01/07/2015 10:23 GMT+7

Đà Nẵng: Thất vọng dự án khu công nghệ thông tin

HỮU KHÁ - TRƯỜNG TRUNG
HỮU KHÁ - TRƯỜNG TRUNG

TT - Ngày khởi công dự án này chính quyền Đà Nẵng kỳ vọng dự án sẽ tạo việc làm cho 25.000 lao động, nhưng chỉ sau đó ít lâu đã thất vọng vì chủ đầu tư bỏ hoang dự án.

Chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết, bỏ hoang dự án - Ảnh: Hữu Khá
Chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết, bỏ hoang dự án - Ảnh: Hữu Khá

Điều đáng nói là UBND TP Đà Nẵng đã bỏ ra 50 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng, giao đất cho nhà đầu tư. Hiện dự án bỏ hoang, chính quyền lúng túng không biết có thu hồi được dự án không.

Thất hứa...

Tháng 4-2013, dự án Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng (DITP) được khởi công xây dựng tại xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) do Tập đoàn Rocky Lai & Associates (Mỹ) làm chủ đầu tư với diện tích 341ha.

Ngày khởi công, chủ đầu tư tuyên bố khi cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện, DITP sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư trên thế giới, đặc biệt là từ Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Ấn Độ... với khoảng 100 doanh nghiệp, doanh thu ước đạt 3 tỉ USD/năm. Sau đó, Công ty cổ phần phát triển Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng được lập ra với tư cách là chủ đầu tư, điều hành trực tiếp dự án.

Ông Trần Thọ, bí thư Thành ủy Đà Nẵng, bức xúc nói: “Với dự án này, thành phố kỳ vọng sẽ tạo ra một bộ mặt mới về ngành công nghệ thông tin nên đã bỏ ra 50 tỉ đồng tiền ngân sách để giải tỏa, vận động dân di dời nhà cửa, nhường đất cho dự án. Bây giờ ông chủ đầu tư làm ăn như thế là không chấp nhận được, không đúng như lời hứa”.

Sáng 29-6, tại công trình thi công dự án chỉ còn lại vài chiếc xe múc nằm bất động, không có một bóng người, mọi hoạt động hầu như đã dừng hẳn. Chị Huế, một người dân ở xã Hòa Liên thả bỏ vào gặm cỏ trong khu đất của dự án, nói: “Nghe thành phố vận động, chúng tôi bỏ nhà ra đi để nhường đất cho chủ đất tư làm dự án. Ai ngờ họ làm rầm rộ được mấy bữa rồi bỏ hoang suốt hai năm nay”.

Theo quan sát của chúng tôi, khu đất rộng hàng trăm hecta mới được san ủi với diện tích rất khiêm tốn so với diện tích dự án mà nhà đầu tư đăng ký. Trên khu đất hoang này mới chỉ có hạ tầng là đường ống thoát nước dài chừng 30m.

Ở vị trí phía bắc của dự án vẫn còn lỗ chỗ một số nhà dân đang ở. Một số nhà bị đập bỏ nham nhở, xà bần đổ khắp nơi. Căn nhà điều hành dự án trước đây cũng bị đập bỏ giờ chỉ còn lại một bức tường.

Tính toán để thu hồi dự án

Trong các cuộc họp của Thành ủy, HĐND TP Đà Nẵng, việc chủ đầu tư “ngâm” dự án đã được chất vấn hết sức gay gắt. Nhiều đại biểu yêu cầu lãnh đạo Sở TT-TT TP Đà Nẵng hãy trả lời vì sao dự án chậm triển khai và đề nghị phải sớm thu hồi dự án.

Tuy nhiên, theo lý giải của ông Phạm Kim Sơn, giám đốc Sở TT-TT TP Đà Nẵng, chủ đầu tư đang gặp khó khăn nên đề nghị TP gia hạn cho một thời gian.

Ông Sơn nói trong một cuộc họp của Thành ủy Đà Nẵng rằng: “Do Tập đoàn Rocky Lai & Associates cùng các nhà đầu tư tại Hoa Kỳ gặp một số vấn đề khi quyết định đầu tư có chiều sâu vào DITP nên họ phải ngừng, hoàn toàn không có chuyện không thẩm định năng lực của chủ đầu tư khi kêu gọi đầu tư”.

Tuy nhiên, sau đó lãnh đạo TP Đà Nẵng cho lực lượng phục kích vào ban đêm phát hiện chủ đầu tư không triển khai dự án nhưng mặt khác đã chở đất từ trong dự án đi bán cho các nhà máy gạch ở Quảng Nam. Sau đó, HĐND TP Đà Nẵng buộc phải ra nghị quyết “ân hạn” cho chủ đầu tư, nếu sau quý 1-2015 không triển khai sẽ thu hồi dự án. Đến nay, đã hết quý 2-2015 mà dự án vẫn tiếp tục bị bỏ hoang.

Trước thực tế này, ông Trần Thọ cho rằng giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư, giám đốc Sở TT-TT phải tham mưu cho chủ tịch UBND TP cùng với các ngành chức năng thu hồi dự án này.

Hiện lãnh đạo TP Đà Nẵng đang giao cho phòng nội chính - pháp chế (Văn phòng UBND TP) và Sở Kế hoạch - đầu tư, Sở TT - TT tính toán, nghiên cứu kỹ các văn bản quy định của pháp luật để tiến hành thu hồi dự án.

HỮU KHÁ - TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên