20/12/2015 14:35 GMT+7

Bạn đọc làm thơ "tặng" đoàn xe công đi ăn giỗ

M. NHIÊN tổng hợp
M. NHIÊN tổng hợp

TTO - Xe công là tiền của dân. Ta làm quan lớn... ai dâng ta... xài! Dân đen tích cực... đi cày. Kiếm tiền nộp thuế... (cho) quan xài thả ga...!

Người dân ấp Trà Vôn A “mãn nhãn” với đoàn xe công tập trung về xã Vĩnh Tân, thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng đi ăn giỗ - Ảnh: C.Quốc

Trên đây là bài thơ vừa ráo mực của bạn đọc Nguyễn Phú Sang phản hồi xung quanh bản tin Bà con Trà Vôn "mãn nhãn" với đoàn xe công ăn giỗ.

Tính đến 13g ngày 20-12 (chưa đầy 1 ngày sau khi báo đăng) đã có gần 300 ý kiến của bạn đọc phản hồi về chuyện trái khoáy này. Không chỉ gởi các ý kiến bất bình, một số bạn đọc còn làm thơ "tặng" các "công bộc của dân". 

"Đây là một trong những lý do: dân miền tây chịu thương, chịu khó nhưng chẳng khi nào khá lên nổi bởi các quan quá chịu chơi".

Bạn đọc TRẦN THANH PHÚC 

Tương tự như bạn đọc Nguyễn Phú Sang, bạn đọc Minh Trần viết:

"Dân nghèo ở miệt Trà Vôn
Mấy khi có dịp ngắm quan vi hành
Xe sang, xe xịn, biển xanh
Mấy quan ăn giỗ, no say rồi về 
Chỉ thương cho bọn dân quê 
Tiền thuế đóng đủ, quan xài việc tư"

Còn theo bạn đọc An Hòa, bản tính thích khoe, thích phô trương, thích thể hiện của người Việt là cái gốc rễ, là nguồn cội dẫn đến việc người ta thích xài của công hám danh, hám lợi. 

Góp thêm một góc nhìn khác, bạn đọc An Hòa phân tích: "Đọc qua thì ai cũng phản đối hành vi này, vì điều này sai rõ ràng. Nhưng hỏi ngược lại mong mọi người trả lời thiệt tình. Nếu đám giỗ, đám cưới ..v...v.. của gia đình các bạn có hàng dài xe biển xanh, biển đỏ, biển trắng đậu, mấy bạn có mát mặt, có vui không? Mấy bạn trả lời thiệt tình đi!"

Với bản tánh "làm chết bỏ, chơi thả ga" của người miền Tây, một số bạn đọc cho rằng việc dùng xe công xài vào việc riêng thật ra cũng không đáng lên án quá mức, cái chủ yếu là sau khi "chơi" rồi các "công bộc của dân" có giúp gì được cho dân cho nước hay không hay tiếp tục tư túi mới là điều đáng nói.

Cùng quan điểm này, bạn  đọc Trung Thien viết: "Đã cấp xe, thì cứ để họ đi thoải mái sau những ngày làm việc căng thẳng. Nhưng, sau khi chơi xong, các vị phải làm việc thật sự hiểu quả để cho đất nước phát triển, dân chúng tôi thoát nghèo là được".

Tuy nhiên, theo phần lớn bạn đọc, nói gì thì nói, việc làm này cũng không thể chấp nhận được, nhất là đối với một tỉnh nghèo như Sóc Trăng.

Là một giáo viên dạy văn, hàng ngày dạy cho học sinh những điều tốt đẹp về các "công bộc của dân" khi chứng kiến cảnh này, bạn đọc Nguyễn Đức Hùng (TP.HCM) không khỏi bức xúc, viết: "Một ngày giỗ riêng tư mà các ông dùng cả đoàn xe thế này có xấu hổ khi nhân dân còn nhiều thiếu thốn? Là một giáo viên dạy văn, tôi dạy cho các em những điều thật cao đẹp, nhưng khi đi chợ, với đồng lương ít ỏi chỉ mua những gì rẻ mạt nhất, các ông có biết không?"

Trong khi đó, bạn đọc Nguyễn Nhân Dân cho rằng đây là hành vi ngông cuồng, phách lối và phô trương, bởi Sóc Trăng là một tỉnh nghèo, phần lớn là nông dân mà họ lại làm vậy.

Bạn đọc Phạm Tài kiến nghị: "Tỉnh Sóc Trăng phải tiến hành điều tra những chiếc xe này và những cán bộ đi trên chiếc xe này để kiểm điểm xét kỷ luật nghiêm minh, không rút kinh nghiệm rồi cho qua. Xử lý nghiêm để làm gương..."

M. NHIÊN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên