09/12/2014 08:01 GMT+7

​An Giang: sạt lở nghiêm trọng đe dọa 200 hộ dân

BỬU ĐẤU
BỬU ĐẤU

TT - Liên tiếp trong vài ngày qua, đoạn bờ sông Hậu qua khu vực ấp Vĩnh Lợi 2, xã Châu Phong, thị xã Tân Châu đã sạt lở ăn sâu vào đất liền.

Sạt lở tấn công nhà dân và tiến gần đến trục giao thông huyết mạch Châu Phong - Long An - Ảnh: Bửu Đấu

Sạt lở khiến hàng chục nhà dân phải di dời khẩn cấp, hàng trăm hộ còn lại sống bên bờ vực của “hà bá” phải phập phồng lo sợ vì chưa có chỗ ở an toàn.

Hiện trường tại khu vực ấp Vĩnh Lợi 2 - nơi vừa xảy ra sạt lở cách nay hai ngày - cho thấy “hà bá” đã tấn công vào sát nhà dân và chỉ còn 5m nữa là tới đường lộ giao thông liên xã Châu Phong - Long An.

Theo ông Nguyễn Hữu Điền - chủ tịch UBND xã Châu Phong, tổng chiều dài toàn tuyến gần 5km nhưng đã có trên 2km bị “hà bá” nuốt chửng. Trong đó, vụ sạt lở mới nhất đã cuốn phăng đoạn bờ sông dài gần 400m, ngang 10m và chiều sâu trên 10m.

Nhiều hộ dân sống nơi đây cho biết nếu như lúc trước bờ sông còn rộng ở phía sau có thể trồng hoa màu thì bắt đầu những năm 2000 đến nay mỗi năm sông “nuốt” vài trăm mét khối cát, đá và hiện giờ bà con phải đi nơi khác.

Có người điều kiện kinh tế khó khăn nên sạt lở đến đâu thì họ di chuyển dần ra lộ đến đó, nhưng nay dòng sông đã lấn áp sát vào nhà khiến họ không còn đường lui.

Cũng theo ông Điền, chỉ tính riêng từ ngày 27-11 đến nay, trên địa bàn hai ấp Vĩnh Tường 1 và Vĩnh Lợi 2 liên tiếp xảy ra nhiều vụ sạt lở nghiêm trọng khiến 20 hộ dân phải di dời khẩn cấp về nơi an toàn. Toàn xã Châu Phong có 6/8 ấp nằm trong diện nguy cơ sạt lở cao, ảnh hưởng đến 434 hộ dân.

Từ đầu năm đến nay, địa phương đã vận động người dân vào ở khu dân cư Vĩnh Lợi 2 và đã có 234 hộ vào ở nơi an toàn, còn lại 200 hộ chưa có nơi tái định cư.

“Nếu việc sạt lở bờ sông Hậu không được khắc phục kịp sẽ nguy hiểm đến trục giao thông Châu Phong - Long An. Đây không chỉ là tuyến giao thông huyết mạch mà còn là đê bao khép kín bốn xã: Châu Phong, Lê Chánh, Phú Vĩnh và Long An, với 3.300ha đất nông nghiệp của người dân” - ông Điền nói.

BỬU ĐẤU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên