22/02/2016 17:54 GMT+7

Một Việt kiều gởi 4 đề xuất chỉnh trang lại bộ mặt TP.HCM

TUỔI TRẺ ONLINE
TUỔI TRẺ ONLINE

TTO - Từ Anh quốc, bạn đọc Huỳnh Thị Minh Hạnh đã thông qua cầu nối của Tuổi Trẻ Online gởi đến lãnh đạo TP.HCM 4 hiến kế nhằm góp phần giúp TP.HCM sạch đẹp, văn minh.

Người dân TP.HCM luôn bị ám ảnh chuyện kẹt xe. Trong ảnh: Xe cộ chật cứng trên quốc lộ 13 hướng từ cầu vượt Bình Phước về ngã tư Bình Triệu - Ảnh: Đức Phú

Để góp thêm một góc nhìn khác, chuyên mục Dân đặt hàng lãnh đạo TP.HCM xin giới thiệu đóng góp này của bạn đọc Huỳnh Thị Minh Hạnh:

"Kính gửi lãnh đạo TP Hồ Chí Minh.

Tôi được sinh ra và lớn lên tại TP.HCM. Cả tuổi thơ, tuổi trẻ gắn bó thân thương với TP.HCM.

Hiện nay tôi sống và làm việc tại Vương quốc Anh. Gần đây, có dịp về thăm, tôi nhận thấy có những việc quan trọng và cần thiết có thể thực hiện, để giúp TP.HCM mãi sạch đẹp, văn minh và nổi tiếng nhất trong nước và trong khu vực.

Tôi kính trình lên Bí thư và Chủ tịch TP.HCM một vài đóng góp cải tiến như sau:

1- Giảm thiểu lượng khí thải độc hại từ xe gắn máy

Xây dựng khẩn cấp nhiều tuyến xe buýt/số lượng xe buýt công cộng để '‘rút bớt tối đa lượng xe gắn máy khỏi lưu thông". Ra quy định về số lượng xe gắn máy được sở hữu tối đa trong mỗi hộ gia đình - tính trên số người. Thí dụ: hai chiếc trong một hộ có sáu người.

Khuyến khích sử dụng xe buýt thay thế xe gắn máy bằng cách chiết khấu giảm giá vé xe buýt mua cho cả tuần/tháng/năm, mua cho người cao tuổi, tăng cao giá xăng bán ra, quy định nhiều loại thuế thu... đối với xe gắn máy.

2- Quy định nghiêm ngặt về luật lệ giao thông 

Phóng to các biển báo luật giao thông trên không trung, trên mặt đường để thu hút nhãn quan người điều khiển phương tiện. Nghiêm cấm người điều khiển phương tiện băng ngang dọc qua đường ở những nơi không có đèn báo hiệu hoặc chỉ dẫn.

Phạt nặng bằng tiền, tịch thu bằng lái, cấm lái xe trong tạm thời/vĩnh viễn, tịch thu phương tiện giao thông khi vi phạm luật lệ, nhằm '‘thắt chặt số lượng xe cá thể trên lưu thông.'’

3- Lập lại trật tự lòng lề đường

Giữ một mét ngang trên vỉa hè dành cho người đi bộ, tô rõ và giữ trống vạch vằn ngang ở các giao lộ dành cho người băng qua đường. Nghiêm cấm người đi bộ băng qua đường ở những nơi không có vạch vằn ngang, để tăng an toàn và giảm bớt tai nạn đối với người đi bộ. Phạt nặng bằng tiền, tịch thu vật lấn chiếm, cấm tạm thời/vĩnh viễn hoạt động kinh doanh đối với cửa hàng vi phạm luật lệ.

4- Quy định về phân loại rác thải từ trong căn hộ

Phân thành ba loại rác thải như: rác để tái chế, rác làm phân bón cây trồng, rác đem chôn vùi dưới đất. Chỉ loại rác không thể tái chế hoặc làm phân bón thì mới đem chôn, để cứu đất khỏi đống rác hỗn tạp ngày càng gia tăng. Tổ chức hoạt động thu mua giá rẻ quần áo lỗi thời, còn tốt, cung cấp cho nơi khác, tổ chức thu gom từng loại rác theo lịch định".

Kính thư,

HUỲNH THỊ MINH HẠNH

Tuổi Trẻ làm cầu nối "Dân đặt hàng lãnh đạo TP.HCM"

Song song với việc đăng các ý kiến dưới phần BÌNH LUẬN dưới từng bài viết, bắt đầu từ ngày 18-2 Tuổi Trẻ Online (TTO - tuoitre.vn) sẽ mở thêm chuyên mục Dân đặt hàng lãnh đạo TP.HCM để người dân có thể chuyển những ý kiến hiến kế cũng như kỳ vọng của mình đến lãnh đạo TP.HCM.

Các ý kiến hay sẽ được đăng tải trên các sản phẩm của Tuổi Trẻ hoặc chuyển trực tiếp đến những người có trách nhiệm.

Kính mời bạn đọc gởi ý kiến đóng góp, hiến kế cho lãnh đạo TP.HCM về địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P9, Q. Phú Nhuận TP.HCM hoặc gởi qua địa chỉ e-mail: tto@tuoitre.com.vn.

TUỔI TRẺ ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên