02/07/2016 19:58 GMT+7

Trà Vinh bắt đầu “giải cứu” ao Bà Om đang cạn đáy

NGUYỄN HUỲNH NHẤT BẢO
NGUYỄN HUỲNH NHẤT BẢO

TTO - Nếu không có các biện pháp giải cứu, thì e là hết mùa mưa năm nay ao Bà Om sẽ trở lại khô cạn như trước, và trong mùa mưa thì không đủ nước để có thể gọi là “ao”.

Quang cảnh nạo vét lòng ao Bà Om - Ảnh: Nhất Bảo 

​Ao Bà Om là một thắng cảnh nổi tiếng, tiêu biểu của tỉnh Trà Vinh, là điểm đến của rất nhiều du khách và cả người dân địa phương.

Mùa khô năm 2016, ao Bà Om chịu ảnh hưởng nặng nề bởi hiện tượng El Nino cùng với tình trạng bồi lấp khiến cho ao cạn trơ đáy, lòng ao hiện lên nhiều vết nứt nẻ và thậm chí khô cằn không còn giọt nước nào trong ao.

Từ sau bài viết “Ao bà Om kêu cứu vì nứt nẻ, khô hạn”, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh cho biết ao Bà Om là di tích cấp quốc gia nên phải xin phép của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đến nay, mọi thủ tục đã hoàn tất và công tác “cứu hộ” ao đã được bắt đầu

Hiện nay, dù mùa mưa đã được gần hai tháng với nhiều cơn mưa lớn, nhưng ao Bà Om vẫn chưa thể khôi phục hình dáng xanh mát ngày nào. Dưới đáy ao vẫn còn rất nhiều cây bụi mọc lên lúc khô hạn kết hợp với mực nước rất cạn tạo nên vẻ điêu tàn của lòng ao.

Nếu không có các biện pháp giải cứu như hiện nay, thì e là hết mùa mưa năm nay ao Bà Om sẽ trở lại khô cạn như trước, và trong mùa mưa thì vẫn không đủ nước để có thể gọi là “ao”.

Ngay cả trong tình trạng khô hạn, nứt nẻ, hay bị biến dạng bởi những đường xe chạy ngay dưới lòng ao, ao Bà Om vẫn luôn thu hút du khách và người dân bởi không gian và những cây cổ thụ xung quanh ao. Tuy nhiên, nếu ngoài việc chụp ảnh cùng những cây cổ thụ hình thù kỳ lạ, du khách còn được thưởng thức không gian xanh mát và ngắm nhìn những hoa sen hay gợn sóng trong ao thì mới thật hoàn hảo. Đó mới là hình ảnh trọn vẹn của ao Bà Om.

Quang cảnh nạo vét ao bà Om quay ngày 2-7 - Nhất Bảo thực hiện

Hôm nay, khi chụp ảnh và quay video cho bài viết này, tôi tình cờ bắt gặp một vị khách người nước ngoài khá lớn tuổi, ông nhìn “công trường” mà ngơ ngác, rồi vội xem lại sách hướng dẫn trong tay mình, rồi lại nhìn khung cảnh quanh ao…

Tôi không rõ vị khách kia nghĩ gì, nhưng ắt hẳn nhiều du khách trong và ngoài nước khác cũng có những điều “ngạc nhiên” như thế khi đến thăm ao trong những tháng gần đây.

Hi vọng công trình này có thể “giải cứu” thành công hình ảnh của ao bà Om, để ao tiếp tục là một điểm đến cho khách phương xa, và nỗi nhớ đẹp của những người con Trà Vinh xa xứ.

Lòng ao cạn nước - Ảnh: Nhất Bảo 
Nạo vét ao - Ảnh: Nhất Bảo 
Ao cạn nước - Ảnh: Nhất Bảo 
Dù ao cạn, người dân vẫn thích đến ao - Ảnh: Nhất Bảo 
Cứu ao - Ảnh: Nhất Bảo 
Cứu ao - Ảnh: Nhất Bảo 
Lối mòn xanh mát quanh ao - Ảnh: Nhất Bảo 

 

NGUYỄN HUỲNH NHẤT BẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: ao Bà Om khô hạn