24/11/2015 21:38 GMT+7

Các bạn đồng tính Hà Nội, Sài Gòn ra phố "cảm ơn Quốc hội"

NGUYỄN KHÁNH - HỮU KHOA
NGUYỄN KHÁNH - HỮU KHOA

TTO - Tối 24-11, khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (Hà Nội) tràn ngập những lá cờ nhiều màu sắc của cộng đồng người đồng tính và người chuyển giới, họ đổ ra đường ăn mừng vì hôm nay “tôi đã là chính tôi”.

Một chàng trai ôm lấy người bạn của mình trong buổi diễu hành mừng quyền chuyển giới mới được thông qua - Ảnh: Nguyễn Khánh

Với đa số phiếu tán thành, cuối buổi sáng ngày 24-11, Quốc hội đã thông qua Bộ luật Dân sự (sửa đổi). Theo đó, quyền chuyển đổi giới tính đã được thừa nhận.

Theo đó, Bộ luật Dân sự (sửa đổi) quy định: “Việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật. Cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có các quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được chuyển đổi theo quy định của bộ luật này và luật khác có liên quan”.

Cầm trên tay tấm biển “Cảm ơn Quốc hội”, Chu Thanh Hà một bạn trẻ chuyển giới từ nữ sang nam không giấu được niềm hạnh phúc, Hà chia sẻ: “Cả ngày hôm nay tôi không thể tập trung để làm việc, tivi luôn được bật để cập nhật thông tin tại hội trường nơi Quốc hội họp bàn, đúng 11g30 phút, khi quyền chuyển đổi giới tính được thừa nhận tôi như vỡ oà, bạn bè trong giới nhắn tin chúc mừng lẫn nhau, thật là khó tả.”

Cũng giống như tâm trang của Thanh Hà, “cô gái” La Lam tên thật là Đức Thọ, chia sẻ mình như sinh ra lần hai: “Trước đây em luôn tự ti khi ai đó hỏi mình là trai hay gái, nhưng giờ đây khi luật được sửa đổi, em có thể tự tin nói với mọi người rằng tôi là một cô gái. Gia đình em hiện tại chưa biết nhưng em sẽ công khai với gia đình trong thời gian sớm nhất. Giờ đây em sẽ tìm hiểu nghiêm túc về Hoóc môn chuyển giới vì trước đây em chưa từng dùng thuốc và can thiệp bằng dao kéo".

Ngoài những người chuyển giới, các bạn trẻ thuộc “giới tính thứ ba” thuộc cộng đồng người đồng tính và người chuyển giới cũng xuống đường chia sẻ niềm vui với những người bạn. Họ ôm lấy nhau, cùng nhau khóc và cười trong một niềm vui thật khó tả, bởi lẽ hôm nay họ như được sinh ra lần thứ hai trong cuộc đời.

"Cô gái" tên La Lam tên thật Đức Thọ cầm lấy lá cờ của người chuyển giới đứng giữa Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Lam cho biết hôm nay em đã được sinh ra lần thứ hai trong đời - Ảnh: Nguyễn Khánh
Hai bạn trẻ buộc trên tay miếng vải màu xanh và hồng tượng trưng màu sắc trong lá cờ của người chuyển giới - Ảnh: Nguyễn Khánh
"Chàng trai" Chu Thanh Hà cầm trên tay tấm biển với dòng chữ "Cảm ơn Quốc hội" Hà tự nhận mình là một người chuyển giới từ nữ sang nam - Ảnh: Nguyễn Khánh
"Tự hào là người chuyển giới" là nội dung được một bạn trẻ cầm trên tay nhằm hưởng ứng khi quyền chuyển giới được Quốc hội thông qua - Ảnh: Nguyễn Khánh

* Ở TP.HCM, mặc dù trời đang mưa nhưng rất nhiều người đồng tính và người chuyển giới tập trung đông ở phố  đi bộ Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM để ăn mừng vì được là chính mình khi quốc hội thừa nhận quyền được chuyển giới tính.

Các bạn hân hoan, vui vẻ ngoài phố đi bộ cùng với những băng rôn như: “Cảm ơn Quốc hội, tự hào là người chuyển giới”.

Bạn Nguyễn Văn Toàn cho biết: “Em rất vui và hạnh phúc khi nhà nước ta công nhận người chuyển giới, từ đây em có thể chính em, sống cuộc sống thoải mái hơn…”.

Các bạn chuyển giới và đồng tính ra phố đi bộ Nguyễn Huệ tối 24-11 mừng vui - Ảnh: Hữu Khoa

Cơn mưa đêm Sài Gòn không ngăn đươc nỗi vui mừng của các bạn chuyển giới và đồng tính - Ảnh: Hữu Khoa
NGUYỄN KHÁNH - HỮU KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên