22/03/2015 10:26 GMT+7

​Ân tình ở xóm

TRƯỜNG TRUNG
TRƯỜNG TRUNG

TT - Đã hơn chục năm qua, một người già neo đơn bị tâm thần ở thôn Phước Thạnh (xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) được người dân trong xóm chăm lo.

Ngay cả các em học sinh cũng mang thực phẩm đến giúp bà Sòng (bìa phải) - Ảnh: T.T.

Xóm Lẫm, nơi bà Phạm Thị Sòng (62 tuổi, bị tâm thần, bại liệt) được người dân nuôi, chỉ có 20 nóc nhà nhưng phân nửa là hộ nghèo. Xóm nằm vắt vẻo trên một ngọn đồi. Bà con ở đây chủ yếu làm nghề nông, trồng rừng và đi đốn củi mang ra chợ bán.

Dù nghèo nhưng ai cũng sẵn sàng cưu mang bà Sòng. Ngôi nhà của bà Sòng ở cuối xóm được người dân và chính quyền xã làm cho đã lâu.

Nhà có ba ngăn, trong đó ngăn bếp và nơi thờ cúng dường như đã lâu không thấy khói nhang. Điện được kéo từ nhà chị Vũ Thị Hoa sang cứ tối mở, sáng tắt. Còn nước thì chị em trong xóm thay phiên gánh về cho bà Sòng.

Bà con trong xóm bảo rằng hồi sau giải phóng bà Sòng cùng cha về đây làm nhà, hai người không có bà con thân thích. Hồi đó, bà Sòng đã có người dạm hỏi nhưng chưa kịp cưới xin thì người này qua đời. Ít lâu sau cha bà cũng qua đời khiến bà suy sụp, đổ bệnh.

Đến năm 2005 bà Sòng bị liệt hoàn toàn và thường xuyên lên cơn điên loạn. Ông trưởng thôn Ngô Quang Vinh kể ngày đầu tiên bà Sòng phát bệnh nằm liệt giường không ai biết. 

Đến khi phát hiện thì bệnh bà trở nặng, vợ chồng ông phải gọi thầy thuốc đến chữa trị rồi tự tay chăm sóc suốt ba tháng liền. “Mọi người trong xóm thấy thế liền thống nhất đây là trách nhiệm chung của xóm chứ không của riêng ai, cứ chia nhau mang cơm cho cô Sòng. Vậy mà từ đó đến nay đã hơn mười năm rồi, chưa ai để cô Sòng bỏ bữa nào” - ông Vinh nói.

Bà Bùi Thị Thu Tuyết, người dân xóm Lẫm, cho biết ở đây ai cũng còn khốn khó nhưng đều sẵn lòng góp cơm nuôi bà Sòng. “Hôm trước bà đau nặng tưởng không qua khỏi.

Mọi người trong xóm ai cũng sốt sắng lo cơm cháo, người gọi bác sĩ. Nhà bà hư chúng tôi cũng chung tay làm lại, thậm chí còn lo làm mồ mả cho cha bà. Có bà ở đây tình làng nghĩa xóm thêm đậm đà...” - bà Tuyết nói.

TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên