12/07/2016 10:51 GMT+7

Lần đầu tiên có chợ xe hơi kiểu Mỹ tại TP.HCM

QUANG ĐẠT
QUANG ĐẠT

TTO - Chợ xe hơi là nơi công ty đầu tư chợ cho người bán thuê chỗ 100.000 đồng/ngày để đặt xe và tiếp cận với người mua...

Chợ ôtô là nơi cho người bán thuê chỗ để tiếp cận với người mua. Ảnh phối cảnh chợ xe của Sago Auto
Chợ ôtô là nơi cho người bán thuê chỗ để tiếp cận với người mua - Ảnh phối cảnh chợ xe của Sago Auto

 

Những ngày qua, đi ngang góc ngã tư Nguyễn Đình Chiểu - Mạc Đĩnh Chi (Q.1, TP.HCM) sẽ thấy không khí hối hả khi cả một công trường xây dựng đang gấp rút hoàn thành để đưa chợ xe hơi đầu tiên tại TP.HCM đi vào hoạt động từ ngày 13-7.

“Chúng tôi tin rằng phương thức giao dịch nào mà bảo vệ được lợi ích của người tiêu dùng thì sẽ được mọi người lựa chọn

Ông Phạm Văn Thiệt (chủ tịch hội đồng thành viên Công ty Sago Auto)

Chợ xe hơi là nơi công ty đầu tư chợ cho người bán thuê chỗ 100.000 đồng/ngày để đặt xe và tiếp cận với người mua. Đồng thời ngay tại chợ có các dịch vụ liên quan đến việc mua bán xe như công chứng, vay ngân hàng... nhằm hỗ trợ nhanh chóng và an toàn cho khách hàng.

Ý tưởng đã thành hiện thực

Đứng giám sát từng hoạt động trên công trường, ông Phạm Văn Thiệt, chủ tịch hội đồng thành viên Công ty Sago Auto, cho biết: “Cách đây vài năm, khi qua Mỹ, một lần tình cờ đi ngang một ngôi nhà, tôi bị thu hút bởi tấm biển bán nhà treo ngay ở cổng. Thay vì chỉ ghi vỏn vẹn mấy chữ bán nhà rồi cho số liên hệ, hoặc gặp chủ nhà như ở Việt Nam thì người ta ghi hết thông tin về căn nhà lên đó, giá tiền, diện tích, bao nhiêu phòng, thứ gì còn xài được, thứ gì hư. Tự nhiên tôi thấy rất hay khi họ minh bạch và trung thực về sản phẩm của mình, người mua có đầy đủ thông tin và chỉ việc xem nhà là có thể mua được, không mất thời gian”.

Trông người, không khỏi nghĩ lại mình nên về Việt Nam, ông Thiệt bắt đầu suy nghĩ về nhiều thứ tài sản đang giao dịch ở Việt Nam thường thiếu minh bạch và qua nhiều “tầng nấc”, chứa nhiều rủi ro mới hoàn thành được khiến mất rất nhiều thời gian và tốn kém.

“Bán xe tại nhà không phải lúc nào mình cũng có thời gian để tiếp nhiều khách và giao dịch tại nhà không hẳn là an toàn. Chưa kể người đi mua không tìm hiểu kỹ cũng không biết được nguồn gốc chiếc xe như thế nào, máy móc ra sao...” - ông Thiệt phân tích.

Ngoài ra, theo ông Thiệt, giá xe không phải ai cũng rành. Rồi chuyện đặt cọc thế nào? Giả sử chiếc xe trị giá 1 tỉ đồng, đặt cọc 200 triệu đồng thì làm giấy tay đặt cọc có yên tâm không khi không biết đối tác có phải chủ sở hữu thật sự của chiếc xe không.

Chưa kể hàng loạt thủ tục như công chứng, đăng ký biển số... “Mua một chiếc xe vài trăm triệu tới vài tỉ đồng, tại sao mình lại không có thị trường minh bạch về mặt thông tin, minh bạch và an toàn cho cả bên mua lẫn bên bán, giao dịch vừa được bảo đảm mà lại nhanh chóng, thuận lợi” - ông Thiệt suy nghĩ.

Từ ý tưởng nói trên của ông Thiệt, Công ty Sago Auto quyết định đầu tư cho ra đời chợ xe hơi đầu tiên tại TP.HCM.

Minh bạch, an toàn, thuận lợi

Ngay từ khi lên ý tưởng cho chợ xe hơi, ông Thiệt kể công ty ông phải hướng tới những mục tiêu quan trọng nhất để chợ xe có những điểm nổi trội và khác biệt so với giao dịch thông thường hiện nay.

“Chiếc xe phải được thông tin đầy đủ, không mù mờ được. Thêm nữa là phải công khai, số điện thoại chủ xe sẽ được gắn luôn trên xe, đưa lên website luôn, không thông qua bất kỳ đơn vị môi giới nào hết” - ông Thiệt khẳng định.

Tiếp nữa là yếu tố an toàn, khi xe đem đến chợ phải đảm bảo tính an toàn. Công ty phải có trách nhiệm trong việc trông coi và bảo quản xe của người gửi để khách hàng yên tâm.

Ngay từ lúc hình thành chợ xe, ông Thiệt nói khó khăn nhất mà ông trăn trở là làm sao để xây dựng phương thức thanh toán phù hợp mà lại không rủi ro. Sau nhiều lần suy đi tính lại, ông Thiệt chọn phương án thanh toán thông qua ngân hàng.

Theo đó, sau khi hai bên đồng ý mua bán xe, ngân hàng sẽ mở hai tài khoản cho hai bên. Người mua sẽ chuyển tiền vào tài khoản của mình và được ngân hàng phong tỏa.

Sau đó, ngân hàng theo dõi tiến độ làm giấy tờ và khi hoàn tất chuyển quyền sở hữu xe cho người mua thì ngân hàng sẽ chuyển tiền qua tài khoản của người bán xe. Như vậy cả hai bên đều yên tâm, an toàn với nguồn tiền của mình...

QUANG ĐẠT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên