08/06/2015 08:41 GMT+7

Người tiêu dùng đang bị ăn cắp

ĐỖ THỊ HUỲNH HOA
ĐỖ THỊ HUỲNH HOA

TT - Cứ nghĩ chuyện cân gian, đong dối chỉ ở một số cá nhân nhỏ lẻ, những cá nhân thiếu đạo đức kinh doanh, nhưng thực tế lại không chỉ như vậy.

Đoàn kiểm tra đo lượng xăng bằng bình chuẩn - Ảnh: Xuân An

Trước nay tôi nghe báo chí phản ánh chuyện có các điểm kinh doanh xăng ăn gian của người mua chỉ bằng vài động tác, đi taxi thì đồng hồ bị điều chỉnh, ra chợ - nhất là chợ lề đường quanh khu chế xuất, khu công nghiệp - cân 1kg chỉ còn chừng 700 gam... 

Một lần, thay cuộn băng keo nhỏ mới vào đồ cắt băng keo, bất chợt quan sát kỹ tôi mới thấy cuộn băng keo nhẹ một cách khác thường. Lấy cả một cây gồm 10 cuộn ghi  “Băng keo 1,8cm x 15 y”. Có nghĩa cuộn băng keo này bề ngang là 1,8cm và chiều dài là 15 yard. Yard là đơn vị đo lường chiều dài quốc tế, 1 yard bằng 0,9144 m.

Và nếu thế thì cuộn băng keo này đúng quy cách phải có chiều rộng là 1,8cm và chiều dài là 13,716 m. Đo bề ngang thì chính xác 1,8cm. Còn chiều dài, tôi và người bạn kéo hết cuộn băng keo ra, lấy thước đo và thực tế đo được chưa đến... 9,5 m, tức nhà sản xuất đã ăn cắp bớt... 30%.

Chúng tôi liền lấy tiếp những hộp kim kẹp mà bên ngoài ghi rõ có 100 cái, đếm ngẫu nhiên năm hộp. Kết quả một hộp có 97 kim kẹp, hai hộp có 88 cái, một hộp có 73 cái và một hộp chỉ có... 54 cái.

Chưa hết, về nhà tôi thử lấy mấy chai nước ngọt có dung tích 1,5 lít, chai nào cũng có khoảng trống không có nước từ nắp chai xuống từ 7 - 8cm, chế ra đong chính xác lại thì mỗi chai chỉ từ 1,35 - 1,4 lít.

Một nhân viên chuyên mua văn phòng phẩm cho cơ quan mà tôi quen cũng cho biết đã chuyển sang mua giấy A4 của nước ngoài vì một số nhãn hiệu giấy A4 có ghi rõ 1 ram 500 tờ nhưng đếm lại bao giờ cũng thiếu trên dưới 50 tờ.

Đó là về mặt số lượng - dễ bị phanh phui bởi một người dân bình thường. Còn gian lận về mặt chất lượng? Một ký cà phê xay nhuyễn liệu có được mấy trăm gam xay từ hạt cà phê trong đó? Một chai nước mắm không rẻ, liệu có phải hoàn toàn từ cá mà ra? Một hộp sữa cho trẻ, chúng tôi không biết thành phần dinh dưỡng trong ấy có đúng như đã ghi trên bao bì?

Cuộc sống bao nhiêu người còn khó khăn, nhưng làm được đồng nào để chi tiêu mua sắm cũng bị ăn cắp một cách công khai và tinh vi như vậy thì quả là người tiêu dùng quá thiệt thòi.

Với các nhà sản xuất kinh doanh thiếu đạo đức như thế này, mong rằng các cơ quan chịu trách nhiệm quản lý chất lượng có động thái kiểm tra, kiểm soát để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng.

ĐỖ THỊ HUỲNH HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên