23/09/2015 08:58 GMT+7

Đà Lạt đâu cũng rác thì ai dám du lịch

NGUYỄN VŨ MỘC THIÊNG
NGUYỄN VŨ MỘC THIÊNG

TT - Đơn vị quản lý chợ Đà Lạt và điểm du lịch Suối Vàng (tỉnh Lâm Đồng) cần có giải pháp xử lý vấn đề rác thải và vệ sinh môi trường, chứ du lịch mà đi đâu cũng gặp rác thì ai dám đến?

Rác thải la liệt trên đường vào chợ Đà Lạt Ảnh: LÂM THIÊN
Rác thải la liệt trên đường vào chợ Đà Lạt - Ảnh: LÂM THIÊN

Mấy năm rồi tôi mới trở lại Đà Lạt, thấy giao thông thuận lợi, xe tốc hành chỉ chạy chừng 6 giờ là tới. Cuối tuần thành phố tấp nập cả ngày lẫn đêm.

Tôi có thói quen thích dậy sớm ngắm thành phố chuyển giao thời khắc và người dân tất tả gọi bình minh. Dạo chơi lúc sớm tinh mơ, sương mờ bảng lảng, chợt thấy chợ Đà Lạt bình yên ngái ngủ giữa... bộn bề rác.

Thấy tôi khó chịu, có bạn đi cùng nói: “Chợ thì chỗ nào chả vậy. Sẽ có người dọn trước khi chợ mở cửa”. “Nhưng Đà Lạt là thành phố du lịch, phải tươm tất hơn chứ” - tôi phản biện.

Bạn chỉ cười trừ. Còn người dân tại chỗ thì hồn nhiên: “Bao nhiêu năm rồi chú ơi. Cũng có nhiều khách du lịch than phiền nhưng biết làm sao bây giờ?”.

Tham gia huấn luyện định kỳ với công ty, tôi đạp xe cùng nhân viên vào khu du lịch Suối Vàng (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng). Hai bên đường cảnh đẹp hơn tranh vẽ.

Suối Vàng điệu đàng trong nắng sớm, giữa vi vu thông reo và gió đùa nghịch ngợm, mơ màng ngỡ ở châu Âu. Nhưng xuống tới nơi thì hỡi ôi hãi hùng! Phân ngựa và phân heo rải rác khắp nơi như gài bẫy, ngắm cảnh chỉ còn một mắt, mắt còn lại láo liên rà soát “mìn”. Rác vương rải như hoa của đời.

Lúc chúng tôi ăn trưa dã ngoại, heo nhà nuôi ở khu du lịch cứ tự nhiên giành phần của khách, phải vừa ăn vừa đuổi. Gom rác vào bao thì heo tha đi rồi giật nhau, văng tung tóe.

Phải gom lại và tổ chức canh chừng, xong xuôi đem đốt mới xong chuyện. Đồ đạc cũng phải bảo vệ vì lơ mơ là heo cuỗm mất. Nhưng tệ nhất là nhà vệ sinh. Phải nói là thê thảm. Nhà vệ sinh xập xệ cạnh chuồng heo, du khách lỡ vào là nín thở.

Vì quá bẩn nên cánh đàn ông cứ vô tư tưới cho những gốc thông cổ thụ, trẻ con cứ thoải mái xả xuống thảm cỏ. Phụ nữ thì nín nhịn chờ về khách sạn, chịu hết xiết mới vào và bị ám ảnh cả ngày.

Được biết Suối Vàng là điểm du lịch công cộng nên không bán vé vào cổng, chỉ bán chỗ ngồi trong các chòi lá, còn nhà vệ sinh miễn phí. Để tranh thủ, ở đây nuôi cả bầy heo và ngựa thả rông.

Ngày cao điểm, cả ngàn khách vào cắm trại vui chơi mà “đầu ra” chỉ mỗi nhà vệ sinh xập xệ. Ai lỡ đi một lần là nhớ, khó mà quay lại. Một kiểu lãng phí và vô tình làm xấu hình ảnh du lịch Đà Lạt.

Sẽ kiểm tra, chấn chỉnh

Ông Nguyễn Quốc Hùng, trưởng ban quản lý chợ Đà Lạt, cho biết hiện chợ Đà Lạt có tám công nhân quét dọn vệ sinh. Tất cả bắt đầu làm việc từ 6g đến khoảng 10g sáng.

Tuy nhiên, có những ngày lượng rác thải ra nhiều nên đội vệ sinh không dọn dẹp kịp, đặc biệt là những ngày cuối tuần. “Sắp tới, chúng tôi sẽ nhắc nhở, động viên anh chị em tăng ca để khắc phục tình trạng trên” - ông Hùng nói.

Về việc khu Suối Vàng không đảm bảo vệ sinh môi trường gây phản cảm đối với du khách, ông Sử Thanh Hoài - chánh văn phòng UBND huyện Lạc Dương - cho hay thời gian tới UBND huyện sẽ rà soát, kiểm tra các điểm kinh doanh theo hướng không cho tiếp tục làm ăn như thế.

Hiện tại, UBND huyện Lạc Dương đã có kế hoạch xây dựng, phát triển khu Suối Vàng thành một địa điểm tham quan, du lịch đàng hoàng, lịch sự.

LÂM THIÊN

NGUYỄN VŨ MỘC THIÊNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên