29/03/2015 11:28 GMT+7

​Nỗi oan hiến thận

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TT - Khi nhận kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tặng, bà Nguyễn Hồng Son - 59 tuổi, ở Củ Chi, TP.HCM - mới bày tỏ nỗi oan ức mà bà cùng gia đình đã phải chịu.

Bà Nguyễn Hồng Son - Ảnh: Thùy Dương

Chuyện xảy ra vào những ngày hè tháng 6-2012. Buổi tối hôm đó, bà đột ngột nhận được tin con trai (anh Trần Quốc Tiến, sinh năm 1976) bị chấn thương nặng. Một thanh niên trong ấp đã lấy cây gỗ lớn đập vào đầu con trai bà chỉ vì một chuyện hiểu lầm. Sau này, tòa kết án người thanh niên ấy 6 năm tù.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bác sĩ thông báo cho gia đình bà biết: “Bệnh nhân không thể cứu được”. Bà khóc thảm thiết vì thương con. Đúng lúc này, một cô hộ lý đến bên bà hỏi: “Có muốn làm việc nhân đạo không?”. Việc làm nhân đạo mà cô hộ lý đề cập đến là hiến tạng cứu người.

Đem nỗi phân vân chia sẻ cùng các con, bà nhận được sự ủng hộ của họ: “Giờ không thể cứu được anh con. Nếu hi sinh nỗi đau ấy để cứu người khác là việc nên làm. Chưa kể được làm việc thiện anh con sẽ thanh thản và sớm siêu thoát”.

Nỗi đau buồn khi mất con làm bà nghĩ đến nỗi đau buồn của những người mẹ khác. Bà nhận thấy việc hiến tặng hai quả thận của con trai bà thật ý nghĩa vì sẽ cứu được hai người khác. Nghĩ vậy, bà cùng gia đình đồng ý hiến tặng hai quả thận của con trai để cứu người, thậm chí đồng ý hiến cả nội tạng cho công tác nghiên cứu.

Lần gặp bác sĩ để làm thủ tục hiến tạng, bà nhấn mạnh bà làm việc này vì nhân đạo cứu người, tuyệt đối không mua bán dù kinh tế gia đình bà đang gặp rất nhiều khó khăn, không có nhà, tiền điều trị cho con đều phải vay mượn.

Ngày đưa con về quê ở xã Tân An, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long an táng, gia đình bà Son đã phải lấy lá dừa dựng chòi lá làm đám. Ngày đó, Bệnh viện Chợ Rẫy đã gửi một vòng hoa đến viếng cùng 20 triệu đồng hỗ trợ gia đình bà.

Nhìn thấy vòng hoa của Bệnh viện Chợ Rẫy, người dân lối xóm thắc mắc nên bà Son đã giải thích do con bà hiến tạng. Vậy mà rất nhiều người quanh ấp đồn rằng bà bán thận con trai được vài trăm triệu đồng mà không mua nhà để ở.

Bà Son không kìm nén được nước mắt khi nhắc lại chuyện cũ. Bà bảo nỗi oan ức của bà và gia đình đã được giải tỏa khi bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy gọi điện mời bà đến dự lễ vinh danh những người hiến tạng.

Cầm kỷ niệm chương do chính tay bộ trưởng Bộ Y tế trao tặng trên hội trường của Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 21-3 năm nay, bà Son như trút được gánh nặng tin đồn mà bà phải chịu suốt ba năm nay.

 

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên