02/03/2015 08:28 GMT+7

​Phân luồng cầu Ông Dầu chưa hợp lý

YẾN NGỌC
YẾN NGỌC

TT - Trong khi chờ giải pháp căn cơ của cơ quan chức năng, cần có giải pháp phân luồng hợp lý tại khu vực cầu Ông Dầu (quận Thủ Đức, TP.HCM) để giải tỏa phần nào áp lực kẹt xe ở cửa ngõ phía đông thành phố.

Vào giờ cao điểm, tắc đường diễn ra thường xuyên trên cầu Ông Dầu - Ảnh: y.ngọc

Trong tết, báo Tuổi Trẻ đã có bài đề cập về nguyên nhân kẹt đường tuyến cửa ngõ phía đông TP.HCM, nhất là đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến ngã tư Bình Phước (phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức).

Tôi nhất trí với ý kiến đưa ra nhận định nguyên nhân kẹt xe do tuyến đường này hẹp, bị “thắt cổ chai”. Nhưng bên cạnh đó, theo tôi, còn một lý do nữa rất cơ bản, đó là sự phân luồng qua cầu Ông Dầu chưa hợp lý.

Cầu Ông Dầu dài 17m, tải trọng 25 tấn, nối liền quốc lộ 13 (đoạn giáp ranh hai phường Hiệp Bình Chánh - Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức). Lòng cầu nhỏ nhưng hằng ngày lưu lượng xe qua cầu rất đông bởi đây là cửa ngõ chính của dòng xe từ các tỉnh Tây nguyên, Bình Dương, Bình Phước, Vũng Tàu... đổ về TP.HCM.

Thêm vào đó, chỉ tính khoảng 300m gần cầu Ông Dầu (phía bên phải, tính từ cầu vượt Phạm Văn Đồng lên), hai bên đường đã có rất nhiều cơ quan, công ty lớn, nhiều nhà hàng, quán nhậu, đặc biệt là có cả trung tâm tiệc cưới - làng giải trí ẩm thực rất lớn, nên lượng ôtô, taxi ra vào rất thường xuyên.

Quốc lộ 13 chạy qua khu vực này có dải phân cách, nhưng không hiểu sao khi tới cầu Ông Dầu lại không có phân cách. Lan can cầu, phía bên quán hải sản Ven Sông cũng ngắn hơn khoảng 30m so với lan can phía bên kia.

Đã thế, ở hai đầu cầu còn có vạch sơn cho phép qua đường. Bất cứ lúc nào trong ngày, chỉ cần một chiếc xe máy hoặc ôtô băng qua cầu, ngay lập tức xảy ra kẹt xe. Vào giờ cao điểm, kẹt xe cục bộ khu vực này diễn ra thường xuyên và đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi có việc phải lưu thông qua đây.

Lại nữa, chỉ chưa tới 1km (tính từ ngã tư Phạm Văn Đồng tới cầu Ông Dầu) nhưng đoạn quốc lộ 13 chạy qua khu vực này có tới ba đường cắt ngang cho ôtô qua lại. Đường hẹp, hai bên dày đặc công ty, xí nghiệp, quán ăn, nhà hàng, việc tắc đường, kẹt xe là không thể tránh khỏi.

Một yếu tố nữa góp phần gây ra nạn kẹt xe khu vực cầu Ông Dầu là việc người dân lấn đường mở quán bán hàng ăn, bán tạp hóa. Nhiều biển hiệu dựng tràn ra cả lề đường dành cho người đi bộ. Là người dân sống ở khu phố 5, phường Hiệp Bình Phước, mỗi ngày ít nhất hai lần qua lại cầu Ông Dầu nên tôi và gia đình cũng là “nạn nhân” bất đắc dĩ của nạn kẹt xe ở khu vực này.

Nhiều tài xế xe khách, xe tải chạy tuyến đường này cho biết họ rất sợ mỗi khi đi qua khu vực này, nhất là đoạn cầu Ông Dầu.

Theo ý kiến của người dân khu vực này, trong khi chờ giải pháp căn cơ của cơ quan chức năng (như mở đường, mở rộng cầu...), cần lắp ngay biển báo cấm ôtô, xe máy rẽ trái ở ngay hai đầu cầu Ông Dầu và đoạn cắt ngang trước Ngân hàng ACB (đối diện bên kia là Agribank và siêu thị sách Nhân Văn).

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng cần kiên quyết dẹp bỏ nạn lấn chiếm lòng lề đường của các hộ dân dọc hai bên quốc lộ, đoạn chạy qua khu vực này. Đây cũng là giải pháp cấp thiết để giải tỏa phần nào áp lực kẹt xe ở cửa ngõ phía đông thành phố.

YẾN NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên