn nào. Để tránh tình trạng đèn vàng chuyển đột ngột tại các trụ đèn không có hiển thị số, đèn xanh nên nhấp nháy cỡ chục lần để bác tài có thời gian giảm tốc”, anh Lộc điều hành công ty vận tải trên đường D2 (Q.Bình Thạnh) hiến kế.

Nhiều bạn du học sinh, tiếp xúc nền giao thông các nước tiên tiến như Úc, Mỹ, có chung ý kiến với anh Tuấn - một du học sinh ở Úc: “Nếu xử phạt như vậy, đèn vàng mất ý nghĩa, nó chẳng khác gì đèn đỏ. Vậy nên chỉ cần 2 đèn: xanh và đỏ. Cơ quan chức năng nên nghiên cứu kỹ vấn đề, xe chạy 80 km/h thì 1 giây sẽ đi được mấy mét, khi nhìn thấy đèn và phanh mất bao nhiêu giây, khi phanh thì di chuyển bao nhiêu mét xe dừng hẳn… từ đó mới đưa ra được những giải pháp tối ưu cho người điều khiển phương tiện giao thông”.

Chị Hà Phương (ngụ tại quận 1) cũng như một số bạn cho rằng tại các giao lộ lớn nên có thêm cột đèn tín hiệu có màu khác, chẳng hạn như tím, hồng… được lắp ở những vị trí dễ thấy, cách trụ đèn giao thông vài mét. Đèn này có tác dụng cảnh báo đèn xanh sắp chuyển sang vàng, để người điều khiển phương tiện biết đường giảm tốc cho phù hợp.

Để thực hiện đúng tinh thần răn đe nhằm nâng cao ý thức người dân, việc truy thu tiền phạt cũng nên có hướng đi mới, tránh những tiêu cực về sau là vấn đề khá được nhiều người quan tâm trong quy định mới này.

“Tôi cho rằng vấn đề này không nằm ở lý thuyết mà chú trọng thực tế hơn. Để đảm bảo việc xử phạt đúng quy định pháp luật, người bị phạt được phép đóng qua đường bưu điện, tránh các tình trạng nhũng nhiễu đôi co giữa hai bên” - bạn Đ.N. phụ trách một diễn đàn xe chia sẻ.

TRÙNG DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên