07/04/2016 19:00 GMT+7

Vấn nạn đèn xe máy độ gây "mù tức thời" trong đêm

TRÙNG DƯƠNG
TRÙNG DƯƠNG

TTO - Ngoài những chiếc pô xe “độ” inh ỏi trên đường phố thời gian qua, trào lưu “độ” đèn LED, xenon ở các dòng xe 2 bánh kéo theo nhiều hệ lụy giao thông cũng làm người đi đường đau đầu.

Cận cảnh đèn xenon độ trên xe máy, lắp chung với gương cầu phát sáng trong đêm - Ảnh: Trùng Dương
Cận cảnh đèn xenon độ trên xe máy, lắp chung với gương cầu phát sáng trong đêm - Ảnh: Trùng Dương

Các chuyên gia kỹ thuật cho biết đèn xenon là loại đèn có độ chiếu sáng cao, khi chiếu thẳng vào người điều khiển xe đối diện gây hiện tượng chói mắt, mất tầm nhìn, khó khăn trong việc điều khiển phương tiện.

Thậm chí, đối với người già mắt yếu, đèn xe độ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng nhìn “tức thời”, tức không còn thấy gì nữa.

Bỏ qua các vấn đề an toàn kỹ thuật, việc làm ảnh hưởng nhiều người đi đường phần nào phản ánh trình độ văn hóa, thái độ sống của một bộ phận giới trẻ chơi xe ngày nay. Đó là lối sống ích kỷ, không màng đến lợi ích chung của cộng đồng, đặc biệt là những người già, mắt kém.

Một chiếc xe máy độ lại đèn LED có thể chiếu xa hơn 10 mét - Ảnh: H.Như
Một chiếc xe máy độ lại đèn LED có thể chiếu xa vài chục mét - Ảnh: H.Như

Tuy không chạy theo trào lưu “độ” đèn xe, một số bạn trẻ tháo bỏ lớp mica màu đỏ bên trong của đèn sau, gây cảm giác chói mắt khó chịu cho người chạy phía sau.

Bạn đọc Quang Định cho biết: “Một số loại xe, bên trong chụp đèn sau có 2 lớp mica, lớp trắng bên ngoài, lớp trong màu đỏ. Có người tháo bỏ lớp mica màu đỏ bên trong, kỳ cục không chịu được.”

Đây cũng là ý kiến được những người đi xe máy đồng tình nhiều nhất khi được hỏi về vấn đề trên.

Thiết nghĩ, khi chạy trên đường, những bạn trẻ như vậy có nhận thấy ánh mắt khó chịu, những cái coi thường từ những người tham gia giao thông?

Các bậc phụ huynh liệu có ý kiến gì khi con cái mình chạy theo trào lưu như vậy, làm ảnh hưởng ít nhiều đến vấn đề an toàn giao thông.

Nên cảnh tỉnh trước khi mọi thứ trở nên quá muộn, đừng để thú vui biến thành nguy cơ gây hại đến tính mạng người tham gia giao thông. Khi ấy, giọt nước mắt dù có rơi cũng không thể chuộc lại lỗi lầm...

TRÙNG DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên